ĐẮC NÔNG

Ngành công thương Đắk Nông: Khai thác tốt những nền tảng sẵn có, “cùng tiến, cùng lùi” với doanh nghiệp

8:54:06 AM | 2/4/2020

Bằng việc bám sát phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông đã gặt hái được nhiều thành công, đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh. Trong cuộc trò chuyện cùng phóng viên, ông Lê Văn Thị, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông đã có những chia sẻ  rất rõ nét về vấn đề trên. Thiên Hoàng thực hiện.

Ngành công thương Đắk Nông đã gặt hái được những thành tựu gì trong thời gian qua, thưa ông?

Trong năm 2019 vừa qua, tình hình KT - XH trong nước còn nhiều khó khăn thách thức mang tính khách quan, như lãi suất tín dụng vẫn ở mức cao; sản xuất của các DN gặp nhiều khó khăn, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh trên người, vật nuôi diễn biến phức tạp... Song, với việc bám sát chủ trương của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và mục tiêu phát triển ngành, tỉnh đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch và đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. Với chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2019 tăng khoảng 11,6% so với năm 2018; tỷ lệ số thôn, buôn có lưới điện quốc gia ước đạt 99,5%, đạt 100% kế hoạch (KH); tỷ lệ số hộ sử dụng điện ước đạt 98%, đạt 100% KH. Mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 14.735 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 91,5% KH (kế hoạch 16.105 tỷ đồng). Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1.115 triệu USD, đạt 85,90% kế hoạch (1.298 triệu USD), bằng 99,35% so với thực hiện năm 2018.

Vậy kế hoạch phát triển giao thương trong nước và xuất nhập khẩu các ngành chủ lực được tỉnh Đắk Nông thực hiện như thế nào?

Trong giai đoạn 2016 - 2020 và cụ thể là năm 2019, ngành đã triển khai các chương trình, kế hoạch giao thương trong nước, nước ngoài. Phải kể đến là thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020; kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu hàng chủ lực tỉnh Đắk Nông giai đoạn đến năm 2020; chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông…

Trước những bối cảnh và yêu cầu mới về phát triển KT - XH ngày càng nhanh, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tiếp tục phát triển, phân phối lưu thông thông suốt, cung cầu hàng hóa được đảm bảo. Hạ tầng thương mại được quan tâm đầu tư, bên cạnh hệ thống chợ, cửa hàng tiện lợi; hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại được hình thành, góp phần tích cực trong việc cung ứng hàng hóa cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Hoạt động xuất khẩu tiếp tục được đẩy mạnh, thị trường xuất khẩu tiếp tục duy trì và mở rộng, đến nay đã xuất khẩu đến 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên cơ bản phát huy được những mặt hàng chủ lực thuộc thế mạnh của tỉnh như cà phê, tiêu, hạt điều, alumin... Nhập khẩu về cơ bản đã phục vụ tốt cho nhu cầu về nguyên liệu, đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị cho phát triển sản xuất, xuất khẩu, góp phần nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của hàng hóa.

Không chỉ vậy, ngành cũng đã thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại bằng việc đã kịp thời hỗ trợ và tạo điều kiện cho các DN tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước, nước ngoài, xây dựng website,... để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường trong và ngoài nước; tổ chức và tạo điều kiện cho DN thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Kết nối cung cầu nhằm đưa sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của tỉnh vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Coopmart....

Để phát triển ngành thương mại dịch vụ, nông sản chế biến xuất khẩu bền vững, ngành đã có những giải pháp thực hiện như thế nào?

Hiện nay, Việt Nam đã tham gia và đang hội nhập sâu rộng thế giới bằng việc ký kết nhiều hiệp định quan trọng, đã tham gia 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có 13 Hiệp định FTA đã có hiệu lực và 3 Hiệp định FTA đang trong giai đoạn đàm phán. Đây là cơ hội, cũng đồng thời là thách thức lớn của tỉnh cũng như nước nhà nếu không chuẩn bị tốt những nền tảng cần có. Phải kể đến hàng rào kỹ thuật và hệ thống vệ sinh, kiểm dịch thực vật khắt khe có thể là rào cản cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Đắk Nông nói riêng.

Để thương mại, dịch vụ, nông sản chế biến của Đắk Nông xuất khẩu bền vững, trước hết phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn, chứng nhận xuất xứ theo quy định. Vì vậy, ngành đã và đang phối hợp với các ngành chức năng liên quan của tỉnh thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: Thực hiện Kế hoạch xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý cho nông sản; chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O); phối hợp thực hiện tốt các đề án, chương trình, thực hiện Đề án truy xuất nguồn gốc sản phẩm; chương trình phát triển kênh sản xuất, phân phối tiêu thụ nông sản theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP)... Đồng thời, hỗ trợ các DN xây dựng website, sàn giao dịch thương mại điện tử; tổ chức hội nghị, hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tiêu thụ hàng hóa; hội nghị tuyên truyền, phổ biến trong cộng đồng DN các sự kiện nổi bật về hội nhập kinh tế quốc tế để DN nắm bắt thời cơ và nhận diện những khó khăn, thách thức, nhằm hạn chế những rủi ro để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa một cách bền vững.

Ông có thể chia sẻ về định hướng, chiến lược của ngành công thương Đắk Nông trong thời gian tới?

Thời gian tới, ngành công thương tiếp tục phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hỗ trợ tối đa cho những dự án phát triển Alumin, điện phân nhôm và các sản phẩm từ nhôm, tạo điều kiện để Nhà máy alumin Nhân Cơ đi vào hoạt động ổn định. Tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu; ưu tiên nhập khẩu vật tư, thiết bị và công nghệ tiên tiến. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ phấn đấu giai đoạn 2021-2025 đạt 107.530 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 9,99%/năm. Kim ngạch xuất khẩu phấn đấu đạt 6.208 triệu USD, tăng trưởng bình quân 1,11%/năm. Kim ngạch nhập khẩu dự kiến đạt 1.225 triệu USD, tăng trưởng bình quận 5,25%/năm.

Vì vậy, ngành sẽ theo dõi chặt chẽ các dự án đầu tư và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn, tổng hợp, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các DN. Đẩy mạnh việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến vào việc giải quyết các TTHC. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng các KCN, CCN gắn với việc thu hút, tạo điều kiện thuận lợi để các DN được đầu tư. Đề cao tiêu chí đánh giá, phân tích những tiềm năng lợi thế, xu hướng phát triển của tỉnh để xác định được định hướng cụ thể các dự án khuyến khích, ưu tiên, thời gian, địa điểm cụ thể kêu gọi dự án đầu tư...

Riêng bản thân tôi nhận thấy thông qua Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI, chính là những tiền đề cần có để “buộc” chính quyền cấp tỉnh nhìn nhận lại “điểm mạnh” của địa phương mình trong thu hút đầu tư. Điều này thật sự là cần thiết để quan tâm tới chất lượng điều hành, sự thuận lợi của thủ tục hành chính - những yếu tố tác động trực tiếp đến sự phát triển của DN, điều quyết định DN có sẵn sàng bỏ vốn đầu tư, ở lại và đồng hành với địa phương. Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, theo đó các DN trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng thị trường và phối kết hợp với đơn vị sản xuất để tạo ra các sản phẩm phù hợp. Vì vậy trong mỗi công cuộc, ngành sẽ luôn cố gắng là người bạn đồng hành cùng tiến, cùng lùi với DN, để không chỉ góp phần nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của nước nhà.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum