PHÚ YÊN

Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân

3:13:34 PM | 31/7/2018

 

Lấy người bệnh làm trung tâm và tận tuỵ phục vụ, chăm sóc trên nền tảng kết hợp khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) với y học hiện đại (YHHĐ), chính vì vậy Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên ngày càng được nhiều bệnh nhân tin tưởng tìm đến khám và điều trị, trở thành địa chỉ y tế tin cậy của nhân dân trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.
 
B.S.CKI Lê Bá Thính, Giám đốc Bệnh viện
Nỗ lực trau dồi y thuật

Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên có quy mô 130 giường nội trú, năm 2017 tăng chỉ tiêu lên 150 giường và hiện nay để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, Bệnh viện đã phải tăng số giường thực kê lên 240 giường. Ngoài các trang thiết bị y tế từ nguồn vốn tài trợ của Nhật Bản năm 2017, hàng năm Bệnh viện đều đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh như: máy chụp X quang, máy siêu âm, máy đo điện tim, máy xét nghiệm sinh hóa, máy kéo giãn cột sống, máy điện trường cao áp, máy tập đa chức năng cho bệnh nhân liệt, máy mổ trĩ ZZ500…; đã sản xuất được 18 chế phẩm thuốc Đông dược chữa bệnh có hiệu quả. Trên cở sở kết hợp những kinh nghiệm độc đáo, đặc sắc của YHCT với các trang thiết bị tiên tiến của YHHĐ, đến nay Bệnh viện YHCT Phú Yên đã triển khai được hầu hết các kỹ thuật chuyên môn đã được Sở Y tế phê duyệt; đặc biệt đã triển khai kỹ thuật cấy chỉ để điều trị các diện bệnh và đạt hiệu quả điều trị cao.

Cùng với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, thế mạnh của Bệnh viện YHCT Phú Yên chính là đội ngũ y, bác sĩ có năng lực chuyên môn giỏi, hết lòng vì bệnh nhân; luôn tuân thủ nghiêm "9 điều Y huấn cách ngôn" của Đại Y Tôn Hải Thượng Lãn Ông, thực hiện tốt 12 điều y đức và các quy tắc ứng xử của cán bộ y tế. Với tổng số 108 CBVC, mỗi ngày Bệnh viện thực hiện khám cho hơn 200 lượt bệnh nhân ngoại trú; công suất sử dụng giường bệnh năm 2017 tăng 114% so với năm 2014; số lượng bệnh nhân điều trị nội trú năm 2017 tăng hơn so với năm 2014 là 596 lượt. Những chỉ số này cũng đã phần nào nói lên chất lượng khám chữa bệnh, sự tận tâm, uy tín về chuyên môn của Bệnh viện YHCT Phú Yên ngày càng tăng cao trong cộng đồng, chính vì vậy người dân trong tỉnh rất tin tưởng và yên tâm điều trị tại Bệnh viện.

Nằm trong mục tiêu chung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, những năm qua công tác NCKH, phát huy sáng kiến được Bệnh viện YHCT tỉnh triển khai hiệu quả. Mỗi năm Bệnh viện có khoảng 5 đề tài cấp cơ sở được đánh giá, nghiệm thu; đặc biệt Bệnh viện đã có 2 đề tài NCKH tham gia "Hội thi sáng tạo kỹ thuật " tỉnh Phú Yên tổ chức và đã đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì. Các đề tài NCKH đã nghiệm thu đều được Bệnh viện ứng dụng vào công tác khám, chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Xứng danh "Lương y như từ mẫu"

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Lương y như từ mẫu", những năm qua Đảng uỷ và Ban Giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên đã triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và y đức cho cán bộ, nhân viên y tế. Thực hiện Quyết định số 2151/QĐ- BYT Bộ Y tế về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh", Bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo của bệnh viện gồm 13 đồng chí do đồng chí Giám đốc bệnh viện làm Trưởng ban; tổ chức ký cam kết thực hiện của các khoa phòng và CBVC; đồng thời tổ chức tập huấn triển khai thực hiện Quyết định 2151 và tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, viên chức, người lao động của bệnh viện.

Song song đó với khẩu hiệu lấy người bệnh làm trung tâm, "Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo", Bệnh viện còn phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật, xây dựng người cán bộ y tế với nụ cười từ trái tim, có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thông qua các hoạt động: tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; thực hiện chăm sóc "khách hàng"; thực hiện trang phục của cán bộ y tế; thực hiện "đường dây nóng" theo Chỉ thị số 09/CT- BYT; duy trì, củng cố hòm thư góp ý theo Thông tư 25; Họp lấy ý kiến trực tiếp của hội đồng người bệnh…, đội ngũ CBVC của Bệnh viện đã từng bước xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; thực hiện tốt các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh…

Theo ghi nhận của B.S.CKI Lê Bá Thính - Giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên, kế hoạch đổi mới của Bệnh viện được người dân hưởng ứng tích cực và cán bộ y tế cũng đang rất nỗ lực thực hiện với những kết quả ban đầu rất khích lệ. Qua hoạt động của "đường dây nóng y tế" và Hòm thư góp ý cho thấy trong 3 năm nay có nhiều lời khen và hầu như không có những phản ánh bức xúc của người dân khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Người dân đã cảm nhận được sự thay đổi, chuyển mình thực sự của tập thể y, bác sĩ nơi đây.

Bên cạnh việc đề cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên còn đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và quản lý bệnh nhân từ khâu tiếp nhận bệnh nhân đến các khâu khám bệnh, thực hiện cận lâm sàng, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc, quản lý dược và quản lý các mặt hoạt động khác của bệnh viện; qua đó nâng cao hiệu quả quản lý bệnh viện cũng như chất lượng khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm phiền hà, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Phát huy thành tích đạt được, trong thời gian tới Bệnh viện YHCT Phú Yên phấn đấu huy động tối đa các nguồn lực của đơn vị và cộng đồng, các nguồn hỗ trợ để đầu tư phục vụ khám - chữa bệnh cho nhân dân. Tiếp tục triển khai Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về nâng cao chất lượng công tác khám- chữa bệnh, phấn đấu để mọi người dân được cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản, có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng cao về YHCT và kết hợp YHCT với YHHĐ, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân.

Hoàng Lâm