BẮC NINH

Công ty cổ phần Catalan: Khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường thế giới

10:21:51 AM | 29/10/2019

Trải qua 12 năm kinh nghiệm sản xuất và phát triển các sản phẩm gạch ốp lát cao cấp, đến nay Catalan đã liên tục vươn mình phát triển - khẳng định một thương hiệu Việt vững mạnh và không ngừng vươn xa trên trường quốc tế. Đằng sau nỗ lực trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) là những câu chuyện dài về kinh doanh, quản trị.

Chọn hướng đi riêng để phát triển bền vững

Hiện nay, thị trường gạch ốp lát trong nước đang gặp nhiều khó khăn do cung thừa, áp lực cạnh tranh, bán hàng ngày càng gay gắt, chưa kể đến lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ giá rẻ, mẫu mã đa dạng ồ ạt chảy vào Việt Nam. Công suất sản xuất thực tế các nhà máy tại Việt Nam hiện nay đạt khoảng 600 triệu m2/năm, nhu cầu tiêu thụ trong nước khoảng 542 triệu m2/năm, ngoài sản lượng xuất khẩu thì một số doanh nghiệp vẫn tiến hành nhập khẩu, ước tính nhập khẩu gạch ốp lát khoảng 30 triệu m2/năm, tức là đã xuất hiện cung vượt cầu tại thị trường nội địa. Nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch đã phải “thắt lưng buộc bụng” giảm tốc độ đầu tư, thu hẹp sản xuất kinh doanh, dừng sản xuất… 


Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cao Viết Xứng

Công ty cổ phần Catalan đã thể hiện được sự thích ứng của mình, duy trì quy mô sản xuất hợp lý, tránh áp lực hàng tồn kho đồng thời tập trung theo chiều sâu, nghiên cứu và sản xuất ra các dòng sản phẩm khác biệt về chất lượng có giá trị cao nhằm chiếm lĩnh phân khúc cao cấp trong nước đang phải nhập khẩu từ nước ngoài đồng thời hướng tới thị trường xuất khẩu rộng lớn. Đó là các sản phẩm men Matt Satin, men Vitinh, men mài Lappato, sản phẩm ứng dụng công nghệ bề mặt Carving, Deep-ink…

Việc nắm bắt đúng xu thế của thị trường cũng như định hướng phát triển của nền kinh tế nói chung đóng vai trò then chốt trong chiến lược của một doanh nghiệp hiện nay. Để chứng tỏ mình là một doanh nghiệp nhạy bén trong nắm bắt xu hướng phát triển mới, năm 2017 - 2018, Catalan đề xuất và được Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Bắc Ninh chấp thuận đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất với quy mô Nhà máy sau mở rộng lên đến hơn 50ha (gấp đôi so với năm 2017). Đặc biệt, Catalan luôn ý thức rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội thông qua việc đầu tư công nghệ xanh, xây dựng hệ thống xử lý nước thải liên hoàn, hệ thống khuôn viên cây xanh và đầu tư lò nung chuyên dụng sử dụng công nghệ khí ga tự nhiên – CNG, LPG.  

Nói về thành công của thương hiệu Catalan phải nhắc tới công lao của người thuyền trưởng – linh hồn của Catalan trong suốt chặng đường 12 năm qua, đó là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Cao Viết Xứng với những chiến lược phát triển và định hướng kinh doanh đúng đắn, luôn biết phát huy lợi thế của mình và bám sát, tuân thủ triết lý kinh doanh là tăng trưởng bền vững, quản lý rủi ro hiệu quả, lấy sự chuyên nghiệp và thỏa mãn yêu cầu của khách hàng làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Ông không chỉ là một doanh nhân có tư tưởng đổi mới, đi trước đón đầu trong khoa học công nghệ mà ông còn là nhà quản lý dày dặn kinh nghiệm, nhạy bén với thương trường… Là người đứng đầu, ông Cao Viết Xứng nhận định: "Muốn vươn ra thế giới thì phải xây dựng doanh nghiệp, nhà máy hiện đại. Đồng thời, Công ty cũng nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang tính nhân văn, minh bạch, gìn giữ uy tín, kích thích tư duy sáng tạo, thúc đẩy học hỏi và tăng trưởng, tích cực tham gia các hoạt động phát triển vì cộng đồng, vì xã hội, để mọi người ở đây đều được cống hiến và công nhận. Hiện nay, mối quan tâm hàng đầu trong chiến lược phát triển của Catalan là đầu tư chiều sâu vào công nghệ và con người, chính những giá trị này giúp Catalan hiện đại, hội nhập quốc tế".

Mang thương hiệu Việt ra thế giới

Mang sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế là giấc mơ của nhiều doanh nghiệp nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Muốn vươn ra thế giới, các sản phẩm phải vượt qua các hàng rào quy chuẩn kiểm định nghiêm ngặt, cạnh tranh chất lượng và giá thành khốc liệt với các đối thủ mạnh. Trong đó, yếu tố hiện đại là một trong những điều kiện tiên quyết để một nhà máy sản xuất VLXD có thể mang tầm vóc quốc tế.

Nhìn lại quãng thời gian 12 năm giữ vững mục tiêu đề ra ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Nhà Máy chia sẻ: “Đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến hiện đại với know how tổng thể của Sacmi Italia chính là sự đầu tư dài hạn và đúng hướng, đem lại hiệu quả lâu dài và bền vững cho Công ty. Bởi công nghệ tốt giúp bảo vệ môi trường, bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm, giúp chúng tôi dễ dàng hơn khi bước ra sân chơi quốc tế. Chấp nhận chi phí đầu tư cao, sử dụng công nghệ tốt để có sản phẩm chất lượng là quan điểm, chủ trương của Công ty”. Dây chuyền công nghệ mà Catalan sử dụng từ những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới: Sacmi – Italy; Máy in kỹ thuật số Gamma 75 Durst – hãng sản xuất dòng máy in kỹ thuật số hàng đầu của Đức…  Công ty đã đầu tư thêm 2 dây chuyền với máy ép PH6500 và máy ép PH7500. Catalan tự hào là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sở hữu máy ép PH7500 - máy ép lớn nhất và hiện đại nhất từ SACMI Italy… Chính vì vậy mà các sản phẩm gạch Catalan có độ cứng, độ sắc nét, và đạt các tiêu chuẩn chất lượng cao hơn so với các hãng trên thị trường. Với dây chuyền máy móc hiện đại đạt chuẩn châu Âu, các sản phẩm gạch ốp lát Catalan luôn được giới chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, màu sắc, hoa văn và độ bền cơ học cũng như độ bền hóa học, có độ ổn định cao với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nguyên liệu cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo đầu ra một sản phẩm chất lượng. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và xuất sang các thị trường khó tính như châu Âu… các nhà quản trị vật tư sản xuất gạch ốp lát Catalan thay vì nhập nguyên vật liệu rẻ tiền để giảm chi phí sản xuất thì họ đã nhập khẩu nguyên liệu từ những thương hiệu cung cấp nguyên vật liệu hàng đầu thế giới như Colorobbia, Itaca, Torecid, Vetri, Ferro… với tiêu chí “sản phẩm nói” nhằm tăng lòng tin của khách hàng với mong muốn mang lại lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng.

Đến nay, trải qua ba giai đoạn đầu tư và phát triển, Catalan đã lớn mạnh cả về quy mô, công suất với gần 2000 tỷ vốn đầu tư, công suất 25 triệu m2, giải quyết công việc ổn định cho hơn 1.000 lao động với thu nhập bình quân hơn 8 triệu VNĐ/người/ tháng, xây dựng khuôn viên nhà máy thân thiện với môi trường, khu nhà ở cho cán bộ nhân viên sạch sẽ khang trang… điều mà không nhiều doanh nghiệp trong ngành có thể tạo dựng được. 

Tương lai đang rộng mở với cả cơ hội và thách thức, đòi hỏi đội ngũ CBCNV Catalan tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, lao động hăng say, sáng tạo hơn nữa, tạo thế và lực mới với quyết tâm đưa Catalan trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất VLXD tại Việt Nam, đặc biệt là trong điều kiện thị trường xây dựng phát triển cả nội địa lẫn hòa nhập quốc tế, chắc chắn Catalan sẽ ngày càng xứng đáng ở top những doanh nghiệp sản xuất VLXD hàng đầu thế giới.

Quỳnh Ngọc