NINH BÌNH

Ninh Bình sẵn sàng cho năm du lịch quốc gia 2020

8:24:16 AM | 20/1/2020

Tỉnh Ninh Bình những năm qua đã tập trung phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Năm 2020, tỉnh Ninh Bình vinh dự được Chính phủ chọn là địa phương đăng cai tổ chức “Năm Du lịch quốc gia”. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn Ths. Bùi Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình. Giang Tú thực hiện.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng kinh tế du lịch của Ninh Bình?

Ninh Bình là tỉnh không lớn với diện tích chỉ 1.400km2 nhưng có địa hình rất đa dạng gồm núi, đồng bằng, vùng ven biển, mang đầy đủ sắc thái địa hình của nước Việt Nam thu nhỏ. Chính điều kiện tự nhiên thuận lợi đó đã tạo cho Ninh Bình nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, độc đáo để phát triển du lịch như: Quần thể danh thắng Tràng An, núi chùa Bái Đính, vườn Quốc gia Cúc Phương, khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long, suối khoáng nóng Kênh Gà, Cúc Phương, vùng ven biển Kim Sơn... Toàn tỉnh hiện có gần 1499 di tích lịch sử văn hóa, 354 di tích đã xếp hạng, trong đó có 81 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, quốc gia đặc biệt, có 273 di tích được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, có 81 làng nghề truyền thống, trên 260 lễ hội truyền thống… Đặc biệt, Quần thể Danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Đây là một trong 38 di sản hỗn hợp của thế giới, là di sản hỗn hợp đầu tiên của khu vực Đông Nam Á. Kho tàng di sản văn hóa vô giá đã tạo thế và lực để du lịch Ninh Bình phát triển.

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương, sự nỗ lực đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch và toàn xã hội, du lịch Ninh Bình đã có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát triển du lịch được tỉnh Ninh Bình xác định là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của toàn xã hội. Hoạt động du lịch trong năm 2019 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có những bước phát triển ấn tượng, các chỉ tiêu về du lịch đều tăng so với cùng kỳ năm 2018. Lượng khách du lịch đến Ninh Bình năm sau cao hơn năm trước. Giai đoạn 2010-2019 tăng trưởng bình quân về lượt khách là trên 11%/năm. Năm 2018, toàn tỉnh đón gần 7,4 triệu lượt khách,trong đó khách nội địa là 6,5 triệu lượt khách, khách quốc tế là 876.000 lượt khách, doanh thu du lịch đạt trên 3.200 tỷ đồng. Năm 2019, toàn tỉnh ước đón 7,65 triệu lượt khách, tăng 4,79% so với năm 2018. Trong đó, khách nội địa: 6,68 triệu lượt khách, tăng 3,9% so với năm 2018; khách quốc tế: 970 nghìn lượt khách, tăng gần 11% so với năm 2018; doanh thu ước đạt 3.600 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2018, vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Đạt được kết quả đó cũng là nhờ sự nhận thức đúng đắn về tiềm năng, vai trò của ngành kinh tế không khói, vậy ông có thể cho biết tỉnh đã quan tâm đầu tư phát triển du lịch địa phương như thế nào trong thời gian qua?

Có thể nói, sự đầu tư đổi mới phát triển du lịch của tỉnh đã thúc đẩy sự phát triển của ngành lên một tầm cao mới. Trong thời gian qua, tỉnh đã khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư, đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách vào lĩnh vực dịch vụ du lịch và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 36 dự án đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, với tổng mức đầu tư 16.212 tỷ đồng. Nhiều khu, điểm du lịch đã hoàn thiện đi vào hoạt động thu hút một lượng khách đến Ninh Bình như: Khu du lịch (KDL) sinh thái Tràng An, KDL tâm linh chùa Bái Đính, Vân Long…

Các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, nhà hàng đã có nhiều đổi mới về cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, từng bước khẳng định thương hiệu. Tính đến hết tháng 9/2019, toàn tỉnh có 643 cơ sở lưu trú với tổng số 7.781 phòng ngủ, trong đó có 42 khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 4 sao.

Sở Du lịch thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị kinh doanh du lịch đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, nhân lực, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho lao động nên chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, tạo sự hài lòng đối với khách du lịch.

Đặc biệt các cơ sở hạ tầng của địa phương như hệ thống đường giao thông kết nối các khu, điểm du lịch, hệ thống cấp thoát nước, xử lý chất thải, thông tin liên lạc được đầu tư xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối tour, tuyến và đi lại của khách du lịch và nhân dân địa phương.

Nhờ đó, Ninh Bình được đánh giá là một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam (top 15 điểm đến hàng đầu) và được nhiều chuyên trang du lịch quốc tế nhắc đến như chuyên trang du lịch “This is insider” của Mỹ bình chọn Ninh Bình đứng đầu trong 50 địa điểm hấp dẫn mà bạn phải đến trong năm 2018. Tờ Telegraph nước Anh bầu chọn Ninh Bình là 1 trong 15 địa điểm tuyệt đẹp nhưng chưa được nhiều người biết tới trên thế giới. Tạp chí Business Insider bình chọn cánh đồng Tam Cốc là 1 trong 5 cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam. Ninh Bình còn được Butterfield & Robinson của Canada bình chọn là 1 trong 7 địa danh có cảnh quan đẹp nhất ở Đông Nam Á. Cảnh đẹp Ninh Bình là phim trường của nhiều bộ phim Hollywood nổi tiếng.

Du lịch phát triển đã kéo theo nhiều lĩnh vực khác phát triển như thế nào, thưa ông?

Hoạt động du lịch phát triển, tạo nguồn thu ngân sách cho tỉnh từ các khoản trích nộp ngân sách của các cơ sở du lịch trực thuộc quản lý trực tiếp và từ các khoản thuế phải nộp của các doanh nghiệp du lịch kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt ở Ninh Bình có nhiều làng nghề truyền thống như: thêu ren Văn Lâm, chiếu cói Kim Sơn, mộc Phúc Lộc, gốm sứ Bồ Bát, đá Ninh Vân…đã tận dụng thế mạnh của mình để phát triển kinh tế bằng việc giới thiệu bán các sản phẩm thủ công, không chỉ bán cho các du khách đến thăm quan mà đây còn là cơ hội tăng thu nhập địa phương bằng hình thức xuất khẩu. Bên cạnh đó khi du lịch phát triển thì nhiều lĩnh vực khác cũng được hưởng lợi thông qua hỗ trợ các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, như xây dựng, in ấn và xuất bản, sản xuất, bảo hiểm, vận tải, lưu trú, bán lẻ, dịch vụ ăn uống, dịch vụ tài chính…

Bên cạnh những lợi ích về mặt kinh tế mà du lịch đem lại, phát triển du lịch tại Ninh Bình là phương tiện tuyên truyền quảng bá rất hiệu quả về tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh của đất và con người Ninh Bình tới bè bạn trong nước và quốc tế, qua đó thu hút kêu gọi nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư tại Ninh Bình.
Đặc biệt, phát triển du lịch đã đem lại cho Ninh Bình nhiều lợi ích về mặt xã hội dưới các hình thức như tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương. Nếu như năm 2010, tổng số lao động là 8.550 lao động cả trực tiếp và gián tiếp, đến năm 2019 con số này tăng lên 21.500 người, tốc độ tăng trưởng lao động trung bình trong 9 năm qua là 25,9%/năm.

Với những lợi thế đó, năm 2020 Ninh Bình vinh dự được Chính phủ chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm”. Ông có thể cho biết công tác chuẩn bị cho năm du lịch quốc gia?

Đây là sự kiện kinh tế - văn hóa - xã hội có ý nghĩa chính trị rất quan trọng đối với tỉnh Ninh Bình cũng như ngành Du lịch Việt Nam, với 38 hoạt động được tổ chức tại Ninh Bình cùng với 79 sự kiện hưởng ứng của 24 tỉnh, thành phố trên cả nước. Ninh Bình đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và các điều kiện cần thiết để chào đón Năm Du lịch Quốc gia 2020. Các hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch và các sự kiện lớn của Năm Du lịch quốc gia đang được tỉnh quan tâm đẩy mạnh, tăng cường bằng nhiều hình thức và phương tiện khác nhau: từ hội chợ triển lãm du lịch, đón đoàn famtrip, presstrip, website, mạng xã hội, ấn phẩm, tài liệu, biển quảng bá tấm lớn, đặc biệt trên các kênh VTV, các hãng hàng không (Vietnam Airline, Vietjet Air).

Trân trọng cảm ơn ông!