TÂY NINH

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh: Luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân

9:48:40 AM | 4/12/2019

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, thành tựu lớn nhất của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Tây Ninh chính là niềm tin, sự tín nhiệm của bệnh nhân và thân nhân; đưa Bệnh viện trở thành "địa chỉ đỏ" về khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh. Có được thành công này là nhờ đội ngũ cán bộ - y bác sỹ Bệnh viện luôn nỗ lực học tập, nghiên cứu, chủ động triển khai các kỹ thuật y học chuyên sâu góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Khẳng định thương hiệu bằng chất lượng dịch vụ y tế

Là BVĐK II thuộc tuyến chuyên môn cao nhất của tỉnh, BVĐK Tây Ninh có quy mô 700 giường bệnh với tổng cộng 30 khoa phòng (6 phòng chức năng, 18 khoa lâm sàng, 3 khoa cận lâm sàng, 3 khoa hỗ trợ hậu cần). Để thuận tiện cho việc triển khai thành công các kỹ thuật cận lâm sàng mới, thông qua sự hỗ trợ của Dự án Jica (Nhật Bản), Bệnh viện được đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại hàng đầu như: máy MRI 1,5 Tesla, CT Scanner 128 lát cắt,  máy xét nghiệm sinh hoá tự động, máy xét nghiệm sinh học phân tử Realtime PCR, CT Scanner 128 lát cắt….; cùng với đó là các quy trình được kiểm soát chặt chẽ, quản lý khoa học, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất. Về mặt cơ sở vật chất, Bệnh viện cũng đã đưa vào hoạt động Khối nhà mới, Khu điều trị nội trú, Khu kỹ thuật cao, Khu hậu cần kỹ thuật - Xử lý chất thải giúp tăng cường năng lực hoạt động, tạo điều kiện để Bệnh viện triển khai ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mới vào quá trình điều trị, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cùng với hệ thống trang thiết bị đồng bộ, thế mạnh của BVĐK Tây Ninh chính là đội ngũ y bác sĩ đã được chuẩn hóa, có năng lực chuyên môn giỏi, tận tâm tận lực vì bệnh nhân. Thực hiện Đề án 1816, Bệnh viện tích cực phối hợp với các bệnh viện tuyến trên như Chợ Rẫy, Đại học Y dược, Thống Nhất, Từ Dũ (Tp.HCM) để đào tạo, huấn luyện và can thiệp tại chỗ, sử dụng kỹ thuật cao tại tuyến tỉnh để giảm tải tuyến trên và nâng chất lượng hoạt động chuyên môn tại chỗ. Ngoài ra Bệnh viện còn thiết lập mối liên kết chặt chẽ với các bệnh viện tuyến trên, Hội Đồng hương Y dược Tây Ninh tại Tp.HCM để mời các chuyên gia, giáo sư về hợp tác với bệnh viện hằng tuần, tiến tới là hằng ngày để điều trị tại chỗ cho bệnh nhân. Thông qua nỗ lực này, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện cũng có điều kiện học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia, từ đó ngày càng nâng cao về trình độ chuyên môn, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân được tốt hơn.

Với sự đầu tư mạnh mẽ về nguồn nhân lực, hệ thống cơ sở vật chất - trang thiết bị phục vụ công tác đã giúp BVĐK Tây Ninh ngày càng thực hiện tốt vai trò bệnh viện trung tâm của tỉnh khi phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh khó, nâng cao tỷ lệ chữa khỏi những ca bệnh nguy hiểm, góp phần giảm tải cho hệ thống y tế tuyến trên. Ông Liêu Chí Hùng- Giám đốc BVĐK Tây Ninh cho biết năm 2018, thực hiện Đề án củng cố phát triển nâng cao chất lượng hoạt động giai đoạn 2018-2020, Bệnh viện đã có nhiều đổi mới trong công tác khám chữa bệnh cho người dân, nhờ vậy mà số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện có sự gia tăng đáng kể. Cụ thể năm 2018, Bệnh viện thực hiện đạt 764/700 giường bệnh được giao, đạt 109% KH; khám ngoại trú cho 188.374 lượt bệnh nhân, đạt 138% KH; điều trị nội trú cho 57.934 lượt bệnh nhân, đạt 112% KH.

Hiệu quả từ đổi mới phong cách phục vụ - cải cách thủ tục hành chính

Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, những năm qua BVĐK Tây Ninh cũng dành sự quan tâm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ y tế; rèn kỹ năng giao tiếp, ứng xử; lấy sự hài lòng của người bệnh làm trung tâm phục vụ, là thước đo đánh giá hiệu quả khám chữa bệnh và chất lượng bệnh viện. Sau đợt điều trị bệnh tim, phổi tại Khoa Nội B - BVĐK Tây Ninh, ông Đinh Thanh Luyến (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu) tỏ ra rất hài lòng: "Tôi thấy thái độ phục vụ của các bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện rất tận tâm, chu đáo; luôn ân cần thăm hỏi, động viên bệnh nhân. Chính thái độ phục vụ tốt của các bác sĩ, nhân viên cộng với khu điều trị mới, sạch sẽ tạo sự thoải mái, giúp tâm trạng của tôi luôn thư thái, bệnh tình nhờ vậy cũng mau hồi phục hơn".

Cũng nằm trong mục tiêu chung đặt quyền lợi của bệnh nhân lên hàng đầu, BVĐK Tây Ninh còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách - đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi đến khám chữa bệnh. Để nâng cao hiệu quả cải cách, Bệnh viện chủ động triển khai Phần mềm quản lý bệnh viện - Bệnh viện điện tử (VNPT-HIS), Phần mềm giám định BHYT cho phép các máy tính kết nối với nhau để cùng làm việc và chia sẻ dữ liệu, đảm bảo việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh và giám định BHYT.

 Để thuận tiện cho bệnh nhân, Bệnh viện còn đưa vào hoạt động dịch vụ áp dụng đăng ký đặt lịch khám bệnh tự động qua ứng dụng di động thông minh (smartphone) và Tổng đài 19001849. Đồng thời thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ y tế, quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh khi tham gia BHYT; quy định giờ khám bệnh; áp dụng lấy số thứ tự khám bệnh cho đối tượng người bệnh ưu tiên và không ưu tiên bằng máy tự động; tinh gọn tối đa quy trình khám bệnh tiếp nhận, khám bệnh, xét nghiệm, cấp thuốc; thực hiện hòm thư góp ý, đường dây nóng...để đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân. Bên cạnh việc duy trì thu viện phí theo cách truyền thống, Bệnh viện còn triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt giúp bệnh nhân và thân nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian thực hiện thủ tục khám chữa bệnh; đồng thời giảm thiểu rủi ro (đánh rơi, bị trộm cắp) khi phải thanh toán bằng tiền mặt

Theo ghi nhận của Giám đốc Liêu Chí Hùng, thời đại công nghệ số hóa, việc cải cách thủ tục hành chính - tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đã trở thành yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy các bệnh viện ngày càng phát triển toàn diện. Từ nền tảng những thành quả đạt được sẽ tạo động lực để BVĐK Tây Ninh tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh; đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, cung cách ứng xử của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Công Luận