TÂY NINH

TTC Sugar: Doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu trong phân khúc sản phẩm đường organic

9:55:11 AM | 4/12/2019

Sau thương vụ M&A nhà máy đường TTC Attapeu - tiền thân là nhà máy đường Hoàng Anh Attapeu tại tỉnh Attapeu – Lào vào năm 2017, công ty cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (TTC Sugar, HoSE: SBT) hiện đang sở hữu vùng nguyên liệu mía organic 7.500 ha tại Lào, và có thể mở rộng lên đến 20.000 ha trong 5 năm tới.

Công tác chuẩn bị kĩ lưỡng

Kết quả khảo sát hành vi người tiêu dùng tại Việt Nam năm 2015 của công ty phân tích dữ liệu toàn cầu Nielsen cho thấy, 77% số lượng người tham gia khảo sát đã chọn “nguyên liệu tươi, tự nhiên và hữu cơ có tác động ‘lớn’ hoặc ‘rất lớn’ tới quyết định mua sắm của họ”. Theo thống kê của Market Research Future & Absolute Market Insights, nhu cầu sử dụng đường organic toàn cầu đã tăng 31% từ 2010 tới 2014. Năm 2017, quy mô ngành đường hữu cơ đạt hơn 784 triệu USD và dự báo tới năm 2022 sẽ đạt gần 1,4 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép giai đoạn 2017-2022 lên tới 16%.

Có thể thấy, nhu cầu đối với phân khúc sản phẩm này là khá lớn và sẽ tiếp tục tăng khi việc sử dụng sản phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe, thân thiện môi trường đang dần trở thành xu hướng sống hiện đại được nhiều người theo đuổi. Đón đầu xu thế đầy tiềm năng này, TTC Sugar đã đầu tư có quy mô về dự án sản xuất đường organic, tuân thủ nghiêm ngặt về quy trình kỹ thuật sản xuất mía organic để tạo ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn cao, an toàn và bảo vệ sức khỏe người dùng. Sản phẩm đường organic của TTC Sugar đã được tổ chức quốc tế Control Union cấp chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn của USDA và EU, có giá trị tại hơn 47 quốc gia trên thế giới. Thêm vào đó, dây chuyền sản xuất khép kín công nghệ hiện đại Châu Âu cũng được TTC Sugar đầu tư bài bản để có thể sản xuất và cho ra đời sản phẩm đường organic đạt tiêu chuẩn quốc tế với quy mô lớn.

Điều đặc biệt của việc trồng mía organic là đất trồng không sử dụng các loại thuốc hóa học trong vòng 3 năm trở lên, có ranh giới, khoảng cách xác định và vùng đệm (hàng rào, hàng cây xanh…) để làm bờ chắn ngăn chặn sự phát tán của các chất độc hại ở các vùng lân cận vào ruộng mía. Ngoài ra, giống mía organic phải không mang mầm bệnh, không lẫn lộn các giống mía khác và đặc biệt không bị biến đổi gen. Về công tác chăm sóc, tuyệt đối không được sử dụng các loại phân hóa học mà thay vào đó là bã bùn, phân hữu cơ vi sinh… Nhà máy phân hữu cơ vi sinh của TTC Sugar với công suất 50.000 tấn/năm sau khi đưa vào vận hành đã hỗ trợ cho các hộ trồng mía, giúp cải thiện chất lượng đất, tăng năng suất cho các loại cây trồng, góp phần tối ưu hóa chuỗi giá trị của ngành.

Tiên phong trong sản xuất và xuất khẩu đường organic

Đường organic không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn vô cùng hiệu quả cho việc chuyển hướng của doanh nghiệp khi có giá trị xuất khẩu gấp ba lần đường tinh luyện thông thường. Sau thương vụ M&A nhà máy đường TTC Attapeu, TTC Sugar đã tiếp quản thêm vùng nguyên liệu 7.500 ha và có thể mở rộng lên đến 20.000 ha trong định hướng 5 năm tới. Niên vụ 2018-2019 mía organic đang chiếm khoảng 34% VNL, dự kiến vụ thu hoạch 2019-2020 sẽ chiếm đến 50%, tăng trưởng khoảng 16% chỉ trong 1 năm. Chiến lược 3 năm tới, toàn bộ VNL mía tại đây sẽ được chuyển đổi hoàn toàn sang organic. Tiếp theo sau đó, vào tháng 3/2019, TTC Sugar đã sở hữu thêm 16.000 ha diện tích VNL tại Campuchia. VNL tại đây cũng sở hữu điều kiện lý tưởng để canh tác mía organic nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng cao.

Năm 2018 đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với mảng đường organic khi TTC Sugar chính thức ký kết hợp tác chiến lược với công ty ED&F Man Sugar - Anh Quốc (chuyên phân phối các sản phẩm nông nghiệp được thành lập từ 1783) về việc bao tiêu sản phẩm đường organic sản xuất tại Lào và bán các loại đường của TTC Sugar niên vụ 2018-2019 sang thị trường Châu Âu, một trong những thị trường khắt khe nhất về tiêu chuẩn chất lượng. Sau khi ký kết, TTC Sugar nhanh chóng trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất xuất khẩu thành công các sản phẩm đạt chuẩn organic qua Bỉ, Bulgaria, Cộng hòa Czech, Malta, Pháp, Ý.

Với chiến lược tiên phong và định hướng thúc đẩy nền nông nghiệp hữu cơ, TTC Sugar đã và đang tiếp tục đầu tư về nhân sự, thời gian cũng như tiềm lực để hiện thực hóa mục tiêu tăng sản lượng đường organic nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng trong nước và quốc tế về một sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Công Luận