QUẢNG BÌNH

Bưu điện tỉnh Quảng Bình: Năng động, đổi mới để phát triển

11:24:24 AM | 17/10/2017


Kế thừa truyền thống 72 năm của ngành bưu điện, phát huy tinh thần năng động sáng tạo, những năm qua, Bưu điện tỉnh Quảng Bình đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới. Xác định rõ chiến lược kinh doanh, Bưu điện tỉnh Quảng Bình không chỉ tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ lõi mà còn triển khai các sản phẩm mới tiện ích, văn minh và hiện đại. Nhờ vậy, Bưu điện tỉnh Quảng Bình dần lấy lại được niềm tin của khách hàng, nhân dân, doanh nghiệp. Trong 3 năm 2014 – 2017, doanh thu tăng trưởng ổn định luôn đạt 2 con số, đời sống của cán bộ được nâng lên rõ rệt.

Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ.


Trong kinh doanh bưu chính, dịch vụ chuyển phát được coi là sản phẩm “lõi”, bởi đây là nền tảng quan trọng để triển khai các dịch vụ gia tăng khác. Do đó, để nâng cao chất lượng chuyển phát, Bưu điện tỉnh Quảng Bình tiến hành rà soát quy trình sản xuất, sắp xếp và hợp lý các công đoạn để rút ngắn thời gian toàn trình, đồng thời, triển khai hệ thống phần mềm xử lý nghiệp vụ và điều hành mạng lưới nhằm hỗ trợ phát các đơn hàng.



Bưu điện tỉnh cũng tiến hành phân lớp khách hàng để tổ chức bán hàng cũng như có biện pháp chăm sóc phù hợp. Đối với nhóm khách hàng tổ chức, Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận công văn, bưu kiện ngay tại địa chỉ khách hàng, sẵn sàng phục vụ nhu cầu chuyển phát thường xuyên hoặc đột xuất.

Khi thương mại điện tử trở nên phổ biến, các dịch vụ bưu chính hiện đại như COD (phát hàng thu tiền) có nhiều cơ hội phát triển. Trên nền tảng thế mạnh của dịch vụ “lõi”, Bưu điện tỉnh Quảng Bình triển khai dịch vụ COD với những tính năng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Không dừng lại ở chiều phát, Bưu điện tỉnh chủ động tiếp cận với các chủ cửa hàng kinh doanh online, liên kết với sàn đặc sản badasa.com.vn. Nhờ vậy, sản lượng dịch vụ COD (cả hai chiều đi và đến) tăng tưởng đều đặn, năm 2016, đạt khoảng 24.752 bưu/tháng.

Lợi thế lớn nhất của Bưu điện tỉnh đó là mạng lưới 39 bưu cục, 88 điểm bưu điện văn hóa xã, trải rộng khắp trên toàn tỉnh. Đây chính là điểm kinh doanh đa dịch vụ: từ tài chính bưu điện, chuyển phát tới phân phối - truyền thông. Khách hàng nhất là ở khu vực vùng xa sẽ rất thuận tiện khi sử dụng dịch vụ hiện đại như chuyển tiền, thu hộ - chi hộ tiền vay, nộp tiền bảo hiểm...

Bước đột phá trong triển khai dịch vụ hành chính công

Thông qua chương trình phối hợp và kết nối với các cơ quan hành chính, quản lý nhà nước trên địa bàn như Bảo hiểm xã hội tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tư pháp Quảng Bình, Sở Giao thông và Vận tải Quảng Bình..., Bưu điện tỉnh đã tổ chức triển khai rất thành công các dịch vụ như: chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội, trợ cấp thất nghiệp, thu hộ bảo hiểm y tế tự nguyện, nộp phạt vi phạm giao thông, đổi trả giấy phép lái xe, chuyển phát hồ sơ lý lịch tư pháp, chuyển phát hồ sơ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.... Đối với một số dịch vụ như chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội, ngoài các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã, Bưu điện tỉnh Quảng Bình còn mở thêm hơn 300 điểm chi trả ở tận thôn để phục vụ nhân dân tốt nhất, nhanh nhất. Trong năm 2016, Bưu điện tỉnh đã thực hiện chi trả lương hưu cho hơn 47.000 đối tượng/tháng với số tiền hơn 140 tỷ đồng/tháng; Thu hộ BHXH, bảo hiểm y tế tự nguyện đạt hơn 40 tỷ đồng, thực hiện chuyển phát thành công hơn 91 nghìn hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tới tận tay người dân và doanh nghiệp.

Bưu điện tỉnh thường xuyên tiến hành việc truyền thông để nhân dân hiểu thêm về dịch vụ hành chính công của bưu điện, đồng thời thăm dò dự luận để tổng kết rút kinh nghiệm về quy trình thực hiện từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ.

Phát huy truyền thống tự hào của người bưu điện

Với truyền thống 72 năm xây dựng và phát triển của Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Quảng Bình cũng được kế thừa và mang trong mình những giá trị truyền thống, tốt đẹp được gây dựng và vun đắp qua các thế hệ đi trước. 10 chữ vàng truyền thống là “Trung thành, Dũng cảm, Tận tụy, Sáng tạo, Nghĩa tình”, trong giai đoạn hiện nay đã được phát huy và trở thành giá trị cốt lõi trong văn hóa Bưu điện. Giá trị cốt lõi này không chỉ thể hiện ở trên băng rôn hay khẩu hiệu mà còn thể hiện trong từng quyết sách (thể hiện sự dũng cảm, sáng tạo và đổi mới), trong từng hành vi ứng xử (nghĩa tình với khách hàng và đồng nghiệp) và trong từng sản phẩm dịch vụ (tính thống nhất và tận tụy).

Trịnh Trung Long