QUẢNG BÌNH

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Quảng Bình: Cả bộ máy cùng chuyển động

11:01:31 AM | 28/7/2020

Những năm gần đây, tỉnh Quảng Bình luôn quan tâm thúc đẩy cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đặc biệt, trước tác động của đại dịch Covid - 19, UBND tỉnh đang chỉ đạo sát sao các ngành, địa phương thực hiện các hướng đi, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư. Ông Trần Công Thuật - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã chia sẻ với phóng viên Vietnam Business Forum xung quanh chủ đề này. Ngô Khuyến thực hiện.

Điểm số, thứ hạng PCI tỉnh Quảng Bình trong các năm gần đây tăng đều nhưng chưa tạo sự bứt phá như kỳ vọng, ông có lý giải gì về kết quả này?

Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình luôn quan tâm thúc đẩy CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư cũng như tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD). Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành các chương trình, kế hoạch hành động để triển khai các Nghị quyết số 19, số 02 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển DN.

Tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại Trung tâm Hành chính công theo hướng hiện đại, đồng bộ; tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện; thực hiện các giao dịch hành chính công trực tuyến ở mức độ 3 và 4… Việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã triển khai quyết liệt ở các cấp, ngành, nhất là các thủ tục liên quan đến đầu tư và DN. Các địa phương, ban, ngành đều ban hành bộ TTHC, thực hiện nghiêm theo cơ chế “một cửa”. UBND tỉnh còn chủ động rà soát, sửa đổi các quy định, chính sách về DN, đầu tư bảo đảm đồng bộ, phù hợp quy định chung và sát thực tế địa phương, đồng thời đã ban hành suất đầu tư tối thiểu làm cơ sở để kêu gọi nhà đầu tư có năng lực. Thực hiện phương châm “Luôn đồng hành, sát cánh cùng DN trong quá trình phát triển”, tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN, nhà đầu tư nhằm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động.

Những nỗ lực trên đã được các DN ghi nhận, thể hiện trong Bảng xếp hạng PCI năm 2019 có nhiều chỉ số thành phần cải thiện so với năm 2018: Có 6/10 chỉ số tăng điểm, tăng hạng, trong đó, chỉ số Chi phí không chính thức tăng 31 bậc; Tính năng động của lãnh đạo tăng 21 bậc; đưa điểm tổng hợp PCI đạt 63,71 điểm, tăng 2,65 điểm, điểm số cao nhất từ trước đến nay và tăng 2 bậc (xếp 52/63 tỉnh, thành phố).

Tuy vậy, sự chuyển động trên còn chậm, chưa tạo sự bứt phá, cho thấy công tác quản lý điều hành còn bộc lộ những hạn chế; DN kỳ vọng nhiều hơn về sự thay đổi, cải cách của chính quyền. Nguyên nhân một mặt do các tỉnh, thành phố trong thời gian qua đều nỗ lực đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. Điểm số PCI bình quân tăng dần, khoảng cách giữa tỉnh đứng cuối/đầu không xa như trước đây (chỉ còn 59,95/73,4 điểm) đã cho thấy rõ xu thế trên.

Với Quảng Bình, các cấp lãnh đạo tỉnh, ngành và địa phương đã luôn chủ động, tích cực trong chỉ đạo triển khai các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, tuy nhiên ở cấp thực hiện còn chậm chuyển biến, có “độ trễ” nhất định. Hơn thế, một số DN được khảo sát đã chưa nhận thức rõ hết tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin; hoặc chậm cập nhật nên phản ánh chưa đúng thực chất những cải cách, đổi mới của các cấp chính quyền. Trong khi đó, Quảng Bình có điểm xuất phát thấp, hiện vẫn là tỉnh nghèo ở cách xa các trung tâm kinh tế lớn; cơ sở hạ tầng có quy mô nhỏ nên chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; việc ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc, triển khai ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến hạn chế; chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, năng suất lao động thấp, thiếu hụt lao động có kỹ năng ở nhiều ngành sản xuất. Ngoài ra, một số dự án được cấp phép đầu tư nhưng tiến độ triển khai chậm; các dự án FDI gặp khó khăn về thị trường... Những yếu tố đó đã trở thành “rào cản” khiến chỉ số PCI của tỉnh chưa bứt phá trong những năm qua và đang tiếp tục được tỉnh khắc phục trong thời gian tới.

Ngày 31/10/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4291/QĐ-UBND phê duyệt Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI) tỉnh Quảng Bình, được triển khai trong năm 2020. Ông có thể chia sẻ cụ thể về việc triển khai bộ chỉ số này?

Trong năm 2020, tỉnh Quảng Bình đang tập trung xây dựng hoàn thành Bộ chỉ số DDCI nhằm tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành giữa các sở, ngành, địa phương; từ đó tạo động lực cải cách quyết liệt, đồng bộ trong việc giải quyết TTHC liên quan đến đầu tư, DN; qua đó góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh đến các sở, ban, ngành.

Kết quả Chỉ số DDCI sẽ giúp tỉnh tiếp thu ý kiến góp ý của DN để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đầu tư, SXKD; nghiên cứu giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh những năm tiếp theo, đồng thời đề xuất giải pháp chấn chỉnh, khắc phục hạn chế của địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan. Cũng thông qua chỉ số DDCI, các đơn vị, địa phương tự đánh giá, phân tích những việc làm được, chưa làm được; từ đó đề ra giải pháp để tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành, góp phần xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Quảng Bình cởi mở, thông thoáng và trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Nhằm tháo gỡ khó khăn và đồng hành với các DN, nhà đầu tư do tác động của đại dịch Covid - 19, tỉnh đã có những giải pháp, hoạt động hỗ trợ nào?

Cho đến nay, tác động của đại dịch Covid -19 đã lan rộng đến nhiều ngành, lĩnh vực. Cụ thể với ngành du lịch, lượng khách du lịch đến Quảng Bình 5 tháng đầu năm 2020 giảm 50-60% so với cùng kỳ năm 2019; các cơ sở kinh doanh ăn uống, lưu trú phải ngừng hoạt động thời gian khá dài. Tuy lượng khách đã tăng trở lại sau dịp lễ 30/4 và 1/5 nhưng đến nay vẫn chưa phục hồi trở lại. Đối với ngành nông nghiệp, do việc xuất khẩu gặp khó khăn (nhất là sang thị trường Trung Quốc) nên các mặt hàng nông sản và sản phẩm liên quan tiêu thụ khó, tồn kho nhiều (tinh bột sắn, thủy sản…) trong khi một số nguyên liệu đầu vào tăng giá 5-10% do việc nhập khẩu bị hạn chế. Sản xuất công nghiệp cũng bị ảnh hưởng lớn, một số DN phải tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô sản xuất do thị trường tiêu thụ khó khăn. Trong lĩnh vực vận tải, lượng hành khách, hàng hóa, phương tiện hoạt động giảm sâu, nhất là trong thời gian cách ly, các đơn vị có phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, các bến xe khách phải tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng đến 2.300 lao động do nghỉ việc không lương.

Trên tinh thần chia sẻ, đồng hành cùng DN, tỉnh Quảng Bình đã, đang tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN. Cụ thể là:

(1) UBND tỉnh đã chỉ đạo các, sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã quan tâm, cập nhật tình hình để hướng dẫn và tìm giải pháp phù hợp nhằm tham mưu hoặc chủ động tháo gỡ khó khăn cho DN.

(2) Các, sở, ban, ngành và địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, nhất là vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

(3) Các, sở, ban, ngành và địa phương chủ động thực hiện rà soát, cắt giảm TTHC, chi phí cho DN, tạo thuận lợi cho SXKD; đẩy mạnh hướng dẫn, hỗ trợ ưu đãi cho DN theo các chương trình, chính sách ưu đãi của tỉnh.

(4) Các, sở, ban, ngành và địa phương tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm; ưu tiên tập trung cho việc khắc phục hậu quả do dịch Covid-19 và các nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết khác để phát triển kinh tế - xã hội.

(5) Cục Thuế tỉnh triển khai, phổ biến thực hiện ngay việc gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ.

(6) Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các tổ chức tín dụng triển khai các gói tín dụng hỗ trợ DN để ổn định và khôi phục SXKD.

(7) Sở Du lịch tham mưu, thực hiện quyết liệt các giải pháp phục hồi và phát triển du lịch, vận động DN triển khai các chương trình kích cầu, giảm giá các sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút du khách.

(8) Sở Công Thương thường xuyên nắm bắt tình hình, bảo đảm nguyên liệu đầu vào, các điều kiện (nhiên liệu, điện...) cho SXKD; triển khai hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Công Thương và EVN; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhất là với các mặt hàng đang tạm dừng xuất khẩu do đối tác bị ảnh hưởng dịch bệnh giãn, huỷ đơn hàng (mặc may, nông sản..).

(9) Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các ngành, địa phương kêu gọi, khuyến khích DN, người dân tiêu thụ sản phẩm hàng Việt Nam và các mặt hàng của DN và người dân Quảng Bình để hỗ trợ ổn định sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động và thực hiện nghĩa vụ ngân sách thuế với tỉnh.

(10) Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối tiếp nhận, phối hợp với các ngành, tham mưu Ban Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho DN tỉnh giải quyết các phản ánh khó khăn, kiến nghị của DN. Hàng tháng, tham mưu Ban Chỉ đạo tổ chức họp để tổng hợp khó khăn, vướng mắc đưa ra các giải pháp, hoạt động hỗ trợ cụ thể.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sẽ triển khai nhanh chóng, kịp thời để tiếp sức giúp DN phát huy nội lực vượt qua khó khăn và ổn định SXKD.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum