CÀ MAU

 

Sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và nhà đầu tư

11:32:14 AM | 4/12/2013

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự giúp đỡ của các Bộ Ngành TW; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực của doanh nghiệp, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Thương mại và Đầu tư Cà Mau đã triển khai thành công các chương trình xúc tiến hàng năm, góp phần tích cực vào việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự giúp đỡ của các Bộ Ngành TW; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực của doanh nghiệp, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Thương mại và Đầu tư Cà Mau đã triển khai thành công các chương trình xúc tiến hàng năm, góp phần tích cực vào việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Xung quanh chủ đề này, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Văn Bộ, Giám đốc Trung tâm Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Thương mại và Đầu tư Cà Mau. Thanh Lâm thực hiện.

Ông có thể nêu bật những thành quả xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2010 – 2012? Để nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như đưa hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp và đi vào chiều sâu, Trung tâm sẽ có những giải pháp căn cơ nào?

Giai đoạn 2010 – 2012, chúng tôi đã tổ chức được 21 cuộc xúc tiến thương mại với các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản..., có sự tham gia của 174 lượt doanh nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm cũng thường xuyên cập nhật thông tin về giá cả, những biến động của thị trường, cung cấp kịp thời cho các doanh nghiệp. Nhờ những hoạt động tích cực trên, mặt hàng thủy sản của Cà Mau ngày càng đứng vững ở các thị trường hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật, EU...tỷ trọng xuất khẩu vào một số thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc và Australia tăng đáng kể. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng từ 863 triệu USD (năm 2010) lên 910 triệu USD (năm 2012). Đây có thể nói là kết quả nổi bật nhất trong hoạt động xúc tiến 3 năm qua.

Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp tổ chức 8 hội chợ và 6 phiên đưa hàng Việt về nông thôn; tổ chức tham gia trên 9 hội chợ festival du lịch trong và ngoài nước; biên tập, in ấn và phát hành trên 50.000 ấn phẩm, brochure, đĩa CD để quảng bá giới thiệu về du lịch Cà Mau. Riêng hoạt động xúc tiến đầu tư tập trung vào tham gia các chương trình xúc tiến chung của quốc gia và khu vực, đồng thời lồng ghép với xúc tiến thương mại, du lịch và xúc tiến trên internet. Trong 3 năm, các cơ quan đầu mối của tỉnh đã đón tiếp trên 100 đối tác, nhà đầu tư đến tìm hiểu, đăng ký đầu tư tại Cà Mau; số lượng các dự án được cấp phép là 55 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 69.308 tỷ đồng.

Có thể thấy để nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp thì kế hoạch xúc tiến hàng năm phải được xây dựng cụ thể, sát thực tế; ngoài việc bám sát chương trình mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh phải gắn với nhu cầu của doanh nghiệp. Do đó, khi xây dựng chương trình, ngoài sự đóng góp của các ngành, Trung tâm đều lấy ý kiến của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Trong quá trình thực hiện, Trung tâm luôn tạo điều kiện tốt nhất để giúp các doanh nghiệp tham gia như hỗ trợ kinh phí, đặt gian hàng...; hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đưa thông tin, sản phẩm lên các trang web chuyên ngành trong nước và thế giới; nắm bắt thuận lợi khó khăn của doanh nghiệp, nhà đẩu tư để đề xuất UBND tỉnh giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, để đưa hoạt động xúc tiến đi vào chiều sâu và ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp, bên cạnh các giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến, Trung tâm còn dành sự quan tâm lớn đến việc đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm hoạt động xúc tiến.

Bên cạnh nhiệm vụ xúc tiến thương mại và đầu tư, vấn đề đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến, thu hút đầu tư trên địa bàn được Trung tâm chú trọng triển khai như thế nào?

Trung tâm thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến Thương mại, VCCI, Cục Xúc tiến Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến đầu tư nước ngoài phía Nam, Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư TP. Hồ Chí Minh…để tham gia các chương trình xúc tiến do các bộ, ngành TW tổ chức; đồng thời để trao đổi cung cấp thông tin, phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến. Tranh thủ sự giúp đỡ của Thương vụ, Đại sứ quán và bà con Việt kiều tại các nước sở tại để nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các cuộc xúc tiến tại nước ngoài.

Ngoài ra, Trung tâm cũng tiến hành các hoạt động xúc tiến thông qua các cuộc gặp gỡ, làm việc với các đại diện lãnh sự quán, các tổ chức thương mại nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh; thông qua các buổi làm việc, tiếp đón các đoàn khách, tổ chức nước ngoài đến thăm và tìm hiểu tại Cà Mau để quảng bá du lịch, mời gọi hợp tác kinh doanh và đầu tư.

Để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, qua đó làm đẹp hơn môi trường đầu tư của Cà Mau trong mắt nhà đầu tư, Trung tâm có những chủ trương cũng như hướng đi cụ thể nào?

Thực tế thời gian qua kết quả thu hút đầu tư từ bên ngoài, nhất là FDI của Cà Mau còn rất thấp so với tiềm năng và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cà Mau nằm xa các trung tâm kinh tế lớn, cách TP. Hồ Chí Minh 350 km và chính điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế như hiện nay đã là một trở ngại lớn trong thu hút đầu tư. Những năm gần đây, tình hình giao thông đã có những cải thiện đáng kể, thu hút FDI vào khu vực có tăng nhưng chủ yếu cũng chỉ tập trung vào các địa phương liền kề TP. Hồ Chí Minh như Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long.

Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời thu hẹp khoảng cách so với các tỉnh bạn, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án cải thiện chỉ số PCI giai đoạn từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; trong đó tập trung ưu tiên cải thiện những chỉ số thành phần liên quan đến cải cách hành chính, trợ giúp doanh nghiệp. Qua đó cho thấy quyết tâm cao của tỉnh Cà Mau trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cũng đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng các KKT, KCN, CCN để sớm có mặt bằng sạch sẵn sàng cung cấp cho nhà đầu tư.

Các cơ quan đầu mối, các ngành có liên quan có trách nhiệm tư vấn miễn phí, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, đăng ký đầu tư. Theo định kỳ, lãnh đạo tỉnh sẽ gặp gỡ trực tiếp để cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án. Về chính sách ưu đãi, ngoài chính sách ưu đãi chung của Chính phủ, tỉnh sẽ hỗ trợ nhà đầu tư về đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá giới thiệu sản phẩm...

Sự kiện sắp tới

Mời tham dự Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (22.5.2019)

Ngày 22.5.2019

Khách sạn Grand Plaza Hà Nội, 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) 27/5/2019

Phòng Hội trường 1, tầng 7, Tòa nhà Trung tâm Thương mại Quốc tế - VCCI, số 9, Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội

Ngày 27/5/2019

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.