AN GIANG

Tăng cường đầu tư kết nối đồng bộ hệ thống giao thông thuỷ bộ

2:35:33 PM | 7/11/2016

Những năm qua, việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang ngày càng đạt được nhiều thành quả ấn tượng. Các công trình trọng điểm tiếp tục được triển khai, nhiều công trình đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, qua đó tạo nền tảng quan trọng để ngành Giao thông vận tải (GT – VT) tỉnh tiếp tục tăng tốc đầu tư và hoàn thiện các tuyến đường trọng điểm, tiến tới kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trên địa bàn, nhất là hệ thống giao thông đường thủy, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Theo ông Ngô Công Thức - Giám đốc Sở GT - VT tỉnh An Giang, trên cơ sở nhận thức rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của ngành trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2016 - 2020, Sở đã lên kế hoạch lộ trình thi công các công trình mang tính chất trọng điểm, có tính chất liên kết vùng, liên kết khu vực. Đến nay, hầu hết các dự án đang triển khai đều đảm bảo đúng và vượt tiến độ, trong đó tuyến đường ĐT 943 (đoạn đường số 1 - Mường Điểm) được đưa vào sử dụng trong tháng 11/2016, tuyến ĐT 941 dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2016. Tỉnh An Giang cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ GT - VT để xin vốn thực hiện dự án tuyến đường tránh TP. Long Xuyên; đề nghị nâng các tuyến TL 942, TL954 và TL952 lên thành Quốc lộ 80B; đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn II dự án nâng cấp tuyến đường phục vụ an ninh - quốc phòng kết hợp đê ngăn lũ vùng Tứ giác Long Xuyên đoạn từ Châu Đốc - cửa khẩu Tịnh Biên... Tỉnh đã kêu gọi đầu tư thành công dự án xây dựng cầu Châu Đốc theo hình thức BOT và hiện đang tiến hành giải phóng mặt bằng chuẩn bị cho công tác thi công. Dự án cầu Châu Đốc nằm trên tuyến quốc lộ N1 nối giữa thị xã Tân Châu và TP. Châu Đốc, vượt qua sông Hậu. Dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2018, dự án sẽ đem lại hiệu quả rất lớn cho kinh tế biên mậu của tỉnh và vành đai phía Nam tổ quốc.


Hướng tới tương lai, định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh An Giang là đồng bộ các tuyến đường giao thông trên địa bàn, đặc biệt phát triển hệ thống giao thông đường thủy được xem là ưu tiên số 1 nhằm khai thác hiệu quả lợi thế đường thủy của tỉnh. Theo đó, tỉnh đang tích cực huy động mọi nguồn lực tiếp tục đầu tư nạo vét hệ thống đường thủy nội địa, cũng như tiến hành khảo sát, đánh giá lại hệ thống giao thông đường thủy để có phương án đầu tư hợp lý, qua đó phát huy vai trò vận tải đường thủy trong phát triển kinh tế. Mặt khác, tỉnh rất quan tâm đến công tác tạo mặt bằng sạch cho những công trình mang tính chất phúc lợi xã hội và sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp được ứng trước tiền từ ngân sách của tỉnh để thực hiện giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm đang kêu gọi đầu tư, nhất là doanh nghiệp đang đầu tư cầu Châu Đốc, giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai công trình.

Sở GT-VT đã lập quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ và đường thủy của tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Trong đó tập trung xây dựng các trục đường giao thông liên vùng, nối các vùng kinh tế trọng điểm trong khu vực, những tuyến đường đối ngoại, đường phục vụ kinh tế biên mậu như: tuyến tránh TP. Long Xuyên kết nối vào cầu Vàm Cống; xây dựng tuyến N1 đoạn Tân Châu - Châu Đốc kết nối từ phà Tân Châu - Hồng Ngự đến cầu Châu Đốc; triển khai xây dựng phà Tân Châu – Hồng Ngự; nâng cấp Quốc lộ 91C nối từ Quốc lộ 91 đến cửa khẩu Quốc gia Khánh Bình kết nối vào cầu Long Bình... Đồng thời, đầu tư dự án nạo vét kênh Vĩnh Tế; xây dựng cảng Tân Châu theo hình thức PPP; tiếp tục thực hiện công trình cầu Nguyễn Thái Học; phối hợp Ban Quản lý dự án 6 thực hiện dự án 26 cầu dân sinh (Dự án Lramp); thi công xây dựng cầu Am Lôi Thôi... Những công trình này đều có vị trí rất quan trọng trong kết nối hệ thống giao thông thủy bộ của tỉnh đến các cửa khẩu biên giới qua nước bạn Campuchia và các tỉnh lân cận.

Riêng đối với dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, UBND tỉnh An Giang đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư xây dựng. Theo đề xuất, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Vàm Cống và tuyến tránh TP.Long Xuyên đã được Thủ tướng Chính phủ có kết luận đồng ý về việc bổ sung Dự án thành phần 4 (tuyến tránh TP. Long Xuyên và tuyến nối Quốc lộ 91) vào dự án kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL. Dự án sẽ xây dựng 15,3 km đoạn tuyến tránh TP.Long Xuyên có điểm đầu nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống từ QL80 đến nút giao Lộ Tẻ, điểm cuối tại điểm giao QL91 (Km65 - lý trình QL91) và xây dựng 2 km đoạn QL80 kết nối từ QL91 vào tuyến tránh cũng như lên cầu Vàm Cống. Tổng mức đầu tư của dự án là 94,58 triệu USD (trong đó: vốn vay OCR của ADB là 93,78 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc là 0,1 triệu USD, vốn đối ứng 0,70 triệu USD). Thời gian thực hiện của dự án là 28 tháng (quý I/2018 đến quý II/2020). Để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án, An Giang mong muốn các bộ ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án, góp phần đồng bộ hệ thống giao thông thủy bộ ở khu vực ĐBSCL.

 Việt Thành