NAM ĐỊNH

Ngành Công Thương tỉnh Nam Định: Tập trung vào dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

8:13:02 AM | 15/4/2020

Ngành Công Thương tỉnh Nam Định những năm qua đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Sở đã đề ra những giải pháp để cải thiện điểm số của các chỉ số thành phần cấu thành PCI, trong đó tập trung nâng cao Chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”.

Trong năm 2019, 18/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó 2 chỉ tiêu chủ yếu ngành Công Thương được giao về phát triển công nghiệp và xuất khẩu đã hoàn thành vượt kế hoạch. 

Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13,25% so với năm 2018. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) đạt 72.684 tỷ đồng, tăng 14,5% so với năm 2018, vượt kế hoạch đề ra (14%). Thương mại nội địa ngày càng phát triển, mạng lưới kinh doanh được mở rộng. Hiện trên địa bàn tỉnh có 1.964 doanh nghiệp và 44.104 cơ sở kinh doanh thương mại. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 44.825 tỷ đồng, tăng 12,1% so với năm 2018. Năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh đạt 3.085 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 2.005 triệu USD, tăng 24,5% so với năm 2018, vượt 17,9% kế hoạch năm; kim ngạch nhập khẩu đạt 1.080 triệu USD. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là: Mỹ, EU, các nước Đông Bắc Á, ASEAN... 

Theo Giám đốc Sở Công Thương Nam Định Nguyễn Minh Văn, công tác xúc thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp luôn được lãnh đạo tỉnh và Sở đặc biệt quan tâm. Năm 2019, Sở đã tổ chức thực hiện 23 chương trình đề án khuyến công, bao gồm: 12 chương trình, đề án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất; 2 chương trình, đề án mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, 8 chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu với kết quả đã bình chọn được 21 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. 

Sở cũng tổ chức, hỗ trợ trên 170 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu tại TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Điện Biên, Phú Thọ, Quảng Bình, Gia Lai, Thái Nguyên…; tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại TP.Nam Định, với sự tham gia, trưng bày giới thiệu sản phẩm của gần 80 doanh nghiệp sản xuất, phân phối trong và ngoài tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia giao lưu hợp tác, liên kết đầu tư, quảng bá thương hiệu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Năm 2020, ngành Công Thương Nam Định đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) đạt 83.365 tỷ đồng, tăng từ 16% trở lên so với năm 2019; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 2.200 triệu USD trở lên; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 50.200 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2019.

Cùng với những kết quả trên, ngành Công Thương Nam Định cũng đã phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực: Điện- năng lượng, kinh doanh có điều kiện, vệ sinh an toàn thực phẩm, cải cách hành chính…

Để tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần nâng cao chỉ số PCI, Giám đốc Sở Công Thương Nam Định Nguyễn Minh Văn cho biết, Sở đã đề ra nhiều giải pháp để cải thiện điểm số PCI, trong đó tập trung nâng cao Chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”. Theo đó, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công. Tập trung cho hoạt động hỗ trợ sản xuất sản phẩm mới, đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Xây dựng mô hình trình diễn, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất; đào tạo khởi sự doanh nghiệp. 

Sở cũng sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu hàng hóa. Tổ chức, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ trong nước và quốc tế, các chương trình liên kết, kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp các tỉnh, thành phố nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. 

Bảo Nam (Vietnam Business Forum)