Thương mại điện tử: Còn nhiều “vùng lõm”

10:38:46 | 19/3/2015

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2014 được Hiệp hội TMĐT đưa ra mới đây cho thấy, đang có sự chênh lệch lớn về TMĐT giữa các địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam- khẳng định: Có sự chênh lệch lớn về phát triển TMĐT giữa các địa phương. Trong khi điểm EBI trung bình của tất cả các tỉnh là 56,5 thì điểm trung bình của nhóm 5 địa phương dẫn đầu là 68,3 điểm và điểm trung bình của nhóm 5 địa phương đứng cuối là 48,0. Sự khác biệt về TMĐT giữa các địa phương năm 2014 đã tăng lên so với năm 2013.


Trên thực tế, qua việc đánh giá sự sẵn sàng cho TMĐT trên 4 tiêu chí - hạ tầng và nguồn nhân lực; giao dịch trực tuyến giữa DN và người tiêu dùng (B2C); giao dịch trực tuyến giữa DN với DN (B2B); giao dịch trực tuyến giữa các cơ quan nhà nước với DN (G2B)- cho thấy, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước lần lượt với 72,6 điểm và 72,5 điểm. Trong khi đó, Lai Châu, Hà Giang, Đăk Nông, Sơn La, Điện Biên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Hậu Giang… là những tỉnh đứng cuối bảng chỉ số EBI. Bên cạnh đó, còn có sự chênh lệch lớn giữa khu vực thành thị với nông thôn.

Theo Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), sự chênh lệch TMĐT còn thể hiện rõ qua một ngày mua sắm trực tuyến điển hình và lớn nhất vào cuối năm 2014 do Cục và Hiệp hội TMĐT Việt Nam tổ chức. Theo thống kê trên website www.onlineFriday.vn, tỷ lệ truy cập chủ yếu là từ Hà Nội (33%) và TP. Hồ Chí Minh (36%), tỷ lệ truy cập từ địa phương thứ 3 là Đà Nẵng chỉ có 5%, toàn bộ lượng truy cập từ 60 địa phương còn lại chỉ chiếm khoảng 21%.

Từ thực tế cho thấy, Việt Nam vừa phải nỗ lực phát triển mạnh TMĐT ở các thành phố lớn và khu vực đô thị, vừa phải có giải pháp thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương và sự sẵn sàng cho TMĐT giữa các địa phương.

Theo đó, thay vì chỉ hiện diện và phát triển ở thành phố lớn, cần có những chính sách giải pháp phù hợp để các tỉnh nghèo, vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa tiếp cận với TMĐT; đẩy nhanh tiến độ triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển hệ thống TMĐT, đặc biệt là hạ tầng TMĐT; tăng cường tuyên truyền, quảng bá hơn nữa sự hiểu biết, nhận thức chung của xã hội, đặc biệt là cộng đồng DN và các địa phương về vai trò của TMĐT.

Hiện đã có nhiều hoạt động thuộc của Chương trình phát triển TMĐT quốc gia được thực hiện như: Nghiên cứu và xây dựng mô hình thanh toán TMĐT; xây dựng giải pháp bán hàng trực tuyến hỗ trợ các DN nhỏ của Việt Nam; xây dựng hệ thống giám sát và quản lý hoạt động TMĐT trên môi trường trực tuyến; xây dựng giải pháp đào tạo trực tuyến về TMĐT; nghiên cứu giải pháp thẻ thanh toán… nhằm hỗ trợ DN tận dụng tối đa những lợi ích mà TMĐT đem lại trong việc quảng bá sản phẩm, định vị thương hiệu, kết nối khách hàng và tìm kiếm thị trường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh:

TMĐT ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, thực sự trở thành công cụ đắc lực và hiệu quả của DN trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Nguồn: baocongthuong.com.vn