QUẢNG NGÃI

Bia Dung Quất: Niềm tự hào của quê hương núi Ấn sông Trà

9:44:34 AM | 26/6/2019

Nhà máy Bia Dung Quất tiền thân là Nhà máy Bia Quảng Ngãi, được khởi công xây dựng đầu năm 1991 và chính thức đi vào hoạt động ngày 8/6/1993. Qua 26 năm góp mặt trên thị trường, Nhà máy đã có bước phát triển mạnh mẽ; chất lượng, mẫu mã sản phẩm không ngừng được cải tiến, giá cả phù hợp giúp thương hiệu bia Dung Quất nhanh chóng chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng tại tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.

Từ công suất ban đầu 3 triệu lít bia/năm, sau 10 lần mở rộng và nâng công suất hoạt động, đến nay công suất của Nhà máy Bia Dung Quất đã lên đến 100 triệu lít bia/năm. Để cải tiến và đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, Nhà máy chú trọng đầu tư hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại, tự động hóa nhiều khâu quan trọng. Đến năm 2015, Nhà máy đã triển khai thành công ứng dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14000/2010 và hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22 000/2007.

Trên nền tảng hệ thống máy móc trang thiết bị sản xuất hiện đại được nhập khẩu từ CHLB Đức, Italia, Hà Lan và công nghệ sản xuất của hãng bia Branik nổi tiếng ở Cộng hòa Czech, Nhà máy Bia Dung Quất liên tục cho ra thị trường các dòng sản phẩm bia chất lượng tuyệt hảo, hương vị đậm đà, đáp ứng sự hài lòng của các tín đồ yêu bia. Đó cũng chính là lý do mà người tiêu dùng luôn dành sự ưu ái cho các dòng sản phẩm của thương hiệu bia đến từ vùng đất núi Ấn sông Trà này; thể hiện qua sản lượng tiêu thụ bia Dung Quất bình quân đạt gần 65 triệu lít/năm và chiếm đến 75% tổng thị phần bia tiêu thụ tại Quảng Ngãi. Có sự tăng trưởng nhanh và mạnh như vậy là do Nhà máy chú trọng kiểm soát chặt chẽ chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, từ khâu lựa chọn chủng loại nguyên liệu đầu vào cho đến các quy trình, công đoạn sản xuất. Nhờ vậy mà các sản phẩm bia Dung Quất luôn được sản xuất đúng quy trình và có chất lượng ổn định; được người tiêu dùng yêu thích và tín nhiệm.

Sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao tạo điều kiện để Nhà máy Bia Dung Quất cống hiến và đóng góp cho xã hội, cho công cuộc phát triển kinh tế- xã hội, đi lên CNH - HĐH của tỉnh nhà. Nếu như giai đoạn 1993-1998, Nhà máy nộp ngân sách nhà nước 131 tỷ đồng thì đến giai đoạn 2014 - 2018 con số này đã tăng lên gần 1.800 tỷ đồng; đồng thời giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Nhà máy Bia Dung Quất còn luôn đi tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội, vì hạnh phúc cộng đồng như: ủng hộ "Quỹ vì người nghèo", phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, xây nhà đại đoàn kết... Tổng kết trong 5 năm (2013 - 2017), Nhà máy đã đóng góp cho công tác từ thiện và các hoạt động vì cộng đồng trên địa bàn tỉnh hơn 4 tỷ đồng.

Với nỗ lực cung ứng cho thị trường những sản phẩm bia chất lượng cao, Nhà máy bia Dung Quất tự hào là chủ nhân của nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý về chất lượng như: "Sao vàng Đất Việt", "Cúp vàng ISO"; được Chính phủ công nhận "Thương hiệu Quốc gia" năm 2016… Đặc biệt với tôn chỉ hoạt động gắn phát triển sản xuất với bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, nhiều năm liền Nhà máy Bia Dung Quất còn được các Bộ, ngành Trung ương công nhận và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý liên quan đến người tiêu dùng và môi trường  như: "Giải Vàng thương hiệu An toàn thực phẩm", "Đồ uống được ưa chuộng nhất Việt Nam", "Thương hiệu Vàng thực phẩm Việt Nam", "Sản phẩm và Dịch vụ tốt nhất Vì người tiêu dùng", "Sản phẩm thân thiện với môi trường", "Cúp vàng Thương hiệu Vì môi trường"...

Có thể thấy hiện nay thị trường bia - nước giải khát nội địa đang trở thành "miếng bánh ngon" bị xâu xé quyết liệt bởi các doanh nghiệp ngoại; cộng với sự cạnh tranh của các đối thủ trong nước làm cho sức ép trên thị trường bia Việt ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Trong bối cảnh đó, chỉ những nhà sản xuất biết đặt uy tín và chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, biết đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng mới có thể đứng vững và chiếm lĩnh thị phần. Đó cũng chính là lý do trong thời gian tới Nhà máy Bia Dung Quất sẽ tiếp tục đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm bia có chất lượng tốt nhất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp với sức khỏe và có giá cả hợp lý, đáp ứng các tiêu chí thời kỳ hội nhập. Để xứng tầm "Thương hiệu Quốc gia", Nhà máy cũng sẽ tập trung duy trì sự ổn định của thị trường Quảng Ngãi gắn với đầu tư mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước nhằm gia tăng thị phần, đưa thương hiệu Bia Dung Quất ngày càng tỏa sáng hơn tại dải đất miền Trung - Tây Nguyên giàu tiềm năng khai phá.

 

Công Luận