KIÊN GIANG

Huy động các nguồn lực xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn

2:58:15 PM | 12/1/2016

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới, trong 5 năm qua (2011 - 2015) phát triển hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã có nhiều khởi sắc; nhiều công trình GTNT được khởi công và sớm hoàn thành đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nguyễn Văn Dũng, xây dựng GTNT là một trong những phong trào mạnh nhất trong xây dựng Nông thôn mới được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ. Được sự quan tâm của các Bộ ngành TW và của tỉnh, các địa phương đã có nhiều cố gắng huy động các nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới nhiều tuyến đường GTNT, góp phần cải thiện điều kiện đi lại, sinh hoạt, phục vụ sản xuất, tăng cường lưu thông hàng hoá, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn.

Cụ thể trong 5 năm (2011-2015), Kiên Giang đã đầu tư hoàn thiện đường từ huyện về trung tâm xã trong đất liền với khối lượng 261km đường và 2.500m dài cầu/94 cầu, tổng kinh phí 984 tỷ đồng, tạo điều kiện cho người dân đi lại được thuận lợi, cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển KT - XH của tỉnh. Về xây dựng đường ấp - liên ấp, cầu GTNT, trong 5 năm toàn tỉnh đã xây dựng mới khoảng 21.600m dài cầu với tổng kinh phí thực hiện khoảng 299 tỷ đồng; đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng được khoảng 2.600 km đường GTNT, kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng với kinh phí thực hiện khoảng 1.896 tỷ đồng, nâng tổng số km đường GTNT được cứng hóa lên 4.400km/7.084km. Kết quả bê tông hóa đường GTNT đã tạo một diện mạo mới về hạ tầng giao thông toàn tỉnh. Nếu như năm 2010, trên địa bàn Kiên Giang chỉ có 26,6% đường GTNT được bê tông hóa thì đến tháng 10/2015, con số này đã nâng lên hơn 60%.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2016-2020 Kiên Giang đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng đường giao thông đạt 80% trở lên, tương ứng phải xây dựng khoảng 1.900 km đường, tổng kinh phí khoảng 1.900 tỷ đồng (tính bình quân 1 tỷ đồng/km đường). Với khối lượng công việc và nguồn kinh phí như vậy đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, sự đóng góp của bà con xa quê hương...trong tổ chức xây dựng hệ thống GTNT, hoàn thành mục tiêu Đại hội đề ra. Trong đó ưu tiên xây dựng GTNT xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới để thúc đẩy phát triển KT - XH, cải thiện đời sống của người dân, giảm nghèo nhanh và bền vững, giảm sự chênh lệch giữa các vùng. Phấn đấu xóa các điểm vượt sông bằng phà trên các tuyến đường huyện nhằm phát huy năng lực khai thác của các tuyến đường đã được đầu tư và đảm bảo an toàn giao thông; phấn đấu đầu tư đường ấp - liên ấp được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 80% trở lên.

Ông Dũng chia sẻ: “Ý thức được tầm quan trọng của hệ thống GTNT trong phát triển KT - XH địa phương, với vai trò cơ quan được giao quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn, ngành GT&VT Kiên Giang sẽ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành liên quan và địa phương trong việc tham mưu, đề xuất cho tỉnh những chủ trương, chính sách; nâng cao hiệu quả huy động nguồn lực đầu tư phát triển GTNT để thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra”.

Minh Kiệt +Nguyễn Hùng