Được tách ra từ Bưu điện tỉnh Kiên Giang cũ, VNPT Kiên Giang chính thức thành lập tháng 12/2007. Với nhiều chính sách mới của VNPT đã tạo điều kiện để VNPT Kiên Giang ngày càng trưởng thành và lớn mạnh, tự tin khẳng định vai trò chủ lực trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin (VT - CNTT) trên địa bàn tỉnh.
Gắn phát triển với đời sống kinh tế - xã hội
Thành công của VNPT Kiên Giang trong chặng đường vừa qua thể hiện khá rõ nét ở việc Chi nhánh luôn hoàn thành tốt các mục tiêu sản xuất kinh doanh đề ra; tốc độ phát triển, mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước; tổng doanh thu địa bàn (giai đoạn 2014-2018) tăng trưởng bình quân đạt 7,24%, tỷ trọng các dịch vụ di động, internet băng rộng tăng trưởng bình quân đạt 7,27%.
Quy mô mạng lưới, dịch vụ VT - CNTT của VNPT Kiên Giang tiếp tục được mở rộng và duy trì an toàn; mạng lưới viễn thông được củng cố và không ngừng nâng cao về mặt chất lượng, đưa cáp quang vào thay thế cáp đồng. Chi nhánh cũng đẩy mạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng mới các trạm BTS phát sóng biển đảo, thực hiện phủ sóng điện thoại di động VinaPhone 100% trên địa bàn tỉnh Kiên Giang với công nghệ tiên tiến và là doanh nghiệp viễn thông duy nhất triển khai dịch vụ VinaPhoneS; 100% xã phường được đầu tư cáp quang.
Về phát triển ứng dụng CNTT, VNPT Kiên Giang đã triển khai cung cấp các giải pháp về ứng dụng CNTT cho các sở, ban ngành, các cơ quan Đảng, đoàn thể và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như: hệ thống văn phòng điện tử; triển khai phần mềm quản lý khám chữa bệnh cho 100% các cơ sở y tế tuyến xã/phường và 100% các cơ sở y tế tuyến huyện, thị, thành phố; triển khai phần mềm VNPT-CA, phần mềm khai báo bảo hiểm IWAN, khai báo thuế qua mạng, hóa đơn điện tử…Cùng với triển khai Đề án "Xây dựng thành phố thông minh cho Phú Quốc", VNPT Kiên Giang cũng phối hợp triển khai các dự án về Đô thị thông minh cho TP.Hà Tiên, Đề án Quản lý thông minh cho ngành giáo dục, Đề án Quản lý thông minh cho ngành y tế...
Không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, để đáp ứng hiệu quả mọi yêu cầu của khách hàng, hướng tới phát triển bền vững thì vấn đề tái cơ cấu nguồn nhân lực; cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ; xây dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác, gắn bó chặt chẽ với khách hàng được VNPT Kiên Giang đặc biệt chú trọng. Theo đó Chi nhánh tiếp tục thực hiện công tác đổi mới tổ chức, sắp xếp cơ cấu quản lý theo mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp với định hướng của Tập đoàn; tổ chức đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật kiến thức cho đội ngũ lao động về dịch vụ số, công nghệ mới, kỹ năng kinh doanh, bán hàng, từng bước chuẩn hóa kỹ năng nhân lực CNTT nhằm đáp ứng các yêu cầu xây dựng và phát triển các giải pháp, sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng một cách chuyên nghiệp, góp phần cải thiện mức độ hài lòng khách hàng theo phương châm "lấy khách hàng làm trung tâm"; tiếp tục phát triển theo chiến lược VNPT4.0, từng bước ứng dụng và phát triển các "sản phẩm thông minh". "VNPT sẽ tập trung phát triển các dịch vụ CNTT mang tính đột phá trong kinh doanh, chuyển dần cung cấp các dịch vụ truyền thống sang cung cấp dịch vụ số; tiếp tục phát triển và thúc đẩy các danh mục dịch vụ mới về CNTT, truyền thông và các dịch vụ số tiềm năng như: điện toán đám mây, dữ liệu lớn (big data), SmartCity, IOT, trí tuệ nhân tạo… Hiện chúng tôi đã chuyển sang làm chủ về mặt IT", Giám đốc VNPT Kiên Giang – ông Võ Minh Trung phấn khởi chia sẻ.
Hiện nay tổng số lao động của VNPT Kiên Giang ở 2 khối kỹ thuật và kinh doanh là 450 lao động, trong đó có hơn 100 lao động là kỹ sư CNTT thuộc thế hệ 9x. Ông Trung cho biết số lao động này được đào tạo bài bản chính quy từ các trường đại học hàng đầu trong nước và được Tập đoàn tiếp tục đưa đi đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực CNTT trong cũng như ngoài nước. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt trong tương lai giúp VNPT Kiên Giang thực hiện tốt việc "đi tắt, đón đầu" trong Cách mạng công nghiệp 4.0.
Công Luận