16:15:35 | 15/9/2014
Để ứng phó với những tác động tiêu cực ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng du lịch Việt Nam trong những tháng còn lại của năm 2014 và những năm tiếp theo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhóm các giải pháp.
Trước hết là tăng cường công tác truyền thông, quảng bá ở trong nước và quốc tế để quảng bá môi trường kinh doanh, hình ảnh điểm đến Việt Nam "An toàn, thân thiện, chất lượng". Tiếp đó, du lịch Việt Nam cần tiến hành công tác xúc tiến, quảng bá, mở rộng thị trường du lịch quốc tế sang các thị trường mới, tránh phụ thuộc vào các thị trường đã có. Thêm vào đó, du lịch Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.
Đề cập đến giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường du lịch, Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, các doanh nghiệp cần đổi mới tư duy, đa dạng hóa sản phẩm cũng như thị trường. Hàng năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch cũng như các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều thông báo việc tổ chức các hoạt động xúc tiến điểm đến Việt Nam tại một số thị trường trọng điểm, tiềm năng mới. Các doanh nghiệp và các địa phương cần theo dõi, chủ động liên kết tham gia vào các chương trình này để tiếp cận, mở rộng và phát triển các thị trường du lịch. Các doanh nghiệp cũng cần phải linh hoạt, kịp thời đưa ra các giải pháp đa dạng hóa thị trường, tích cực quảng bá ở các thị trường mới, trong đó có thị trường châu Âu. Các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp trong nỗ lực giới thiệu, quảng bá cho từng địa phương nói riêng và thông qua đó quảng bá Việt Nam là một trong số 20 quốc gia có điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới.
Bộ đã có chủ trương vào cuộc triển khai đến triển khai phổ biến rộng và ban hành chương trình khung đào tạo ngắn hạn cho các lớp hướng dẫn viên du lịch và ban hành quy định về trình độ ngoại ngữ hướng dẫn viên quốc tế và tổ chức các kỳ thi sát hạch về nghiệp vụ cho những ngừời am hiểu, yêu thịc làm hướng dẫn viên du lịch nhưng chưa có điều kiện theo học các khóa đào tạo.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo phổ biến kiến thức, định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh, sinh viên, xây dựng tiêu chuẩn nghề hướng dẫn viên du lịch phù hợp với yêu cầu của thị trường.
Trong thời gian qua, Việt Nam đã có khá nhiều nỗ lực trong việc tạo dựng và quảng bá hình ảnh quốc gia ra khu vực và thế giới. Những thành tựu của sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và trong công tác đối ngoại đã góp phần làm cho các nước trên thế giới biết đến Việt Nam như một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, chính trị ổn định, với lực lượng lao động trẻ, thông minh sáng tạo.
Việt Nam được biết đến như một điểm đến hấp dẫn với phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, nhiều di sản thiên nhiên và văn hoá đặc sắc, người dân thân thiện hiếu khách, ẩm thực phong phú đa dạng... Những nỗ lực định vị điểm đến của du lịch Việt Nam đựơc thể hiện thông qua các “Chương trình hành động du lịch” cấp quốc gia với những khẩu hiệu rõ ràng, những năm đầu thế kỷ XXI là “Việt Nam- Điểm đến của thiên niên kỷ mới”; sau đó khẩu hiệu đã được cụ thể hơn nhằm làm khác biệt sản phẩm du lịch Việt Nam với các nước khác trong khu vực và trên thế giới “Việt Nam- Điểm đến thân thiện và an toàn”, đây cũng là cách làm nổi bật thế mạnh du lịch của đất nước Việt Nam; và khẩu hiệu hiện nay là “Việt Nam- Vẻ đẹp tiềm ẩn”, gần đây, chương trình kích cầu tiêu dùng của ngành du lịch nhằm thu hút khách trong thời kỳ khủng hoảng tài chính là “Việt Nam chào đón bạn” đã góp phần chuyển tải một thông điệp cuốn hút đối với du khách nước ngoài.
Công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam còn được đẩy mạnh với việc tăng cường tham gia các hội nghị khu vực và quốc tế, các lễ hội, hội chợ triển lãm du lịch, các đợt phát động thị trường, các tuần văn hoá Việt Nam ở nước ngoài. Việc tổ chức những chuyến FAM TOUR cho các hãng điều hành tour nước ngoài vào thăm và tìm hiểu tiềm năng thị trường du lịch Việt Nam; việc xây dựng những trang web giới thiệu đất nước, con người Việt Nam của Tổng cục du lịch và của các doanh nghiệp tham gia kinh doanh du lịch là những cố gắng không những góp phần làm tăng lượng khách du lịch quốc tế mà còn quảng bá được hình ảnh tươi đẹp và đặc biệt là quảng bá nền văn hoá phong phú, đa dạng của đất nước Việt Nam ra thế giới.
Thanh Nga
03 - 08/3/2025
18-19/02/2025
Vishakhapatnam, Andhra Pradesh, Ấn Độ