GIA LAI

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

9:25:33 AM | 17/9/2013

Tỉnh Gia Lai có điểm xuất phát thấp so với các vùng miền khác trong cả nước, có đến 61 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Vượt qua những thách thức trở ngại, những năm gần đây, ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) Gia Lai đã có những bước chuyển tích cực với những thành tựu đáng ghi nhận, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến nay tỉnh Gia Lai có 244 trường mầm non (MN), 300 trường tiểu học, 200 trường trung học cơ sở (THCS), 42 trường trung học phổ thông (THPT); 15 trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), 202 trung tâm học tập cộng đồng; 1 trường Cao đẳng, 3 trường trung cấp nghề. Chất lượng GD&ĐT ổn định, tỉ lệ học sinh giỏi tăng đáng kể, đặc biệt tỉ lệ học sinh giỏi dân tộc thiểu số (DTTS) có nhiều chuyển biến rõ nét.

Gia Lai là một địa phương có tỉ lệ học sinh DTTS khá cao. Việc thực hiện phổ cập giáo dục tại địa phương đồng bào DTTS vùng sâu vùng xa của tỉnh đã và đang có nhiều khởi sắc. Sở GD&ĐT đã bám sát văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT để triển khai thực hiện nhiệm vụ về giáo dục dân tộc phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, giải quyết được vấn đề kỹ năng tiếng Việt cho học sinh DTTS. Ngành GD&ĐT Gia Lai đã triển khai có hiệu quả việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi vùng dân tộc. Theo đó, việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1 và tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc cấp tiểu học cũng được ngành quan tâm ngay từ dịp hè. Đồng thời, ngành thực hiện nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đối với học sinh DTTS như: tăng cường kiểm tra việc dạy học tiếng nói, chữ viết DTTS, kiểm tra các lớp dạy lớp ghép, chú trọng đến công tác bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng DTTS, tổ chức hội nghị giao ban các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) và trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) toàn tỉnh.

Ngành GD&ĐT Gia Lai cũng chú trọng đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh. Đến nay toàn tỉnh có 81 trường đạt chuẩn, (khối Mầm non có 23 trường đạt tỷ lệ 9,43%, khối Tiểu học 39 trường đạt 13%, khối THCS có 16 trường đạt 8%, khối THPT có 3 trường đạt 7,14%). Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, theo ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của ngành còn gặp phải những khó khăn, cụ thể là về diện tích đất cho các trường (do quy hoạch trước đây không đảm bảo diện tích đất), kinh phí xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất, các phòng thí nghiệm, nhà đa năng. Ngoài ra, các cấp, các ngành chưa chú trọng đến công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp, chưa dành quỹ đất xây dựng trường lớp ở các cấp học bậc học, đặc biệt là các dự án quy hoạch đô thị.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, nâng cao chất lượng giảng dạy, nhất là việc bồi dưỡng, chăm sóc, nâng cao chất lượng giáo dục MN, ngành đã thực hiện Đề án phổ cập giáo dục MN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 theo Quyết định của Ủy ban Nhân dân tỉnh, ưu tiên các nguồn lực để đảm bảo lộ trình thực hiện phổ cập. Cùng với đó, tích cực triển khai thực hiện các dự án đầu tư cho ngành giáo dục Gia Lai; triển khai có hiệu quả Đề án dạy học ngoại ngữ, trong đó cử 20 giáo viên tiếng Anh tiểu học tham gia khóa bồi dưỡng năng lực và phương pháp giảng dạy do Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế đào tạo, bồi dưỡng.

Về định hướng phát triển lâu dài của toàn ngành, ông Thạch cho biết trên cơ sở xác định phát triển giáo dục đào tạo là quốc sách quan trọng hàng đầu, Sở GD&ĐT cũng đã chủ động xây dựng Quy hoạch phát triển GD&ĐT giai đoạn 2012-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trình UBND tỉnh phê duyệt trong năm 2012. Theo đó, sẽ tập trung đầu tư cơ sở vật chất trường học, xây dựng phòng học bộ môn, phòng thiết bị từ các nguồn kinh phí của địa phương, xây dựng, hiện đại hóa trường THPT chuyên, hệ thống trường PTDTNT và PTDTBT. Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất cho các trường trung cấp chuyên nghiệp, củng cố và phát triển mô hình hoạt động của trung tâm giáo GDTX, trung tâm học tập cộng đồng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư theo hướng hiện đại, đảm bảo chất lượng và kiên cố là định hướng lâu dài, bền vững. Các trường học đều có đủ các phòng học lý thuyết, phòng thực hành, phòng vi tính và cơ sở thực hành, đảm bảo theo yêu cầu đào tạo của các ngành học.

Hàn Lương