TUYÊN QUANG

Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang: Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh

8:34:05 AM | 4/4/2013

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang được thành lập ngày 22/8/1945, tiền thân là Nhà thương cách mạng tỉnh Tuyên Quang. Trải qua 68 năm xây dựng và phát triển, đến nay Bệnh viện được đánh giá là đơn vị y tế có hệ thống cơ sở vật chất tương đối khang trang, phát triển mạnh dịch vụ kỹ thuật cao. Nhiều dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao đã được sử dụng có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu điều trị của người bệnh. Với 37 khoa phòng, quy mô 500 giường bệnh thuộc 5 khối nhà trên diện tích 4 ha cùng đội ngũ cán bộ nhân viên gần 600 người trong đó có 115 bác sỹ. Bằng những cố gắng, sự tận tâm, tận lực của mình, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang đã và đang đóng góp tích cực trong việc cứu chữa người bệnh.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, đề ra những giải pháp cụ thể, thường xuyên chỉ đạo sát sao, tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện kế hoạch, thực hiện quy chế bệnh viện, các khoa phòng chủ động, kịp thời có các biện pháp để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao; thực hiện tương đối tốt quy tắc giao tiếp ứng xử của cán bộ ngành y tế, 12 điều Quy định về y đức và quy chế chuyên môn; cải tiến phương pháp làm việc, áp dụng nhiều giải pháp thuộc các lĩnh vực vào công tác khám, chữa bệnh đã tạo thuận lợi cho người bệnh hơn; tăng cường quản lý điều trị ngoại trú cho các bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, Basedow, hen phế quản, bệnh goutte…

Nhiều năm qua, Bệnh viện luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao tay nghề chuyên môn cho đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế của mình bằng nhiều hình thức khác nhau. Bệnh viện đã cử cán bộ đi đào tạo dài hạn tại các trường đại học đầu ngành về y dược; cử nhiều bác sỹ, kỹ thuật viên, điều dưỡng, nữ hộ sinh đi học, tập huấn ngắn hạn tại các chuyên khoa sâu ở những bệnh viện tuyến Trung ương. Riêng năm 2012, tổng số cán bộ được cử đi đào tạo là 91 người.

Bằng những biện pháp nâng cao chất lượng bài bản cùng sự tự cố gắng hoàn thiện không ngừng của đội ngũ cán bộ nhân viên Bệnh viện, đến nay Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang đã có nhiều bác sỹ có tay nghề cao, thực hiện được nhiều kỹ thuật chuyên môn hiện đại trong việc khám chữa bệnh như: Các phẫu thuật nội soi trong tiêu hóa, tiết niệu, sản khoa; phẫu thuật nội soi vi phẫu thanh quản, mổ hạ tinh hoàn nội soi, cắt túi mật, khâu lỗ thủng ruột, phẫu thuật nội soi lấy sỏi tiết niệu, u xơ tuyến tiền liệt, tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi ngược dòng, cắt u nang buồng trứng, phẫu thuật nội soi bóc u xơ tử cung…; thực hiện được hầu hết các kỹ thuật theo phân tuyến bệnh viện như các phẫu thuật mỡ ổ bụng, gan mật, tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương chỉnh hình,…

Không chỉ cố gắng hoàn thiện và ngày một nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của mình, với quan điểm: “Đầu tư cho sức khỏe là đầu tư cho tương lai”, Bệnh viện luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục định hướng, nâng cao nhận thức tư tưởng, nhận thức cho người dân để họ nhận thức đúng đắn hơn về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ…

Việc Áp dụng CNTT vào quản lý đã góp phần giảm tải thủ tục hành chính trong bệnh viện đã tạo thuận lợi hơn cho công tác khám – chữa bệnh của bệnh viện và bệnh nhân (mở rộng số lượng bàn khám kết hợp với lấy số tự động). Cùng với đó, việc tổ chức thường trực 4 cấp, làm việc theo ca của điều dưỡng đã giúp cho việc cấp cứu người bệnh tốt hơn, các bác sỹ có điều kiện hỗ trợ nhau nhiều hơn, do đó chất lượng chẩn đoán điều trị ngay từ lúc đầu được nâng lên.

Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoàn thiện phần mềm MEDISOFT THIS vào công tác quản lý tổng thể bệnh viện ở tất cả các khoa, phòng, đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh và quản lý bệnh viện, góp phần vào việc cải cách hành chính trong cơ quan. Tiếp tục duy trì áp dụng công tác quản lý bệnh viện theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 và 5S: Đào tạo nâng cao kiến thức về hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001: 2008 cho tất cả cán bộ viên chức trong bệnh viện... Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang phấn đấu đến cuối năm 2013 trở thành bệnh viện hạng I và trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao của tỉnh.

Tuấn Việt