TÂY NINH

Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng ngành Giao thông tỉnh Tây Ninh: Quyết tâm vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019

9:09:19 AM | 4/12/2019

Là đơn vị sự nghiệp công lập được UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, thời gian qua Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng ngành Giao thông tỉnh Tây Ninh (gọi tắt Ban QLDA) luôn đặt trách nhiệm lên hàng đầu, nỗ lực hết mình nhằm đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng các công trình, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH - HĐH tỉnh nhà.

Năm 2019, các dự án do Sở Giao thông Vận tải và Ban QLDA làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh giao kế hoạch vốn tổng số là 909.615 triệu đồng, gồm: 5 dự án phê duyệt quyết toán (kế hoạch vốn năm 2019 là 6.291 triệu đồng, đã giải ngân 100% vốn kế hoạch); 18 dự án thực hiện đầu tư (11 dự án chuyển tiếp, 5 dự án mới, 1 dự án thực hiện giải phóng mặt bằng); 5 dự án chuẩn bị đầu tư (kế hoạch vốn năm 2019 là 15.148 triệu đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh); 1 dự án thực hiện giải phóng mặt bằng. Tính đến ngày 31/8/2019, giá trị khối lượng thực hiện là 205.706 triệu đồng; (đạt 47,81% kế hoạch), trong đó: vốn ngân sách tỉnh 225.534/617.245 triệu đồng, đạt 36,54%; vốn Trung ương hỗ trợ 209.311/292.370 triệu đồng, đạt 71,59%.

Trong quá trình thực hiện các dự án, gói thầu, Ban QLDA chú trọng lựa chọn các nhà thầu có uy tín, năng lực thi công thực sự để triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, thời gian, tiết kiệm chi phí đầu tư; đồng thời luôn theo sát, chặt chẽ và kịp thời xử lý hợp đồng nếu phát hiện nhà thầu không đáp ứng tiến độ cũng như chất lượng công trình. Nhờ vậy mà các dự án giao thông do Ban làm chủ đầu tư đều đạt yêu cầu chất lượng, tiến độ đề ra và được đưa vào khai thác hiệu quả; chi phí đầu tư được quản lý chặt chẽ góp phần tiết kiệm cho ngân sách địa phương. Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xây dựng đúng trình tự thủ tục theo quy định, đảm bảo tính công khai, minh bạch và cạnh tranh; tiết kiệm cho ngân sách nhà nước được 55.975 triệu đồng. Đặc biệt đánh dấu năng lực quản lý chuyên nghiệp, thời gian qua Ban QLDA đã thực hiện thành công nhiều dự án đấu thầu qua mạng; qua đó không chỉ đảm bảo tính công khai, minh bạch mà còn giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho doanh nghiệp bỏ thầu, loại bỏ tình trạng "cò" thầu, "thông" thầu như đấu thầu truyền thống.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, hoạt động của Ban QLDA cũng vấp phải không ít thách thức. Do thời gian giải quyết khiếu nại về giá đất, tài sản trên đất và giá đất tăng cao trong công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến tiến độ một số dự án còn chậm, phải gia hạn thời gian thực hiện dự án và gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng; đơn cử như: dự án nâng cấp, mở rộng đường Lý Thường Kiệt (đoạn từ đường CMT8 đến đường Châu Văn Liêm):; mở rộng đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ giao lộ đường Nguyễn Huệ đến cầu Năm Trại); Đường 790 nối dài, đoạn từ đường Khedol - Suối Đá (ĐT.790B) đến đường Bờ Hồ - Bàu Vuông - Cống số 3 (ĐT.781B); Đường ĐT.782 - ĐT.784 và Đường Đất Sét - Bến Củi….

Theo ghi nhận của Giám đốc Ban QLDA – ông Đặng Hoàng Chương, hiện nay giải phóng mặt bằng đang là một trong những trở ngại lớn khi thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Ðây cũng chính là "nút thắt" khiến hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của tỉnh chậm tiến độ, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, làm đội vốn đầu tư… Để tháo gỡ "nút thắt" này, Ban QLDA sẽ tích cực phối hợp chính quyền các địa phương tìm giải pháp xử lý những vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Đối với một số dự án, do giá đất thị trường tăng so với tạm tính trong hồ sơ nên Ban cũng tổ chức rà soát, tính toán lại chi phí đền bù của dự án trước khi triển khai thực hiện. Với những vấn đề vượt thẩm quyền, Ban QLDA tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh giải quyết.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm 2019, ông Chương cho biết đối với các dự án thực hiện đầu tư, Ban tập trung nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng các dự án: nâng cấp, mở rộng đường Lý Thường Kiệt; nâng cấp, cải tạo và ngầm hóa đường 30-4; đường 790 nối dài, đoạn từ đường Khedol - Suối Đá (ĐT.790B) đến đường Bờ Hồ - Bàu Vuông - Cống số 3 (ĐT.781B); dự án đường Phước Vinh - Sóc Thiết - Tà Xia và Đường 781 đoạn từ ngã ba Bờ Hồ đến địa giới tỉnh Bình Dương. Ban sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án theo đúng kế hoạch tiến độ  đề ra; giải ngân hết vốn kế hoạch năm 2019. Đối với các dự án mới, trong những tháng cuối năm Ban QLDA sẽ khởi công xây dựng các công trình đường ra biên giới thuộc xã Ninh Điền, huyện Châu Thành và giải ngân hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2019. "Với tinh thần không ngại khó, không sợ khổ, tập thể công chức - viên chức Ban QLDA quyết tâm nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019, tiếp tục có những đóng góp thiết thực, hiệu quả vào công cuộc phát triển KT - XH của tỉnh nhà" – ông Chương nhấn mạnh.

Công Luận