TÂY NINH

Hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông

10:15:44 AM | 3/12/2019

Xác định "Giao thông phải đi trước một bước", thời gian qua tỉnh Tây Ninh tập trung thực hiện Chương trình đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng KT - XH, nhất là hạ tầng giao thông và bước đầu đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo hướng đồng bộ, liên hoàn; tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới đi lên của tỉnh nhà.

Cụ thể về phát triển giao thông đường bộ, ngoài 5 dự án Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh, hiện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang triển khai thực hiện 4 dự án tại Tây Ninh gồm: cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài; đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà; sửa chữa, cải tạo QL 22B; đường tuần tra biên giới. Riêng dự án QL 14C (kéo dài) đang chờ 3 tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Long An đầu tư đạt cấp và thông tuyến mới chuyển cấp thành quốc lộ. Ngoài ra, Sở GTVT Tây Ninh còn tham mưu UBND tỉnh đề xuất Tổng cục đường bộ Việt Nam đầu tư 28 cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh theo dự án LRAMP với tổng kinh phí 53.808 triệu đồng. Hiện đã thi công cơ bản xong 10 cầu.

Về các dự án giao thông do tỉnh Tây Ninh đầu tư, thực hiện Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội X, Sở GTVT tỉnh và Ban QLDA ĐTXD ngành Giao thông được giao làm chủ đầu tư 29 dự án với tổng nguồn vốn kế hoạch đến thời điểm này là 3.529,95 tỷ đồng; giải ngân đến tháng 8/2019 đạt 1.370.540 tỷ đồng, đạt 38,8% kế hoạch điều chỉnh (đạt 67,94% so với kế hoạch đầu nhiệm kỳ). Đến nay đã triển khai thực hiện đầu tư 23/29 dự án (đạt 79,31% kế hoạch), còn lại 6 dự án dự kiến sẽ khởi công trong năm 2020 gồm: đường Trần Phú đoạn từ cửa số 7 nội ô Tòa thánh đến QL 22B; đường 781 từ thị trấn Châu Thành đến cửa khẩu Phước Tân; đường 794 đoạn từ ngã ba Kà Tum đến cầu Sài Gòn (giai đoạn 2); đường 787B đoạn từ ngã tư Hai Châu đến giao với đường ĐT.789; đường Hoàng Lê Kha đoạn từ CMT8 đến đường Bời Lời; đường 790 nối dài đoạn từ Khedol - Suối Đá đến Bờ Hồ - Bàu Vuông - Cống số 3 (giai đoạn 2)

Về phát triển mạng lưới đường thuỷ nội địa, Sở GTVT tỉnh Tây Ninh đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT quy hoạch 2 cảng cạn ICD trên địa bàn tỉnh và được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1201/QĐ-BGTVT ngày 11/6/2018 quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó cảng cạn ICD Mộc Bài do Công ty TNHH Tân Cảng đầu tư, dự kiến đưa vào khai thác sử dụng trước trong năm 2019. Cảng cạn ICD Thanh Phước hiện đang khai thác cảng thuỷ nội địa; đối với cảng ICD, Công ty VRG đang tìm đối tác đầu tư, dự kiến đầu tư năm 2020.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh kéo dài tuyến đường thuỷ nội địa Sài Gòn - Bến Súc đến tỉnh Tây Ninh. Đồng thời bổ sung quy hoạch cảng cạn và cảng thuỷ nội địa Tây Ninh vào điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường thủy nội địa Viêt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Để thuận lợi cho đầu tư phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn, UBND tỉnh đã thành lập Nhóm Công tác về phát triển kết cấu hạ tầng KT - XH, nhất là hạ tầng giao thông và Tổ Chỉ đạo các công trình trọng điểm; từ đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện, phát huy hiệu quả phương pháp làm việc nhóm, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, nhất là người đứng đầu, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc. Đối với các dự án Trung ương đầu tư trên địa bàn, tỉnh Tây Ninh chủ động phối kết hợp với các Bộ, ngành Trung ương từ bước lập dự án để kịp thời tham gia ý kiến nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; không còn tình trạng chờ Bộ, ngành Trung ương tổ chức lấy ý kiến mới tham gia, làm chậm tiến độ. Từ đó, nhiều kiến nghị của địa phương được các bộ, ngành chấp thuận như: điều chỉnh quy mô, hướng tuyến đường Tuần tra biên giới, sửa chữa QL.22B.

Tuy nhiên theo Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh – ông Nguyễn Tấn Tài, “nút thắt” hiện nay là nguồn vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh lớn, trong khi đó việc huy động vốn bằng hình thức PPP rất khó khăn; một số dự án phải phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn (ĐT.794, ĐT.781, ĐT.793) do nguồn vốn đầu tư của tỉnh còn hạn hẹp, chủ yếu dựa vào ngân sách"Trong điều kiện nguồn lực của địa phương còn hạn chế, tỉnh Tây Ninh chủ trương ưu tiên thực hiện trước các dự án mang tính chiến lược, có tính lan toả, dẫn dắt để thúc đẩy KT - XH phát triển nhanh, bền vững. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm hoàn chỉnh đề án, phương án huy động vốn để trình phê duyệt làm cơ sở thực hiện. Nghiên cứu các giải pháp huy động thêm các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT - XH của tỉnh, trong đó có hạ tầng giao thông; đồng thời tích cực kêu gọi và có chính sách "giữ chân" các nhà đầu tư chiến lược đến đầu tư tại Tây Ninh để tạo động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững” – ông Tài cho hay.

Công Minh