QUẢNG NAM

Ngành Giao thông Vận tải : Phát huy truyền thống “đi trước mở đường”

9:59:53 AM | 17/7/2018


Là ngành kinh tế mũi nhọn, qua 21 năm tái lập tỉnh, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Nam đã có những đóng góp tích cực, tạo tiền đề cho phát triển KT - XH và đảm bảo an ninh quốc phòng địa phương. Với truyền thống “đi trước mở đường”, ngành GTVT dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để phát triển mạng lưới giao thông tỉnh nhà.

Theo ghi nhận của Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam – ông Lê Văn Sinh, nếu như 21 năm trước, giao thông từ trung tâm tỉnh đến trung tâm các huyện miền núi cực kỳ khó khăn, chỉ có các phương tiện chuyên dùng mới đi lại được với vận tốc chưa đến 20km/h, mùa mưa thường xuyên ách tắc với thời gian bị cô lập lên đến hàng tuần, 29 xã không có đường ô tô đến trung tâm….thì hiện nay việc di chuyển từ trung tâm huyện đến trung tâm tỉnh đã trở nên dễ dàng cho mọi loại phương tiện với tốc độ trên 60km/h, các sự cố mưa lũ được khắc phục nhanh chóng, tất cả các xã trên địa bàn đều có đường ô tô đến trung tâm.



Thời điểm mới tái lập tỉnh năm 1997, hệ thống đường QL và ĐT trên địa bàn tỉnh có 886km, trong đó chỉ có 284km là đường nhựa, chiếm 32%; tuyến đường huyết mạch QL 1 qua địa bàn tỉnh có tiêu chuẩn cấp IV rộng 9m. Đến nay hệ thống đường QL và ĐT có chiều dài 988km đã được nhựa hoá 100%, tiêu chuẩn tối thiểu cấp V, phổ biến đạt cấp IV, nhiều tuyến đạt tiêu chuẩn cấp II, cấp III. Các bến phà Giằng, Hà Nha, Hiệp Đức được thay thế bằng các công trình cầu hiện đại và kiên cố…

Hệ thống đường huyện, đường giao thông nông thôn trước đây chỉ đưa vào quản lý 2.245km, chủ yếu là đường đất, nắng bụi mưa bùn thì nay được xây dựng bổ sung và đưa vào quản lý với chiều dài lên đến 8.558km, gấp 3,8 lần năm 1997; trong đó có 5.486km đã được bê tông và nhựa hóa, đạt tỷ lệ 64%; khu vực đồng bằng hầu như không còn các tuyến đường bị lầy bị lội về mùa mưa. Các công trình cầu, cống được xây dựng đồng bộ, giao thông nông thôn đã vươn đến các đồng ruộng, khu sản xuất, đường giao thông nội đồng đã hình thành bước đầu với 571km được cứng hóa, phục vụ cho cơ giới hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng Nông thôn mới.

Mạng lưới đường đô thị, đường chuyên dùng trong các khu – CCN với chiều dài 66km nay đã phát triển với quy mô hiện đại, nhất là tại các đô thị trung tâm như Tam Kỳ, Hội An, các thị trấn, KKT Mở Chu Lai, KCN Điện Nam - Điện Ngọc…; tạo diện mạo đô thị khang trang, là động lực thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Bên cạnh phát triển giao thông đường bộ, giao thông đường thuỷ nội địa, đường biển, hàng không, đường sắt cũng có những bước phát triển không ngừng: cụm cảng biển Kỳ Hà được xây dựng và đưa vào khai thác; Ga hàng không Chu Lai đã được chuyển mục đích khai thác dân sự với nhiều đường bay; tuyến vận tải thuỷ nội địa Hội An - Cù Lao Chàm được đưa vào quản lý khai thác; tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành xây dựng bước đầu, chuẩn bị đưa vào khai thác sẽ là điểm mốc quan trọng trong quá trình tiến lên hiện đại của ngành GTVT.

Ông Sinh cho biếtphát huy những thành tựu đạt được, trên cơ sở mục tiêu của Nghị quyết số 08-NQ/TU về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiệu quả nhằm đưa Quảng Nam cơ bản thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020, Sở GTVT tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành GTVT phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó nhiệm vụ trọng tâm của ngành là tiếp tục xúc tiến triển khai dự án đường ven biển đoạn Tam Kỳ - Núi Thành; hoàn thành dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Trường Sơn Đông để hình thành hệ thống đường trúc chính qua địa bàn tỉnh. Tăng cường kết nối các tuyến đường trục và kết nối mạng lưới giao thông địa phương với giao thông quốc gia, nhất là các tuyến nối từ đường ven biển đến đường cao tốc như tuyến QL14E, QL40B, đường ĐT609, ĐT608, ĐT613, đường nối Cảng Tam Hiệp đến đường cao tốc, đường nối Sân bay Chu Lai đến cao tốc. Tăng cường kết nối hệ thống giao thông quốc gia với hệ thống đường bộ liên vùng ASEAN thông qua hành lang QL14B, QL14D để kết nối với nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan. Từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường tỉnh có lưu lượng lớn, các tuyến đường nhỏ, hẹp; chuyển một số tuyến đường ĐH thành đường ĐT để nâng cấp, cải tạo, tạo sự liên thông giữa các khu vực trong tỉnh, hình thành nên hệ thống giao thông đồng bộ.

Công Luận