HÀ NAM

Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng

9:33:31 AM | 23/1/2013

Trong cái se lạnh của tiết trời mùa đông, giữa bộn bề công việc chuẩn bị cho công tác cuối năm. Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Tiến – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch, để nhìn lại những gì mà ngành du lịch Hà Nam đã, đang làm nhằm đưa ngành du lịch nơi đây trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội đến 2020.

Thưa ông, tiềm năng phát triển du lịch Hà Nam khá đa dạng với những đặc trưng của vùng “Đồng chiêm” Bắc Bộ. Thời gian qua, bức tranh du lịch Hà Nam đã thay đổi và đạt được kết quả ấn tượng như thế nào?

Hà Nam là một tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi, nằm giữa trung tâm của vùng vịnh Bắc Bộ, nằm trên tuyến du lịch xuyên Việt, đặc biệt là ở ngay của ngõ phía nam Hà Nội.

Tài nguyên du lịch tự nhiên Hà Nam khá phong phú, đa dạng và tương đối đặc thù, với địa hình đa dạng tạo ra những phong cảnh đặc sắc với những tháng cảnh nổi tiếng trong nước như: Hồ Tam Chúc, Ngũ động Sơn, Hang Luồn, Bát Cảnh tiên... Đặc biệt, hệ thống sông hồ dày đặc với vẻ đẹp thơ mộng của sông Hồng, Sông Đáy, núi Đọi - Sông Châu... cùng với hệ sinh thái nông nghiệp vùng chiêm trũng điển hình là những nét độc đáo, có khả năng hấp dẫn cao trong xu thế đô thị hóa hiện nay. Tài nguyên du lịch nhân văn: các di tích lịch sử không nhiều, nhưng có giá trị khá nổi bật như: Đền Trần Thương, Đèn Lảnh Giang, Chùa Bà Đanh, Chùa Long Đọi Sơn... và hệ thống các lễ hội đắc sắc như : Lễ hội Tịch Điền, Lễ phát lương Đền Trần Thương... Có nhiều làng nghề truyền thống tiêu biểu như: Làng trống Đọi Tam, thêu ren An Hòa, dệt Đạ Hoàng... văn hóa dân gian, văn hóa ẩm thực đặc sắc. Đặc biệt, Hà Nam là đã khoa bảng với những danh nhân nổi tiếng trong lịch sử dân tộc như: Tam Nguyên Yên Đỗ Nguyễn Khuyến, Nhà Văn - Liệt sỹ Nam Cao.

Thời gian qua, bức tranh du lịch Hà Nam đã có sự thay đổi và đạt được kết quả ấn tượng dựa trên việc khai thác tốt những tiềm năng du lịch của tỉnh với 2 nhóm sản phẩm chính: nhóm sản phẩm du lịch tự nhiên: nghỉ dưỡng sinh thái, nghỉ cuối tuần, du lịch làng quê... chủ yếu phát triển ở các cụm du lịch Kim Bảng, Lý Nhân, Duy Tiên và lưu vực các Sông Đáy và Sông Châu Giang; nhóm sản phẩm du lịch văn hóa: du lịch tâm linh, du lịch tham quan di tích, lễ hội, du lịch làng nghề... Đây được coi là loại sản phẩm du lịch độc đáo của Hà Nam.

Việc kết hợp tua tuyến du lịch với các tỉnh bạn cũng được khai thác tốt như: tuyến du lịch xuyên Việt theo quốc lộ 1A; tuyến Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình; Tuyến Quảng Ninh - Hải Dương - Hưng Yên - Hà Nam; tuyến Hà Nội - Hà Nam - Nam Định - Thái Bình; tuyến Tây Bắc. Chính điều này sẽ là những bước tiến vũng chắc cho du lịch Hà Nam phát triển.

Với lợi thế nằm giữa khu vực vịnh Bắc Bộ, bài toán kết hợp du lịch vùng, xây dựng tour tuyến và thu hút đầu tư vào du lịch tại Hà Nam được ngành giả quyết như thế nào? Điểm được và chưa được trong công việc này?

Với vị trí thuận lợi của mình, Hà Nam đã tích cực đẩy mạnh liên kết, phát triển sản phẩm du lịch và thu hút đầu tư vào du lịch. Như tham gia liên kết phát triển sản phẩm du lịch trục tâm linh chùa Hương - Tam Chúc - Tràng An, Bãi Đính; liên kết du lịch đồng bằng sông Hồng; ký kết hợp tác xúc tiến du lịch Hà Nam - Hưng Yên; Xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực du lịch; đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, tích cực tham gia các hội chợ, sự kiện du lịch...

Sau nhiều nỗ lực của du lịch Hà Nam, đến nay tuy còn nhiều hạn chế nhưng Hà Nam đã được du khách biết đến với thế mạnh du lịch văn hóa, tâm linh, lễ hội và du lịch sinh thái nông nghiệp nông thôn. Tuy nhiên, việc liên kết phát triển du lịch vùng vẫn chưa đem lại hiệu quả như mong muốn, chủ yếu vẫn còn trên lý thuyết, các địa phương chưa có sự thống nhất, đồng bộ trong việc tạo ra hình ảnh chung của cả vùng để cùng phát triển.

Những suy nghĩ trăn trở của ông để ngành du lịch tỉnh nhà phát triển bền vững (cả bề rộng và chiều sâu), xứng đáng với vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa?

Để ngành du lịch Hà Nam phát triển bền vững, theo tôi trước hết cần phải phân tích, đánh giá đầy đủ, đúng đắn thực trạng về nguồn tài nguyên du lịch để làm cơ sở cho việc phát triển bền vững và quản lý tốt nguồn tài nguyên du lịch. Huy động tối đa các nguồn lực và thế mạnh để tập trung đầu tư vào các dự án du lịch tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo; tăng cường đầu tư, mở rộng quy mô, hiện đại hóa các trang thiết bị đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên quản lý và phục vụ; Mở rộng mối quan hệ liên doanh, liên kết với du lịch các tỉnh bạn để có những tour du lịch hấp dẫn nhằm khai thác tiềm năng du lịch.

Ngoài ra cũng cần có cơ chế khuyến khích đầu tư hợp lý, hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh du lịch của Hà Nam, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thúc về du lịch để đón nhận sự ủng hộ của các cấp, các ngành, nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và quản lý nguồn tài nguyên du lịch; Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch nhằm tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi cho các nhà đầu tư và kinh doanh du lịch hoạt động.