Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
NINH THUẬN
Giới thiệu Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư Tin tức thời sự
 
Cung cấp các sản phẩm du lịch đặc sắc
2:18:18 PM | 8/6/2010

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Ninh Thuận giai đoạn 2005 - 2010 đã phát huy tác dụng, tiếp tục phát triển không gian du lịch tập trung tại các địa phương ven biển. Kết quả đã tạo ra sự chuyển biến nhiều mặt, từ phát triển sản phẩm đến tuyên truyền quảng bá, từ nâng cao nhận thức về du lịch.

Ngoài việc khai thác các sản phẩm văn hóa vật thể còn tập trung khai thác các loại hình du lịch văn hoá phi vật thể, trong đó tập trung nhiều vào các vấn đề như lễ hội truyền thống (lễ hội Katé, Ramưwan); các dân tộc Raglai, Kơ-ho... với nhiều lễ hội dân gian độc đáo như: lễ bỏ mả, ăn đầu lúa, âm nhạc cồng chiêng... Ở miền biển, ngư dân có các lễ hội cầu ngư, hội đua thuyền, lắc thúng, hè cù… và đặc biệt là khai thác các giá trị nghệ thuật biểu diễn truyền thống Chăm và các giá trị văn hoá dân gian. Việc khai thác đầy đủ và hợp lý các giá trị văn hoá phi vật thể với các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống đã góp phần thúc đẩy du lịch Ninh Thuận phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, đồng thời giúp bảo tồn, duy trì và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Giai đoạn 2006 - 2010, ngành du lịch đã huy động ngày một nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là phát triển kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực cho du lịch. Đặc biệt trong 3 năm qua, Nhà nước đã đầu tư trên 60 tỉ đồng vốn ngân sách (Trung ương lẫn địa phương) hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Lượng vốn đầu tư này đã được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, khuyến khích thu hút hàng nghìn tỷ đồng đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất - kỹ thuật cho du lịch. Nhờ vậy, cơ sở vật chất - kỹ thuật của du lịch, đặc biệt là cơ sở lưu trú phát triển nhanh, có khả năng đón được vài trăm ngàn du khách mỗi năm, hoạt động du lịch thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế. Hệ thống kinh doanh du lịch luôn được sắp xếp, đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh và làm ăn có hiệu quả, nhiều hộ dân ở không ít địa bàn có điểm du lịch có thu nhập khá hơn nhờ biết khai thác các họat động dịch vụ phục vụ du lịch.

Các hoạt động văn hóa mang tính chất quảng bá, xúc tiến cũng được triển khai như tham gia Hội chợ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được tổ chức tại Hà Nội, tham gia Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam được tổ chức tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) và chương trình tham gia Liên hoan Dân ca Việt Nam khu vực Nam Trung bộ,…

Nhìn chung, giai đoạn 2006-2010 có thể khẳng định là giai đoạn "bứt phá" trong tăng trưởng khách và thu nhập, tuy phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng do đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến (trọng tâm là tổ chức thành công lễ hội Festival Ninh Thuận 2007), việc áp dụng các biện pháp tháo gỡ kịp thời, nên lượng khách và thu nhập du lịch hằng năm vẫn tiếp tục tăng trưởng 2 con số. Cụ thể: Doanh thu toàn ngành du lịch trong 5 năm đạt mức tăng trưởng bình quân 22,8 % năm. Lượt khách chung đạt mức tăng trưởng bình quân 25-26,%/năm, tăng gấp 3,15-3,6 lần so năm 2005 (đúng với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là 3-3,5 lần so năm 2005 vào năm 2010); trong đó khách quốc tế tăng 4,3 lần, khách nội địa tăng 3,6 lần so năm 2005. Công suất phòng nghỉ bình quân mỗi năm đạt: 61%. Hệ số lưu trú trung bình năm đạt 1,9 ngày khách.

Ninh Thuận là tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, có vị trí địa lý thuận lợi cho hoạt động du lịch do nằm trên tuyến du lịch xuyên Việt (Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam) và nằm ở ngã 3 của vùng trọng điểm du lịch cả nước Đà Lạt – Phan Rang – Nha Trang, được xác định là một trong những vùng trọng điểm trong chiến lược phát triển du lịch của cả nước từ nay đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với lợi thế so sánh về nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân văn, những cảnh quan thiên nhiên đẹp của sông – suối – rừng – biển, các di tích lịch sử xưa và nay là tiềm năng để phát triển những sản phẩm du lịch đặc thù ở miền biển và miền núi, đặc biệt là loại hình du lịch sinh thái biển, du lịch nghỉ dưỡng, mạo hiểm, dã ngoại, du lịch hội nghị - hội thảo, du lịch văn hóa – di tích lịch sử,… Ninh Thuận có nguồn nhân lực tại chỗ dồi dào, giá lao động rẻ có khả năng đáp ứng nhu cầu về lao động cho phát triển du lịch. Đây là tiềm năng lợi thế rất lớn để phát triển du lịch.

Đặc biệt thời gian gần đây, công tác xúc tiến đầu tư và quảng bá tiềm năng, thông tin về du lịch Ninh Thuận được quan tâm đã tạo nên sự thu hút đối với các nhà đầu tư, ngày càng được nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Ninh Thuận tìm hiểu và đầu tư. Có thể nêu lên một số điểm nổi bật đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt, như sau:

Thứ nhất, căn cứ vào quy hoạch phát triển ngành, Tỉnh đã xây dựng danh mục dự án kêu đầu tư vào tỉnh đồng thời công bố rộng rãi, tham gia xúc tiến, giới thiệu cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư qua Internet, các diễn đàn, hội nghị, hội thảo trong và ngoài tỉnh; thứ hai, tập trung mời gọi các nhà đầu tư, các tập đoàn có tên tuổi hoặc có độ tin cậy cao, tích cực xúc tiến, hỗ trợ triển khai các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và những dự án chấp thuận chủ trương về địa điểm; thứ ba, thu hút đầu tư có chọn lọc, xây dựng quy chế trách nhiệm giữa cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, tránh việc nhận và sử dụng đất không hiệu quả, làm mất cơ hội của các nhà đầu tư khác; thứ tư, quan tâm hơn nữa đến công tác chỉ đạo phối hợp giữa các ngành về việc xây dựng, phát triển thực hiện kế hoạch, chương trình xúc tiến và đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư, kinh tế đối ngoại và quản trị doanh nghiệp có tinh thần trách nhiệm cao, có kiến thức chung, phong cách làm việc và trình độ tương thích với yêu cầu hội nhập; thứ năm, cải thiện môi trường đầu tư gồm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Rà soát, bổ sung các chính sách về thuế, giá, đất đai theo hướng tạo điều kiện thu hút nguồn vốn FDI phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, thực hiện chế độ công khai, minh bạch hóa chính sách nhằm tạo lòng tin đối với các nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư thông thoáng có khả năng cạnh tranh với các thị trường đầu tư hấp dẫn khác trong khu vực.

Định hướng phát triển du lịch Ninh Thuận đến năm 2020, theo hướng phát triển toàn diện để khai thác tiềm năng và lợi thế của mình, bao gồm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và dịch vụ phục vụ du lịch. Đầu tư cải thiện về điều kiện hạ tầng giao thông tạo kết nối cao giữa các khu du lịch với các trục quốc lộ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, xây dựng tỉnh Ninh thuận thành một “điểm nút” có giá trị quan trọng trong mạng lưới du lịch của cả nước và khu vực. Tăng nguồn lực đầu tư đúng mức cho các sản phẩm đặc thù có lợi thế của tỉnh như rượu vang, nhằm cung cấp các sản phẩm du lịch tốt nhất để thu hút khách trong và ngoài nước. Phát triển ngành du lịch theo hướng gắn với các lợi thế sẵn có của địa phương với các loại hình du lịch hiện đại, chuyên nghiệp.

Các ngành du lịch trụ cột phát triển trong thời gian tới như sau: Phát triển loại hình du lịch thuyền cao cấp đầu tiên của Việt Nam hướng đến đối tượng khách du lịch có thu nhập cao, tầng lớp người giàu; hình thành Câu lạc bộ du thuyền, phát triển 100 đến 200 bến du thuyền tại Vĩnh Hy. Hình thành các cơ sở du lịch nghỉ dưỡng và thu hút loại hình Spa cao cấp có thương hiệu quốc tế sử dụng nguyên liệu đặc thù của Ninh Thuận. Khai Thác các lợi thế về điều kiện tự nhiên, đặc thù về nắng gió để phát triển các môn dịch vụ trên không và dưới nước như kéo dù, bơi lội dưới nước ngắm rạng san hô, đua mô tô trên cát… Hình thành các tour du lịch sinh thái và các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp thân thiện với môi trường. Phát triển mạnh loại hình du lịch văn hóa gắn với các di tích Chăm và các làng nghề truyền thống.

Văn Lượng

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác của NINH THUẬN
Chi nhánh Viettel Ninh Thuận: Góp phần nâng cao giá trị của cuộc sống (7/6/2010)
Giới thiệu tiềm năng Tỉnh - Thành phố
 
Chuyên trang gồm những thông tin tổng thể, đầy đủ nhất về tất các lĩnh vực của từng tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là các chính sách, định hướng và tiềm năng nổi bật về thương mại và đầu tư, góp phần giúp bạn đọc và nhà đầu tư có được những quyết định kinh doanh hiệu quả.
 
Chọn Tỉnh/Thành phố
AN GIANG BÀ RỊA- VŨNG TÀU BẮC CẠN BẮC GIANG
BẠC LIÊU BẮC NINH BẾN TRE BÌNH ĐỊNH
BÌNH DƯƠNG BÌNH PHƯỚC BÌNH THUẬN CÀ MAU
CẦN THƠ CAO BẰNG ĐÀ NẴNG ĐẮC NÔNG
ĐẮK LẮK ĐIỆN BIÊN ĐỒNG NAI ĐỒNG THÁP
GIA LAI HÀ GIANG HÀ NAM HÀ NỘI
HÀ TĨNH HẢI DƯƠNG HẢI PHÒNG HẬU GIANG
HỒ CHÍ MINH HOÀ BÌNH HƯNG YÊN KHÁNH HOÀ
KIÊN GIANG KON TUM LAI CHÂU LÂM ĐỒNG
LẠNG SƠN LÀO CAI LONG AN NAM ĐỊNH
NGHỆ AN NINH BÌNH NINH THUẬN PHÚ THỌ
PHÚ YÊN QUẢNG BÌNH QUẢNG NAM QUẢNG NGÃI
QUẢNG NINH QUẢNG TRỊ SÓC TRĂNG SƠN LA
TÂY NINH THÁI BÌNH THÁI NGUYÊN THANH HOÁ
THỪA THIÊN - HUẾ TIỀN GIANG TRÀ VINH TUYÊN QUANG
VĨNH LONG VĨNH PHÚC YÊN BÁI
 
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
autoexpo
vietnam-ete
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông