HÀ NAM

Trường cao đẳng nghề Hà Nam:Góp phần tạo sự đột phá của tỉnh nhà

9:57:05 AM | 23/1/2013

Trong lỗ lực thu hút đầu tư Hà Nam đang triển khai rất tốt 10 cam kết của mình dành cho các nhà đầu tư, đây là chìa khóa để Hà Nam có được những thành công trong quá trình thu hút đầu tư. Một trong những cam kết và cũng là nhiệm vụ hàng đầu của Hà Nam là Đáp ứng đủ lao động có chất lượng cho các doanh nghiệp, trong công cuộc đổi mới của tỉnh nhà lần này Trường cao đẳng nghề Hà Nam được các cấp chính quyền giao nhiệm vụ chính để thức hiện cam kết đáp ứng đủ lao động, một nhiệm vụ rất vinh dự nhưng cũng đầy khó khăn và thách thức đối với nhà trường.

Được thành lập tháng 10/1967 trải qua nhiều thời kỳ với các tên gọi khác nhau, đến ngày 11/7/2007 theo quyết định của bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội nhà trường chính thức được chuyển thành Trường Cao đẳng nghề Hà Nam. Nhiệm vụ trọng tâm của trường là tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ Cao đẳng và trình độ thấp hơn trong các lĩnh vực: Điện công - nghiệp, công nghệ ô tô, cơ điện nông thôn, hàn, quản trị mạng, lái xe ô tô.... Ban giám hiệu nhà trường xác định mục tiêu dài hạn là không ngừng nâng cao cả về quy mô lẫn chất lượng đào tạo để sớm trở thành một trong những cái nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Hà Nam và cả nước.

Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bám sát thực tiễn, đáp ứng nhu cầu phát triển chung trong thời kỳ hội nhập, những năm qua Trường Cao đẳng nghề Hà Nam luôn là điểm sáng trong ngành giáo dục tỉnh Hà Nam. Những đóng góp to lớn của nhà trường đã được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Bộ Lao động Thương binh - Xã hội; Bộ giao thông vận tải; Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công Thương, nhiều bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý của UBND tỉnh và các ngành. Đặc biệt là Huân chương lao động Hạng III của chủ tịch nước (năm 2011); Nhà trường cũng là một tập thể trong 109 tập thể trong toàn quốc có thành tích tiêu biểu trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực Việt Nam.

Hiện nhà trường đang đào tạo 3 ngành đào tạo chính (Điện công - nghiệp, công nghệ ô tô, cơ điện nông thôn) bên cạnh đó còn nhiều ngành nghề đào tạo theo nhu cầu thực tiễn thuộc nhiều lĩnh vực, bậc học, Trường CĐNHN có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực từ trình độ sơ cấp nghề, công nhân kỹ thuật, đến trung cấp nghề và cao đẳng. Trong những năm học gần đây, Trường thường xuyên tuyển sinh từ 1.200 đến 1.500 học sinh, sinh viên/năm. Qua hơn nửa thế kỷ, Trường đã đào tạo cho đất nước và ngành kỹ thuật, công nghiệp trên 26.000 cán bộ, công nhân kỹ thuật. Nhiều học sinh, sinh viên sau khi ra trường đã trở thành những chuyên gia, thợ lành nghề và giữ nhiều vị trí quan trọng trong các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp.

Có được kết quả trên, trước hết là nhờ Trường luôn coi trọng công tác xây dựng lực lượng đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi chuyên môn và giàu lòng nhiệt tình, đáp ứng được yêu cầu đảm bảo chất lượng đào tạo. Với tiêu chí “ Không quan tâm đến số lượng mà chỉ quan tâm đến chất lượng” để làm được điều này thì nhà trường luôn kiện toàn đội ngũ cán bộ giáo viên, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các giáo viên yên tâm, đi học bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ. Hàng năm nhà trường đều tổ chức thi tay nghề cho các giáo viên trong trường. Bên cạnh đó nhà trường cũng dành một phần kinh phí không nhỏ để đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học, nhiều ngành học đã có những trang thiết bị phù hợp với các dây truyền sản xuất hiện đại đáp ứng nhu cầu từ thực tiễn ( Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Hàn, Công nghệ thông tin. Hiện 100% giáo viên của nhà trường đều đạt chuẩn theo quy định của Tổng cục dạy nghề, với 125 cán bộ, giảng viên trong đó 95% có trình độ đại học, 20% giáo viên có trình độ thạc sĩ. Hàng năm trong các kỳ thi nghề toàn quốc các giáo viên của nhà trường được cử đi luôn dành được những thành tích cao.

Trong quá trình đào tạo, Nhà trường luôn chú trọng đào tạo thực hành, nâng cao tay nghề cho học sinh - sinh viên, rèn kỹ năng “miệng nói tay làm” mỗi chương trình, khóa học nhà trường luôn danh tới 70% số tiết học là thực hành. Chất lượng học sinh - sinh viên ra trường được các doanh nghiệp tiếp nhận đánh giá cao. Hàng năm có 90 – 100% số học sinh tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay tại các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất

Thầy Đỗ Quang Triệu – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Có được kết quả hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực của tập thể giáo viên và học sinh, sinh viên của nhà trường phải kể đến sự quan tâm, đầu tư của các cấp các ngành Trung ương cũng như của tỉnh Hà Nam. Trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu từ thực tiễn của địa phương, các tổ chức nhà trường chặt chẽ đào tạo theo mô hình “ Đào tạo theo địa chỉ” trên nền tảng liên kết, đào tạo rất thành công với các doanh nghiệp đã có từ trước như: Công ty dệt Hà Nam, Công ty bia Sài Gòn –Phủ Lý, Công ty TNHH Minh Hiển, Công ty Fecon – Hà Nam, Công ty Viglacera ...

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường hiện nay là hướng tới đào tạo lao động hướng thị trường chung, theo Bộ lao động thương binh & xã hội. Với một số ngành nghề (Điện công - nghiệp, công nghệ ô tô, cơ điện nông thôn) nhà trường đang từng bước đào tạo lao động theo tiêu chẩn nghề Asean. Để làm tốt vấn đề này ngoài sự nỗ lực từ phía nhà trường thì CĐNHN cũng rất mong nhận được sự hỗ trợ, quan tâm tạo điều kiện từ phía Tỉnh cũng như Bộ lao động thương binh & xã hội trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ dạy và học. Trên diện tích đã được tỉnh phê duyệt và mở rộng quy hoạch tại TP Phủ Lý và ở xã Kim Bình – Kim Bảng.

Với những nỗ lực của mình Trường cao đẳng nghề Hà Nam đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực phục vụ công cuộc phát triển kinh tế xã hội. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với truyền thống đoàn kết, vượt khó, nhà trường vẫn đang thực hiện quyết tâm phấn đấu xây dựng trở thành trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ có uy tín, đáp ứng nhu cầu đào tạo chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, góp phần vào việc nâng cao tỉ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2015 đạt 45% theo tinh thần nghị quyết đảng bộ lần XVIII.

PV