QUẢNG NGÃI

Giao thông đi trước mở đường phát triển kinh tế - xã hội

4:53:11 PM | 11/4/2017


Xác định giao thông phải đi trước một bước để tạo đà thúc đẩy phát triển KT - XH, chính vì vậy những năm qua mặc dù nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn song ngành giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ngãi vẫn chủ động, tích cực tham mưu cho lãnh đạo tỉnh huy động nhiều nguồn lực để tập trung đầu tư phát triển mạng lưới giao thông theo hướng đồng bộ, kết nối liên hoàn, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp Công nghiệp hoá-hiện đại hoá, sớm đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đến nay nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã được tổ chức triển khai theo đúng tiến độ, nhiều trục đường giao thông quan trọng có ý nghĩa liên kết vùng được hình thành như: Đường Sông Trường - Trà Bồng - Bình Long (nay là QL 24C, đã nối thông từ cảng Dung Quất với các tỉnh Tây Nguyên); nâng cấp, mở rộng QL 1; đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đoạn Dung Quất - Trà Khúc; đường Sơn Hà - Ba Tiêu; đường Sơn Hà - Sơn Tây…và nhiều trục đường quan trọng tạo động lực phát triển các đô thị trên địa bàn tỉnh như: đường trung tâm thị trấn Trà Xuân, đường bờ Nam sông Trà Khúc, đường Mỹ Khê - Trà Khúc, đường Nguyễn Trãi…đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, đẩy mạnh phát triển KT - XH của tỉnh và khu vực, phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.




Để góp phần phát triển huyện đảo Lý Sơn, Sở GTVT tỉnh đã đầu tư xây dựng cảng Bến Đình phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và doanh nghiệp. Với hệ thống giao thông được cải thiện, các nhà đầu tư tìm đến huyện đảo Lý Sơn ngày càng nhiều, góp phần phát triển KT - XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh trên đảo.

Cùng với việc triển khai các dự án động lực, để dần hoàn thiện quy hoạch giao thông đô thị, phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông theo hướng thông suốt, kết nối liên vùng, tiến tới đưa Tp.Quảng Ngãi lên đô thị loại 1; nhiều dự án giao thông huyết mạch, trọng điểm đã và đang được tỉnh tập trung mời gọi đầu tư. Trong đó có thể kể đến: dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2 (từ Cỗ Lũy đến Sa Huỳnh); dự án đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn các huyện vùng Tây Quảng Ngãi (Ba Tơ - Minh Long - Sơn Kỳ); dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT.622C (Tịnh Phong - Trà Bình);...

Để sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, Quảng Ngãi đã xác định phát triển hạ tầng giao thông phải đi trước một bước để đón đầu, thúc đẩy phát triển KT - XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Do đó, tỉnh đã chủ động lập và phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; đồng thời ban hành Nghị Quyết số 02-NQ/TU ngày 01/7/2016 của Tỉnh ủy (khóa XIX) về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị để làm định hướng triển khai thực hiện. Theo đó Quảng Ngãi sẽ tập trung phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, đảm bảo kết nối Quảng Ngãi với các tỉnh trong khu vực, trung tâm tỉnh với các huyện, KKT, KCN.

Tuy nhiên bên cạnh việc tranh thủ nguồn lực Trung ương và ngân sách, trong điều kiện Quảng Ngãi còn nhiều khó khăn về nguồn vốn như hiện nay thì việc đẩy mạnh thu hút đầu tư từ bên ngoài, huy động nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt là hết sức cần thiết. Ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT cho biết Quảng Ngãi là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư thuận lợi của khu vực miền Trung; tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các cơ chế chính sách thuận lợi hơn nữa để thu hút, kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt; trong đó tập trung xây dựng các đường trục chính, đường đến KCN, bến cảng để phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp của tỉnh.

Cũng theo ông Phương, nhiệm vụ trọng tâm của ngành GTVT Quảng Ngãi trong thời gian tới sẽ tập trung huy động tổng hợp nhiều nguồn lực để đầu tư cải tạo, nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông. Xây dựng hoàn thành nâng cấp mở rộng QL 1, đoạn Dốc Sỏi - VSIP; xây dựng đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh (giai đoạn 2) và cầu Cửa Đại kết nối Quảng Ngãi với các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung nhằm tạo ra hành lang phát triển kinh tế biển; nâng cấp mở rộng tuyến QL 24C, QL 24B theo đúng qui mô đường quốc lộ; hoàn thành xây dựng đường tránh lũ và cứu hộ, cứu nạn vùng Tây Quảng Ngãi, đường tỉnh 624, 624B, 624C, đường Tịnh Phong - Cảng Dung Quất 2 và các tuyến đường trục quan trọng trong KKT Dung Quất.

Ngoài các công trình quan trọng nêu trên, mục tiêu đến năm 2020 Quảng Ngãi sẽ tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp, mở rộng và nhựa hóa, cứng hóa đồng bộ các tuyến đường tỉnh (đạt 100%), đường huyện (đạt khoảng 80%), đường xã (đạt khoảng 70%). Tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng các cảng chuyên dùng trong KKT Dung Quất; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Bến Đình tại huyện Đảo Lý Sơn nhằm đảm bảo vận chuyển hàng hóa và phục vụ du khách được thuận lợi, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển đảo.

Minh Xuân