HƯNG YÊN

Trường Đại học Sư phạm Kỹ Thuật Hưng Yên: Chất lượng sinh viên làm nên thương hiệu Nhà trường

3:44:41 PM | 26/4/2013

Trải qua gần 50 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trường Đại học Sư phạm Kỹ Thuật Hưng Yên đã trở thành một trong những địa chỉ đào tạo giáo viên dạy nghề và giảng viên kỹ thuật trình độ sau đại học, đại học, cao đẳng uy tín hàng đầu trong cả nước. Đặc biệt, những kỹ sư và cử nhân được đào tạo theo chương trình định hướng thực hành nghề tốt nghiệp tại nhà trường luôn được thị trường lao động đánh giá cao.

Lấy sinh viên làm trung tâm

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong thời gian qua của Nhà trường, PGS.TS Trần Trung, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định, chìa khóa chính là việc luôn biết lắng nghe. Lắng nghe tiếng nói từ cán bộ, công nhân viên nhà trường, lắng nghe tiếng nói của sinh viên thông qua đội ngũ bí thư, lớp trưởng và lắng nghe các ý kiến trong các hội nghị tổng kết năm học, hội nghị cán bộ viên chức. Đặc biệt, để trực tiếp tiếp nhận những vướng mắc, tâm tư của cán bộ và sinh viên, Hiệu trưởng Nhà trường có một hòm thư riêng, bất cứ sinh viên hay cán bộ nào trong Trường có băn khoăn, kiến nghị gì về việc dạy và học đều có thể gửi thẳng tới Hiệu trưởng. Với cơ chế theo dõi trực tiếp và việc xử lý “đến nơi, đến chốn” như thế, đã tạo ra một môi trường kiểm tra và tự kiểm tra rất tốt, khích lệ cái tốt, loại bỏ những điểm hạn chế, dù là nhỏ nhất.

Năm học 2011- 2012 là năm đầu tiên tất cả các sinh viên của nhà trường được làm đồ án tốt nghiệp, không chỉ các ngành kỹ thuật mà tất cả các ngành kinh tế, xã hội. Trong quá trình làm đồ án tốt nghiệp sinh viên được kết hợp giữa làm đồ án và thực tập tại doanh nghiệp để gắn đề tài với nhu cầu của doanh nghiệp. Theo đó, đợt đầu tiên đã có 3.046 sinh viên các hệ đều được làm đồ án tốt nghiệp với thời gian trọn vẹn 1 học kì cuối. Việc này tuy cả học sinh và thầy đều vất vả nhưng cái được lợi lớn nhất là sinh viên có cơ hội được va chạm với thực tế, nắm bắt được nhu cầu của xã hội.

Ngoài ra, việc áp dụng chuẩn đầu ra đào tạo theo định hướng thực hành ứng dụng ở trình độ đại học đã được triển khai đầy đủ. Chính vì thế, sinh viên ra trường luôn thuộc top trường dễ xin việc nhất nhì trong cả nước. Hàng năm, sinh viên của Trường đều tham gia các cuộc thi như Olympic cơ học toàn quốc, Olympic tin học toàn quốc và đều đạt các giải cao. Đặc biệt, trong 4 năm qua, tại các cuộc thi Robocon do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức, các đội Robocon của Nhà trường đều đã tự thiết kế, chế tạo, tự luyện tập và tham gia vòng chung kết cuộc thi Robocon toàn quốc với số đội tham dự vòng chung kết đứng thứ nhì toàn quốc, đứng đầu miền Bắc và đạt được nhiều giải thưởng cao như: giải ba, giải robot bằng tay xuất sắc nhất .v.v…

Với điều kiện học tập không thể bằng các trường ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM,… cùng với việc chất lượng sinh viên đầu vào chưa cao, dẫn đến việc đào tạo tốt và đáp ứng được nhu cầu của thị trường tuyển dụng cũng như của chính sinh viên là rất khó. Vì vậy, Nhà trường phải nghiên cứu và đề ra một chương trình đào tạo đặc thù riêng. Theo điều tra được thực hiện cùng với một tổ chức khảo sát của Đức năm 2010 thì sau khi tốt nghiệp 3 tháng đã có đến 85% sinh viên ra trường xin được việc đúng ngành nghề đào tạo. Điển hình, như khoa Công nghệ Hóa học môi trường, năm 2011 – 2012, theo thống kê của Nhà trường, cho đến nay trên 90% sinh viên tốt nghiệp ra trường đều xin được việc làm với mức lương cao nhất là 13 triệu, thấp nhất là khoảng 4 triệu.

Luôn tự hoàn thiện mình

Trong thực tiễn, đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường phải đảm bảo vừa dạy được thực hành vừa dạy được lý thuyết. Đến nay, trên 90% cán bộ giảng dạy có trình độ sau đại học. Với tổng số 609 cán bộ, nhân viên, trong đó có 467 cán bộ trực tiếp giảng dạy gồm có 5 GS.TS, 19 PGS, 30 TS, 56 người đang làm nghiên cứu sinh trong và ngoài nước, 154 thạc sỹ, còn lại là đang học thạc sỹ. Trong vòng 5 năm trở lại đây, lượng sinh viên Nhà trường tăng 2.5 lần, số cán bộ giảng viên tăng hơn 2 lần, hầu hết các chỉ tiêu đặt ra của Nhà trường cho giai đoạn 2010 – 2015 đều đạt và vượt ở năm 2013. Có được những điều đó là nhờ công tác xây dựng đội ngũ và tạo dựng môi trường học tập và giảng dạy tốt, tạo ra được các phong trào thi đua dạy và học trong cán bộ, giảng viên và HSSV của Nhà trường.

Ngoài ra, các phong trào của sinh viên Nhà trường đều được đẩy mạnh và chú trọng như: chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh, hiến máu nhân đạo, trồng cây xanh, bảo vệ môi trường và đều được sinh viên tham gia đông đảo.

Nói về cái “gốc” của việc nâng cao chất lượng giảng dạy và duy trì một cách bền vững những kết quả dạy và học của Nhà trường trong thời gian qua, PGS.TS Trần Trung chia sẻ, chìa khóa chính là việc phải đảm bảo được đời sống cho cán bộ, giảng viên, chuyên viên cả về vật chất và môi trường làm việc. Với mức thu nhập lương bình quân khoảng 6.5 triệu người/tháng, ngoài ra còn một số thu nhập khác như hỗ trợ giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thưởng các ngày lễ, tết,… Tổng lương của cán bộ có 2 phần, phần lương cơ bản theo quy định chung của Nhà nước, phần còn lại do Nhà trường trả với sự xem xét, cân đối từ bộ môn tới khoa và Ban lãnh đạo Nhà trường một cách hài hòa, hợp lý.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong hoạt động của Nhà trường vẫn còn một số khó khăn như vấn đề ký túc xá của Nhà trường còn thiếu. Hiện nay, ký túc xá của Nhà trường chỉ đáp ứng được chỗ ở cho khoảng 8% sinh viên. Khó khăn thứ hai, là việc trang thiết bị chưa đảm bảo cho sinh viên học tập và thực hành. Về chất lượng đáp ứng của sinh viên ra trường với yêu cầu của doanh nghiệp thì chính bản thân doanh nghiệp cũng chưa nói lên họ cần gì ở sinh viên, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực chưa có trong khi họ vẫn phàn nàn sinh viên không đáp ứng được yêu cầu, ở một số nước châu Âu như Pháp, luật quy định 0,5% tổng thu nhập của các cơ sở kinh doanh phải được góp vào Quỹ Giáo dục quốc gia.

Theo như khẳng định của PGS.TS Trần Trung: “Trình độ, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên cùng với chất lượng sinh viên là yếu tố quan trọng nhất tạo nên thương hiệu Nhà trường. Thương hiệu của Nhà trường chính là việc sinh viên có môi trường học tập tốt, ra trường xin được việc làm và khẳng định được mình”.

Lê Sáng