PHÚ THỌ

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ: ÁP dụng thành công mô hình bệnh viện thông minh

11:07:54 AM | 14/7/2014

Với đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn, tận tâm với nghề, cơ sở vật chất hiện đại luôn lấy người bệnh là trung tâm, coi nâng cao y đức người thầy thuốc là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã và đang nhận được sự tin tưởng của bệnh nhân trong và ngoài tỉnh.

Gần ½ thế kỷ xây dựng và trưởng thành, bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vinh dự là bệnh viện đầu tiên của khu vực phía Bắc áp dụng thành công và được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001-2008. Tất cả các khâu trong quy trình khám, chữa bệnh đều được chuẩn hoá, các quy chế chuyên môn trong thường trực, cấp cứu, khám bệnh và chăm sóc người bệnh được thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý bệnh viện và khám, chữa bệnh tại các khoa phòng theo mô hình bệnh viện thông minh; Tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện 12 điều y đức. Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã mở 8 lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp ứng xử cho toàn thể cán bộ, thầy thuốc, nhân viên. Tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh định kỳ 1 lần/ tháng và được công khai tại các cuộc họp giao ban toàn bệnh viện; nghiêm túc chỉ ra những hạn chế trong quan hệ giữa thầy thuốc và người bệnh, thầy thuốc với thầy thuốc. Chính vì vậy, hình ảnh người thầy với tấm áo blue trắng đã gây được nhiều thiện cảm và nhận được sự tin yêu của người bệnh hơn.


Do nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng gây nên tình trạng quá tải không chỉ riêng với người bệnh mà cả với cán bộ y tế. Trước yêu cầu đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã triển khai áp dụng thành công mô hình bệnh viện thông minh vào các hoạt động của bệnh viện đồng thời là đơn vị đầu tiên trên cả nước triển khai phầm mềm “Giải pháp bệnh viện thông minh HIS”.  Hiện nay, mô hình đã đi vào hoạt động ổn định, trở nên quen thuộc với các y, bác sỹ và nhận được sự ủng hộ của người bệnh.

Triển khai mô hình bệnh viện thông minh, người bệnh (có thẻ thông minh do bệnh viện phát hành) khi đến khám, chữa bệnh sẽ thực hiện mọi thủ tục đăng ký khám bằng cách quẹt thẻ để lấy số thứ tự khám bệnh, bảo đảm sự nhanh chóng, chính xác và quan trọng là giảm rất nhiều thời gian chờ đợi mệt mỏi. Theo mô hình mới áp dụng, toàn bộ quá trình này người bệnh chỉ mất khoảng năm giây, trong khi đó quy trình này đối với người không có thẻ sẽ mất khoảng 10-20 phút cho việc xếp hàng ở khu vực tiếp đón. Hiện tại, Bệnh viện cũng đã triển khai việc quẹt thẻ để in hóa đơn đỏ các chi phí khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch các dịch vụ và chi phí khám chữa bệnh phải trả. Tại tất cả các phòng khám cũng đã được trang bị màn hình LCD và loa gọi giúp người bệnh khi đến khám nhìn thấy công khai thứ tự của mình và chờ đến lượt vào khám một cách văn minh, loại bỏ tâm lý chiếm chỗ, chen lấn trước khi chưa áp dụng mô hình.

Cùng với những thuận lợi trên, ngoài hồ sơ bệnh án được lưu trữ trên giấy, bệnh viện còn triển khai bệnh án điện tử cho tất cả người bệnh. Theo đó, khi có bệnh án điện tử, sẽ giúp quá trình tìm kiếm thông tin của người bệnh thuận lợi, chính xác và quan trọng là không mất nhiều thời gian truy lục. Nhờ toàn bộ thông tin được truyền tải trong bệnh viện qua mạng, do đó quy trình khám chữa bệnh sẽ được rút gọn và cải thiện rất nhiều, quan trọng nữa là người bệnh không mất quá nhiều thời gian chờ đợi, gây mệt mỏi, tốn kém… Thời gian tới, Bệnh viện cũng sẽ triển khai thêm modun quản lý bãi trông giữ xe thông minh góp phần tích cực trong việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động chung của đơn vị.

 Có thể thấy, giải pháp bệnh viện thông minh cung cấp hệ thống thống kê, báo cáo, hệ thống giám sát cho nội bộ bệnh viện và giúp các cơ quan quản lý cấp trên có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, các thống kê, báo cáo được tổng hợp tự động bằng phần mềm, được lưu giữ, truyền tải có tính bảo mật cao qua mạng Internet, đảm bảo liên thông dữ liệu giữa các đầu mối. Mô hình này còn giúp giám sát các hoạt động thu, chi và kiểm soát việc cấp phát thuốc, vật tư tiêu hao… từ đó, góp phần tích cực hạn chế thất thoát và lãng phí trong công tác khám chữa bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và uy tín của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong mắt người bệnh, khẳng định chỗ đứng của Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ trên toàn ngành./.

Phạm Loan