QUẢNG NGÃI

Huyện Trà Bồng: Tập trung phát triển ngành “công nghiệp không khói”

11:08:27 AM | 16/9/2015

Phát huy lợi thế về sản vật nông nghiệp; cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp; hệ thống di tích đa dạng mang giá trị lịch sử, tâm linh; những lễ hội đặc sắc và nguồn nước khoáng Thạch Bích độc đáo,... những năm qua huyện Trà Bồng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển thương hiệu du lịch Trà Bồng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Hội tụ lợi thế

Trà Bồng là địa phương có tài nguyên du lịch phong phú và hấp dẫn. Đặc biệt địa hình tương đối phức tạp đã mang lại cho huyện những địa danh mang âm hưởng của núi rừng hết sức sống động, trong đó có Núi Cà Đam đang được các cấp, các ngành tỉnh và huyện đầu tư khai thác xây dựng trở thành KDL sinh thái làm điểm nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra trên địa bàn huyện có một đoạn trong di tích Trường Lũy - Quảng Ngãi (được xếp hạng Di tích Quốc gia) chạy ngang qua các xã Trà Bình,Trà Phú, Trà Sơn, Trà Tân, Trà Bùi, Thị trấn Trà Xuân hàm chứa những kiến thức quý báu về công trình kiến trúc quân sự Việt Nam trong quá khứ, có giá trị to lớn về mặt lịch sử và du  lịch. Trà Bồng cũng là nơi có đông đồng bào Kor sinh sống với bản sắc văn hóa đặc sắc và nhiều lễ hội truyền thống. Đây là những lợi thế để Trà Bồng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái kết hợp với lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc.


Về du lịch văn hóa tâm linh, năm 2014 Lễ hội điện Trường Bà cũng đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia; hàng năm thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham dự. Đây thực sự là điểm nhấn quan trọng trong việc kết hợp du lịch tâm linhvà du lịch sinh thái của Trà Bồng.

Về phát triển du lịch dựa trên thế mạnh đặc sản địa phương, trên địa bàn huyện Trà Bồng có suối nước khoáng Thạch Bích được thiên nhiên ưu đãi cả về cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và nguồn nước khoáng tự nhiên quý hiếm, vô cùng có lợi cho sức khỏe là điều kiện thuận lợi để Trà Bồng xây dựng KDL nghỉ dưỡng sinh thái quy mô 300ha, kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá đưa du lịch Trà Bồng ghi danh trên bản đồ du lịch Quảng Ngãi nói riêng và Việt Nam nói chung.  Ngoài ra Trà Bồng cũng là quê hương của những đặc sản quý như quế, trầu. Thương hiệu quế Trà Bồng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế khi năm 2013 vừa qua, Cục Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo đã cấp Chứng thư thẩm định đạt Top 10 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng cho sản phẩm quế Trà Bồng và Tổ chức Kỷ lục châu Á cũng đã ghi nhận quế Trà Bồng là 1 trong 8 đặc sản quà tặng Việt Nam xác lập kỷ lục châu Á mới. Đây là điều kiện thuận lợi để Trà Bồng xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù gắn liền với nghề trồng và chế tác quế; đồng thời cũng là bệ phóng quan trọng giúp quế Trà Bồng vươn ra chinh phục thị trường châu Á và thế giới.

Xây thương hiệu du lịch  Trà Bồng

Những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành tỉnh và huyện, hoạt động du lịch của huyện Trà Bồng đã có nhiều khởi sắc, hạ tầng du lịch từng bước được đầu tư xây dựng; các cơ sở du lịch, thương mại và dịch vụ ngày càng gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Ngoài việc tranh thủ nguồn vốn TW, ngân sách tỉnh, Trà Bồng cũng dành nguồn vốn ngân sách huyện để hỗ trợ các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch; đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các KDL, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện. Mục tiêu hàng đầu của huyện là quan tâm xây dựng thương hiệu du lịch, phát triển sản phẩm du lịch gắn liền với bản sắc văn hóa, đặc sản quê hương; từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách và tăng thu nhập, cải thiện chất lượng đời sống người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

Với định hướng chiến lược này, Trà Bồng đang chủ trương xây dựng 7 điểm du lịch trên địa bàn huyện gồm: Khu điện Trường Bà; Khu Hang Bà; quần thể du lịch nghỉ dưỡng Hà Nang; KDL Thác Cà Đú kết hợp Làng văn hóa dân tộc Kor; KDL Xen Bay; Quần thể du lịch nghỉ dưỡng Thạch Bích; Quần thể di tích cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi. Các điểm du lịch này được quy hoạch gắn liền với các tiêu chí phát triển hài hòa KT - XH của Trà Bồng và phân chia thực hiện theo từng giai đoạn, góp phần nâng ngành “công nghiệp không khói” trên địa bàn huyện lên tầm cao mới hơn. Tuy nhiên theo chia sẻ của Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Bắc, để hiện thức hóa mục tiêu xây dựng, phát triển du lịch Trà Bồng thành một thương hiệu độc đáo, tạo ra lợi thế cho phát triển kinh tế toàn diện, Trà Bồng rất mong nhận được sự quan tâm ưu ái của tỉnh Quảng Ngãi; của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước về các dự án, mô hình, chương trình phát triển du lịch tại địa phương. Ông Bắc nhấn mạnh: “Trà Bồng tích cực kêu gọi và luôn sẵn sàng chào đón các dự án đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn, chào đón các nhà đầu tư cùng chung tay góp sức xây dựng thương hiệu du lịch Trà Bồng nói riêng - Quảng Ngãi nói chung là điểm đến hàng đầu của du khách”.

Công Luận