BÌNH DƯƠNG

VNPT: Hướng tới trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á

11:07:53 AM | 2/8/2019

Vượt ra khỏi những định nghĩa thông thường về một doanh nghiệp bưu chính – viễn thông, Tập đoàn VNPT đang từng bước chuyển đổi để trở thành một nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam cũng như là Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á vào năm 2030.

Từ ước mơ về chiếc điện thoại cố định đến ngôi nhà thông minh

Được thành lập năm 1995 với mục tiêu đưa các dịch vụ viễn thông đến gần hơn với người dân Việt Nam; từ ước mơ về những chiếc điện thoại cố định được lắp đặt trong mỗi ngôi nhà Việt Nam, giờ đây, VNPT còn đưa giấc mơ này bay xa hơn với việc xây dựng những ngôi nhà thông minh (Smarthome).


Bà Võ Thị Thanh Hương, Trưởng Đại diện VNPT tại Bình Dương, Phó Giám đốc Phụ trách VNPT Bình Dương

Smarthome là một ngôi nhà có đủ các thiết bị thông minh, được xây dựng trên nền tảng IoT (Vạn vật kết nối – một trong những công nghệ then chốt của Cách mạng công nghiệp 4.0). Ngôi nhà này được cài đặt và điều khiển chỉ bằng ứng dụng trên điện thoại di động smartphone và các thiết bị phần cứng. Tất cả các thiết bị này được kết nối và tích hợp để có thể giám sát, điều khiển và thiết lập các ngữ cảnh sử dụng phù hợp với sinh hoạt hàng ngày của gia đình một cách thuận tiện, linh hoạt.

Trong Smarthome chúng ta có thể trang bị nhiều loại cảm biến khác nhau để phục vụ các mục tiêu giám sát, thu thập trạng thái hay cảnh báo khác nhau. Thiết bị Smarthome của VNPT có thể cảm biến nhiệt độ, khí gas, các thông số môi trường hay thậm chí là giám sát công suất tiêu thụ điện tức thời thông qua thiết bị công tơ thông minh với các chỉ số tiêu thụ điện được hiển thị trực tiếp trên ứng dụng.

“Bà đỡ” của chính quyền điện tử

Không chỉ dừng ở những dịch vụ số dành cho cá nhân, với chức năng – nhiệm vụ của một tập đoàn nhà nước, VNPT còn phát triển nhiều phần mềm, ứng dụng để góp phần xây dựng một Chính phủ điện tử.

Thời gian qua, VNPT là đơn vị triển khai Hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia cho Văn phòng Chính phủ. Trục liên thông văn bản quốc gia được kết nối, liên thông với hệ thống quản lý văn bản và điều hành của các bộ, ngành, địa phương qua Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Đây là công cụ vô cùng quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, giúp kết nối với người dân, nâng cao năng suất đội ngũ cán bộ, tối ưu hoạt động điều hành của các cơ quan Nhà nước, chuyển đổi mô hình quản trị từ bị động sang dự báo chủ động,… hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Phục vụ các phiên họp và điều hành công việc của Chính phủ, từ năm 2016, VNPT đã cung cấp hội nghị truyền hình trực tuyến kết nối từ Văn phòng Chính phủ tới các điểm cầu. Từ tháng 3/2019, VNPT đã nhanh chóng triển khai thiết bị và cấu hình dịch vụ nhằm bảo đảm kết nối trực tuyến từ phòng họp chính tại Trụ sở Chính phủ tới Văn phòng UBND 63 tỉnh, thành phố và 774 quận, huyện trong cả nước. Đây là hội nghị truyền hình trực tuyến với số lượng điểm cầu lớn nhất từ trước đến nay góp phần hiện thực hóa lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số trong tương lai không xa.

Một trong những dự án khác của VNPT đang rất thành công trong thời gian qua là giải pháp Smart City (Thành phố thông minh) tại Việt Nam. Có 6 lĩnh vực trọng tâm được VNPT đề xuất trong dự án này, đó là chính quyền số; nông nghiệp; du lịch; môi trường và các lĩnh vực khác như an ninh an toàn, quy hoạch đô thị, giáo dục, y tế, giao thông. Hướng tiếp cận của VNPT là không có một mô hình chung cho tất cả các tỉnh, thành phố. Dựa vào điều kiện môi trường, văn hóa và nhu cầu của từng địa phương, VNPT sẽ đưa ra các giải pháp thích hợp nhất. Hiện nay đã có 28/63 tỉnh thành sử dụng giải pháp này của VNPT. Trong thời gian tới, VNPT sẽ tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai dự án này tại các địa phương khác.

Mới đây nhất, ứng dụng VNPT e-Cabinet (Phòng họp không giấy tờ e-Cabinet) và ứng dụng "Giao việc tức thời – Nhắc việc thông minh" đã được đưa vào hoạt động tại UBND TP.Hồ Chí Minh. Với e-Cabinet, một cuộc họp sẽ được chuẩn bị qua hệ thống văn bản điện tử - ký số điện tử của VNPT mà không cần sử dụng văn bản dưới dạng tài liệu in ấn. Trong khi đó, ứng dụng "Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh" như là một “thư ký riêng” cho lãnh đạo các cấp, tạo nên quy trình làm việc bài bản và chính xác.

"Với các tính năng của hệ thống Phòng họp không giấy và ứng dụng Giao việc tức thời và nhắc việc thông minh, đồng thời trực tiếp thao tác thử nghiệm các ứng dụng, tôi thấy rằng việc thiết lập, triển khai hệ thống “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời và nhắc việc thông minh” thiết thực, hữu hiệu, phục vụ công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận - huyện”, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chia sẻ cảm nhận về 2 ứng dụng cho VNPT nghiên cứu phát triển.

Bên cạnh đó, từ nhiều năm qua, VNPT đã sớm bắt tay vào nghiên cứu các công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. VNPT đã tự thiết lập cũng như hợp tác với các công ty công nghệ lớn trên thế giới xây dựng các Lab nghiên cứu về AI (Trí tuệ nhân tạo), Blockchain, IoT (Vạn vật kết nối), Cyber Security, điện toán đám mây,...

Tập đoàn hiện đã làm chủ được công nghệ và đang tập trung phát triển các ứng dụng, giải pháp cụ thể phù hợp với nhu cầu thực tế tại Việt Nam cũng như đưa công nghệ đó vào các giải pháp sẵn có để đáp ứng một cách thông minh nhất nhu cầu của khách hàng.

Vươn xa châu lục

Từ khi thành lập đến nay, VNPT liên tục giữ vững vị trí doanh nghiệp chủ lực trên thị trường công nghệ thông tin Việt Nam. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, nhiều chính sách lớn của cơ quan quản lý chính thức có hiệu lực, VNPT vẫn hoàn thành tốt các mục tiêu sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây. Năm 2018 là năm thứ 5 liên tiếp VNPT đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20%. Mức tăng trưởng bình quân trong 5 năm qua của VNPT là 24,7%.

Trong chiến lược phát triển kỷ nguyên mới, VNPT đã đặt ra mục tiêu đó là từng bước chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số (DSP) hàng đầu Việt Nam vào năm 2025.

Tuy nhiên, vượt ra khỏi biên giới hình chữ S, một trong những tầm nhìn dài hạn của VNPT còn là đưa Tập đoàn thành trở thành Trung tâm số (Digital Hub) của châu Á vào năm 2030.

Đây được xem là mục tiêu đầy tham vọng nhưng không hề bất khả thi. Nền tảng công nghệ vững chắc cùng sự chuẩn bị tốt trong một thời gian dài sẽ là những tiền đề để biến mục tiêu trên thành hiện thực.Và khi đó, chúng ta có thể tự hào về những sản phẩm "Made in Vietnam" được phủ rộng châu lục.