10:58:07 | 3/11/2014
Chỉ còn hai tháng nữa là hết năm. Hiện nay ngành du lịch Việt Nam đang gấp rút những việc còn lại để hoàn thành kế hoạch của năm cũng như củng cố, phát triển, chuẩn bị cho năm kế tiếp. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn về một số vấn đề còn tồn đọng của năm cũng như công tác chuẩn bị cho năm du lịch quốc gia năm tới. Thu Huyền thực hiện.
Năm 2015 sẽ là năm Thanh Hóa đăng cai tổ chức năm du lịch quốc gia với chủ đề kết nối các di sản thế giới, ông có thể cho biết Thanh Hóa cần phải hoàn thiện những gì trong công tác du lịch cũng như kết nối các di sản thành công, thưa ông?
Thanh Hóa sở hữu những tài nguyên du lịch rất nổi tiếng kể cả du lịch văn hóa, du lịch biển. Trong đó có thành Nhà Hồ đã được công nhận là di sản văn hóa Thế giới; khu di tích Nam kinh được công nhận là di tịch quốc gia đặc biệt; Sầm Sơn là một điểm đến nổi tiếng và đã có thương hiệu. Bây giờ cần tập trung xây dựng các địa danh trên trở thành điểm đên thực sự hấp dẫn, mang lại niềm tin cho khách, cho nên phải tăng cường công tác quản lý điểm đến, đảm bảo vệ an ninh an toan, vệ sinh môi trường. Cần tuyên truyền giáo dục các cấp các ngành, cộng đồng dân cư để nâng cao ý thức đóng góp vào sự phát triển du lịch. Phát triển du lịch rất cần sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, và của cả toàn xã hội, đặc biệt là tầng lớp nhân dân. Vì vậy, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến, đầu tư cho nguồn nhân lực. Chuẩn bị kỹ cho công tác chuẩn bị các sự kiện để các sự kiện không chỉ là các hoạt động thuần túy mà nó tạo ra hiệu ứng lan tỏa tác động vào sự phát triển du lịch, mang đến niềm tin mới, những cảm xúc mới cho khách du lịch, nhất là khách du lịch nội địa. Thanh hóa cũng cần tăng cường liên kết mạnh hơn nữa, có chiều sâu hơn nữa với Ninh Bình và các tỉnh tham gia tổ chức sự kiện năm du lịch quốc gia.
Tràng An-Ninh Bình, địa danh lân cận Thanh Hóa được UNesco công nhận là di sản thế giới có ý nghĩa như thế nào với sự liên kết phát triển các di sản trong và ngoài vùng thưa ông?
Sự kiện Tràng An – Ninh Bình được Unesco công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, di sản hỗn hợp đầu tiên ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, khẳng định giá trị ngoại hạng của điểm đến này và khẳng định những cố gắng, những nỗ lực không mệt mỏi của tỉnh Ninh Bình và đóng góp rất to lớn của DN Xuân Trường trong việc tạo ra một hình ảnh mới, một điểm đến mới. Bây giờ, Tỉnh Ninh Bình phải tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, tăng cường công tác quảng bá xúc tiến. Liên kết với các tỉnh trong khu vực đặc biệt là với Hạ Long- Quảng Ninh, Cát Bà - Hải Phòng và Hà Nội để định vụ một điểm đến trọng điểm ở vùng Bắc Bộ. Đồng thời đào tạo nguồn nhân lực, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất theo hướng chất lượng hiệu quả để nâng cao hơn nữa những gì tỉnh Ninh Bình đã tạo lập nên thời gian vừa qua.
Thời gian qua, các DN kinh doanh du lịch đã gặp nhiều khó khăn do những biến động về chính trị, kinh tế, Bộ VHTT&DL có những giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt và lâu dài cho DN như thế nào, thưa ông?
Có thế nói một số tình hình phức tạp trên biển Đông trong thời gian qua đã có những tác động không nhỏ đến ngành du lịch. Ngành đã có đề xuất với Chính phủ, để xuất với bộ VHTT&DL và chỉ đạo hướng dẫn với đia phương, các DN trong toàn ngành để có các biện pháp ứng phó khẩn cấp cho giai đoạn này cũng như trong giai đoạn trung hạn từ nay đến hết 2015-2016 trong đó tập trung vào 5 vấn đề: Duy trì hoạt động du lịch một cách bình thường và kiểm soát chất lượng dịch vụ đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch để tạo nên niềm tin cho khách du lịch. Mở rộng thị trường để thay thế cho sự sụt giảm khách du lịch Trung Quốc và một số thị trường khác, trong đó tập trung vào thị trường truyền thống có thể mang lại số lượng khách du lịch tốt nhất và bắt đầu khởi động để thu hút thị trường du lịch tiềm năng mới. Tiếp theo là đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; Đề xuất với chính phủ ban hành các chính sách để hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Đặc biệt, ngành cũng tập trung phát động chương trình tổ chức kích cầu nội địa với thông điệp: Người Việt Nam du lịch Việt Nam, mỗi chuyến đi để thêm yêu tổ quốc.
Ngoài ra, ngành cũng đề xuất Chính phủ tháo dỡ các khó khăn cho DN, ví dụ như xem xét để tháo dỡ những khó khăn về tiền thuê đất cho các DN sử dụng nhiều diện tích cho khuôn viên, mặt bằng, cảnh quan, giải quyết những bất hợp lý trong giá điện, giá nước hiện nay và một số chính sách khác để hỗ trợ cho DN.
Mấy tháng trước đây lượng khách du lịch có sự sụt giảm rõ rệt nhưng hiện nay đã có đấu hiệu phục hồi, cụ thể ở thị trường nói tiếng Hoa ngoài Trung Quốc và thị trường Asean. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng trong thời gian sắp tới, du lịch sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn, đặc biệt là ở một số thị Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến.
03 - 08/3/2025