Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình: Thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực Tây Bắc

16:41:10 | 1/11/2016

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được thực hiện với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải hành lang nối Tây Bắc - Hà Nội phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Tây Bắc theo qui hoạch, nâng cao mức độ phục vụ của QL6, tăng hiệu quả khai thác tuyến đường Đại lộ Thăng Long, giảm khoảng cách và thời gian đi lại từ Hà Nội đến Hòa Bình. Đồng thời, phục vụ phát triển kinh tế xã hội vùng Thủ đô, theo quy hoạch chung phát triển theo hướng Tây Nam của Hà Nội; cũng như lan tỏa ảnh hưởng đến các đô thị vệ tinh (thành phố Hòa Bình) là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng.

QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình – hành lang nối Tây Bắc - Hà Nội

Dự án có tổng mức đầu tư 2.989 tỷ động thực hiện theo hình thức BOT do Ban QLDA 2 làm đại diện chủ đầu tư, Liên danh Tổng công ty 36 - Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Trường Lộc thực hiện trong thời gian từ 2014 đến 2016. Theo quyết định phê duyệt đầu tư, đường Hòa Lạc - Hòa Bình có tổng chiều dài đầu tư 25,69km, trong đó đoạn thuộc địa phận thành phố Hà Nội dài 6,37km, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình dài 19,32km, băt đầu từ Km0 tại nút giao Hòa Lạc (giữa Đại lộ Thăng Long và QL21, lý trình Km 17+850 - QL21) và kết thúc tại Km32+367 (tương ứng Km67+510 - Lý trình QL6, thuộc xã Trung Minh, Tp. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình). Tuyến đường được thiết kế trên cơ sở thiết kế đường cao tốc mặt cắt ngang Bmặt=11m, tốc độ thiết kế 100km/h. Tuyến Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có tổng chiều dài đầu tư 30,36km, tuyến đi toàn bộ trên địa phận tính Hòa Bình bắt đầu từ Km38+00 (Ranh giới Thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội và Thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình) và kết thúc tại Km70+932,47 (thuộc phường Đồng Tiến, TP. Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình). Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được thiết kế trên cơ sở cải tạo nâng cấp QL6 theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và miền núi với quy mô đảm bảo 02 làn xe cơ giới, đoạn đi trong đô thị có Bmặt=11m, đoạn ngoài đô thị có  Bmặt=8-9m, tốc độ thiết kế 60-80km/h.


Chỉ sau 4 tháng thi công, dự án nâng cấp hơn 32km tuyến Quốc lộ 6, con đường huyết mạch từ Hà Nội lên Tây Bắc đoạn Xuân Mai – Hòa Bình đã cơ bản hoàn thành.Thời gian thi công chỉ bằng 1/3 so với kế hoạch ban đầu, điều này đã giúp các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm đến 30% chi phí, giảm ùn tắc và các điểm đen tai nạn giao thông. Trong Tết này người dân cũng như doanh nghiệp đi lại qua đây sẽ được thuận tiện và an toàn hơn trước. Dự án cải tạo nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, đây là gói thầu BOT liên danh giữa 3 đơn vị: Công ty Đầu tư và Thương mại Hà Nội, Công ty Trường Lộc và Tổng công ty 36. Sau hơn 4 tháng thi công đến giờ người dân đã có thể lưu thông trên một con đường hoàn toàn mới. Nhờ việc mở rộng lòng đường, nhiều điểm đen, góc cua hẹp thường xuyên gây ra những tai nạn giao thông trước đây đã được giảm thiểu tối đa. Tuyến đường hoàn thành cũng đang thúc đẩy phát triển kinh tế hàng hóa và góp phần gián tiếp cho việc xóa đói, giảm nghèo của các vùng lân cận.

Dự án BOT và chuyện hài hòa lợi ích

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Mức thu phí hoàn vốn dự án được áp dụng theo Thông tư số 122/2015/TT-BTC ngày 18-8-2015 của Bộ Tài chính.

Trong đó, có năm mức phí, thấp nhất 25 nghìn đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới hai tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất 180 nghìn đồng/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe công-ten-nơ 40 phít (feet). Ngày 20-10 vừa qua, khi chính thức hoạt động, trạm thu phí BOT quốc lộ 6 Xuân Mai - Hòa Bình (đặt tại thị trấn Lương Sơn) đã bị một số người dân sống trong khu vực và chủ phương tiện tụ tập đông người, kiến nghị các cơ quan liên quan tính toán lại mức thu phí của dự án, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Trước tình hình này, Bộ GTVT đã nhiều lần họp với đại diện địa phương, nhà đầu tư và các bộ liên quan, lắng nghe ý kiến của người dân để có biện pháp giải quyết phù hợp. Trên cơ sở thống nhất giữa các bên, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét điều chỉnh, có phương án và cơ chế giảm trừ mức phí cho các phương tiện thường xuyên qua trạm thu phí. Theo đó, đề nghị xem xét điều chỉnh giảm 60% mức phí đối với xe chở người dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới hai tấn (không bao gồm xe của các doanh nghiệp kinh doanh) và xe chở hàng từ hai tấn đến dưới bốn tấn, mức thu vé quý sẽ được giảm tương ứng theo quy định hiện hành. Phạm vi điều chỉnh chỉ trong phạm vi các phương tiện được đăng ký chính chủ của các hộ dân trên địa bàn thị trấn Lương Sơn và ba xã lân cận Lâm Sơn, Trường Sơn và Tân Vinh. Mức phí đề xuất này áp dụng đến hết năm 2016 sau đó sẽ có các điều chỉnh tiếp, theo lộ trình tăng phí theo quy định. Trước mắt, chỉ đạo nhà đầu tư BOT tạm thời chưa thu phí đối với các phương tiện tham gia giao thông của nhân dân thuộc đối tượng nêu trên.

Xử lý đối với tình huống đặc thù tại trạm thu phí quốc lộ 6 đã góp phần “giảm áp” những bức xúc, bảo đảm được quyền lợi cho nhân dân khu vực lân cận trạm thu phí. Tuy nhiên, nếu điều chỉnh mức thu tại trạm quốc lộ 6, có thể dẫn tới việc phải điều chỉnh một loạt trạm BOT khác. Điều này khiến phương án tài chính, thời gian thu phí hoàn vốn và tính khả thi của các dự án BOT bị thay đổi. Trong thời gian tới, khi các dự án BOT trên  tiến hành thu phí hoàn vốn, nếu các cơ quan quản lý không có những cơ chế, chính sách xử lý mềm dẻo, hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư, doanh nghiệp vận tải, người dân, sẽ gây lên những dư luận, hệ thống đường bộ bị cắt khúc. Do vậy, về lâu dài, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu giải pháp xử lý phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhân dân và nhà đầu tư; có chính sách thu phí áp dụng thống nhất giữa các trạm có điều kiện tương tự để bảo đảm công bằng, tránh phản ứng bất lợi từ phía chủ phương tiện người dân và chủ đầu tư.