THANH HOÁ

 

Phát triển giao thông kết nối các trọng điểm kinh tế

1:40:16 PM | 19/4/2019

Ngành giao thông vận tải (GTVT) đã tham mưu, thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực phát triển hệ thống GTVT, đẩy nhanh kết nối các quốc lộ, tỉnh lộ với các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển và sân bay

Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng quan trọng, then chốt về giao thông, thủy lợi, điện...; xây dựng hạ tầng kỹ thuật các trục giao thông kết nối các vùng kinh tế động lực… được Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần XVIII xác định là một trong bốn khâu đột phá phát triển nhiệm kỳ 2015-2020. Quán triệt tinh thần đó, ngành giao thông vận tải (GTVT) đã tham mưu, thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực phát triển hệ thống GTVT, đẩy nhanh kết nối các quốc lộ, tỉnh lộ với các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển và sân bay. Ông Nguyễn Tiến Hiệu, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa có cuộc trao đổi với Tạp chí Vietnam Business Forum xung quanh vấn đề này.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện phương châm chỉ đạo điều hành chung năm 2019: “Sáng tạo, bứt phá để tăng tốc”, ngành GTVT đang triển khai những nhiệm vụ giải pháp nào?

Trong năm 2019, ngành GTVT xác định phải nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ bằng việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào:

- Hoàn thành tốt 6 nhiệm vụ trong Chương trình công tác năm 2019, đảm bảo chất lượng, thời gian theo quy định, như: Đề án tăng cường kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến đường tỉnh đến năm 2025; Đề án phát triển dịch vụ logistic trên địa bàn tỉnh,…

- Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án xây dựng cơ bản, tập trung thu hồi ứng dự án, chủ động phối hợp với các địa phương giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Trọng điểm là hoàn tất thủ tục để khởi công dự án đường từ thành phố Thanh Hóa (ngã ba Nhồi) đến đường nối Cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn chào mừng 990 năm Danh xưng Thanh Hóa (tháng 5/2019); tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh dự án để thi công nối tiếp từ Ngã ba Nhồi đến CHK Thọ Xuân dài 35 km, quy mô trước mắt 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ với mức đầu tư 3.400 tỷ đồng; giai đoạn sau sẽ triển khai đầu tư hoàn chỉnh đường cao tốc.

- Tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành đầu tư các đoạn còn lại dự án đường ven biển dài 51 km; bố trí vốn tiếp tục triển khai Tiểu dự án 3 nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn Km53+00-Km109+00; phối hợp tham mưu thực hiện GPMB tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh dài 98,5km;..

- Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, tăng cường kiểm soát tải trọng xe, tập trung triển khai các giải pháp đảm bảo việc đi lại của nhân dân an toàn, thuận tiện như: Mở mới các đường bay trong nước từ Thanh Hóa đi Đà Nẵng, Cần Thơ và đường bay quốc tế đi Hàn Quốc, Thái Lan; xây dựng mới các tuyến giao thông có tính lan tỏa, kết nối, đặc biệt là tuyến đường từ thành phố Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân.

- Tiếp tục tuần tra kiểm soát, bảo vệ công trình và hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, quản lý lòng lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông ; nâng cao trách nhiệm trong phối hợp xử lý giữa Thanh tra, Quản lý giao thông và các đơn vị quản lý.

- Triển khai cơ chế hỗ trợ các hãng hàng không mở mới đường bay; xúc tiến kêu gọi các hãng hàng không mở đường bay mới và thông tin về cơ chế hỗ trợ của tỉnh như: Hỗ trợ đường bay nội địa 4,0 tỷ đồng, đường bay quốc tế 10 tỷ đồng, đồng thời đấu mối triển khai lập quy hoạch chi tiết điều chỉnh mở rộng CHK Thọ Xuân và nâng cấp hạ tầng cảng đáp ứng nhu cầu khai thác 5 triệu hành khách/năm theo quy hoạch đã duyệt.

Trong bối cảnh nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, Sở đã tham mưu, thực hiện giải pháp nào nhằm huy động, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển?

Trong giai đoạn 2011-2015, nguồn vốn ngân sách dành cho giao thông trên địa bàn đạt 25 nghìn tỷ đồng trong khi nhu cầu ở mức 100 nghìn tỷ đồng. Giai đoạn 2016-2020, cần khoảng 130 nghìn tỷ đồng nhưng nguồn vốn chủ yếu vẫn dựa vào ngân sách nhà nước còn hạn hẹp nên nhiều dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ, ảnh hưởng lớn đến phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trước tình hình đó, Sở đã tham mưu đề xuất một số giải pháp, như:

- Kiến nghị với Chính phủ, Bộ GTVT, các bộ, ngành Trung ương nhằm quan tâm, tạo điều kiện tăng mức đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông bằng ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ hàng năm, trong đó ưu tiên cho những công trình trọng điểm.

- Huy động tối đa nguồn lực, thu hút vốn từ mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; cụ thể, đã kêu gọi được một số dự án bằng nguồn lực doanh nghiệp như: Dự án Nâng cấp, cải tạo QL1A đoạn qua Khu kinh tế Nghi Sơn với tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng theo hình thức BOT; Dự án Đường vành đai phía tây thành phố Thanh Hóa (đoạn Km0- Km6) với mức đầu tư 789 tỷ đồng theo hình thức BOT; Dự án Đường từ CHK Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn với mức đầu tư 3.000 tỷ đồng theo hình thức BT.

- Chuẩn bị các dự án đầu tư để kêu gọi các nguồn vốn ODA.

- Để xác định rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên đầu tư, tập trung đầu tư có trọng điểm, tránh dàn trải và phát huy hiệu quả vốn đầu tư, Sở đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2025 định hướng đến 2030.

- Thực hiện tốt công tác lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư đảm bảo tính công khai, minh bạch và hiệu quả, trong đó đã triển khai thực hiện lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo đúng lộ trình quy định.

Trong buổi làm việc với tỉnh ngày 23/12, Thủ tướng Chính phủ đã gợi mở về việc thúc đẩy đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng quan trọng, về khả năng “mở cửa bầu trời”;… ông có chia sẻ thế nào xung quanh về vấn đề này?

Vấn đề phát triển vận tải hàng không, “mở cửa bầu trời” được tỉnh đặc biệt quan tâm, coi là mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Từ khi CHK Thọ Xuân khai thác dân dụng (tháng 2/2013) đến hết năm 2018, lượng hành khách qua cảng đạt 940.000 lượt. Tần suất khai thác tăng từ 5 chuyến/tuần với 1 đường bay Thanh Hóa-TP.Hồ Chí Minh lên 68 chuyến/tuần với 3 đường bay Thanh Hóa-TP.Hồ Chí Minh, Thanh Hóa-Buôn Ma Thuột và Thanh Hóa-Nha Trang. Ngoài 3 hãng hàng không đã tham gia khai thác (Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific), từ ngày 29/01/2019, hãng Bamboo Airways cũng mở chuyến bay đầu tiên với đường bay Thanh Hóa -TP.Hồ Chí Minh. Cho đến nay, Thọ Xuân được Cục hàng không đánh giá là một trong những CHK có tốc độ phát triển nhanh nhất cả nước.

Tại kỳ họp thứ 7, khóa XVII, HĐND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới từ CHK Thọ Xuân với nhiều mức hỗ trợ cụ thể. Sở đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ đưa Thọ Xuân vào quy hoạch mạng lưới CHK quốc tế và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018). Tại Thông báo số 478/TB-BGTVT ngày 14/9/2018 thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đã thống nhất nâng cấp Thọ Xuân thành CHK quốc tế; giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chi tiết phù hợp với quy hoạch tổng thể. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo (Văn bản 3896/CHK-KHĐT ngày 26/9/2018) Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch đầu tư năm 2019, đề xuất giao kinh phí lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK Thọ Xuân nâng cấp thành CHK quốc tế; đồng thời đề xuất lộ trình giao Tổng công ty Cảng (ACV) xây mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ.

Tuy vậy, việc đầu tư phát triển CHK Thọ Xuân còn gặp khó khăn do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chưa có vốn để bố trí đầu tư theo quy hoạch (trước mắt cần 1.200 tỷ đồng để mở rộng nhà ga và sân đỗ) nên việc thu hút nhà đầu tư theo hình thức PPP là cần thiết. Tại Văn bản số 17/TB-VPCP ngày 11/01/2019, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ (sau buổi làm việc với tỉnh): Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn lưu ý phương án huy động vốn doanh nghiệp để thực hiện đầu tư theo hình thức BT, BOT…, giao Bộ GTVT xem xét phương án đầu tư, nâng cấp nhà ga hàng không Thọ Xuân theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Hiện nay, Tập đoàn FLC đã có đề xuất khảo sát, nghiên cứu thực hiện dự án Khu liên hợp dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng, đô thị, khu công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Thọ Xuân với diện tích nghiên cứu 3.760 ha. Trong đó, FLC đề xuất nghiên cứu triển khai trước dự án đầu tư Khu bảo trì, bảo dưỡng máy bay và dịch vụ hàng không trên diện tích khoảng 70 ha, tiếp giáp với CHK Thọ Xuân (ngoài ranh giới quy hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt); đề nghị được nghiên cứu lập quy hoạch và đăng ký đầu tư dự án nêu trên với kinh phí do nhà đầu tư tự bố trí.

Trân trọng cảm ơn ông!

 

 

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

Hội thảo "Rủi ro tiềm ẩn của Doanh nghiệp từ công tác Kế toán thuế"

Ngày 27/6/2019

số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.