QUẢNG NAM

Quảng Nam hướng tới nền hành chính trong sạch, vững mạnh, kiến tạo phát triển

10:21:50 AM | 17/7/2018


Năm 2017, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Nam xếp thứ 7/63 tỉnh thành, tăng 3 bậc so với năm 2016, thuộc nhóm 4 tỉnh có chất lượng điều hành Tốt. Kết quả này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của chính quyền tỉnh, trong đó điển hình là việc khẩn trương đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư (TTHCC&XTĐT) từ tháng 1/2017.

Chất lượng dịch vụ công được nâng cao


Giám đốc Trung tâm HCC&XTĐT tỉnh Quảng Nam – ông Võ Văn Hùng cho biết, sau hơn 01 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công đã mang lại hiệu quả nhất định trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Cụ thể, tổng số TTHC đưa vào tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm là 1.326 TTHC, trong đó có 1.248 TTHC của các Sở ngành và 78 TTHC của 3 cơ quan Trung ương (Công an tỉnh, Cục Thuế, BHXH tỉnh). Đối với các Sở ngành đã đạt tỷ lệ 100% TTHC thuộc thẩm quyền được đưa vào giải quyết tại Trung tâm HCC. Thời gian giải quyết TTHC đã được rút ngắn 30% so với quy định chung; tất cả các TTHC được niêm yết công khai, minh bạch và có thể truy cập trên hệ thống mạng để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân nắm bắt thông tin và giám sát việc giải quyết TTHC của các cơ quan liên quan; tổ chức và công dân đến giao dịch tại Trung tâm được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, văn minh, lịch sự, môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện, tạo sự hài lòng cho các cá nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư khi đến giao dịch. Hầu hết các hồ sơ khi tiếp nhận đều được giải quyết và trả kết quả đúng hạn hoặc trước thời hạn với tỷ lệ trên 97%, cụ thể: năm 2017, Trung tâm HCC tỉnh đã tiếp nhận 51.332 hồ sơ, đã giải quyết: 47.207 hồ sơ, trong đó trước và đúng hạn 46.076 hồ sơ (chiếm 97,6%); 04 tháng đầu năm 2018, Trung tâm tiếp nhận 21.050 hồ sơ và giải quyết 19.184 hồ sơ, trong đó trước và đúng hạn 18.567 hồ sơ (đạt 97%)…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các Sở, ngành đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 bằng việc ban hành Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 05/01/2018 phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, Ban, ngành thuộc tỉnh, bao gồm 388 TTHC thuộc dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 21 TTHC thuộc dịch mục công trực tuyến mức độ 4. Trong 4 tháng đầu năm 2018 đã có 495 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến, trong đó có một số TTHC được giao dịch nhiều như đăng ký khuyến mãi (Sở Công Thương), thủ tục đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT), thủ tục thẩm định đánh giá tác động môi trường (Sở Tài nguyên&Môi trường). Việc giải quyết TTHC ở mức độ 3 và 4 giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, nhận được sự đồng tình và đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp.

Nhân rộng mô hình

Năm 2017, Chỉ số PCI của tỉnh Quảng Nam tăng 03 bậc so với năm 2016 (điểm tổng hợp 65.41, tăng 4.42 điểm), thuộc nhóm 04 tỉnh có chất lượng điều hành tốt; Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh cũng tăng 3 bậc so với năm 2016, trong đó Chỉ số TTHC công được đánh giá tăng điểm cao. Kết quả này khẳng định việc triển khai mô hình Trung tâm HCC&XTĐT đã góp phần tăng điểm và tăng hạng các Chỉ số PCI, PAPI của Quảng Nam; tăng niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư dành cho tỉnh nhà.

Trong năm 2017, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã thành lập TTHCC cấp huyện tại 3 địa phương là Tp.Tam Kỳ, Tp.Hội An và Thị xã Điện Bàn. Theo ông Hùng – Giám đốc TTHCC&XTĐT, sở dĩ tỉnh chọn các địa phương làm thí điểm mô hình TTHCC cấp huyện là do các địa phương này có số lượng TTHC phát sinh lớn như về đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng, các hoạt động về lưu trú và là địa bàn có đông dân cư. Ngoài ra các địa phương này có cơ sở hạ tầng kỹ thuật tốt, đồng bộ; thời gian qua đã thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ của công dân và tổ chức theo mô hình một cửa/một cửa liên thông hiện đại.

Thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các địa phương triển khai xây dựng Bộ phận tiếp nhận&trả kết quả để kết nối, liên thông giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Công Luận