Công ty Điện lực Ninh Thuận: Nâng cao chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện năng

11:26:33 | 9/4/2019


Bằng nỗ lực nâng cao chất lượng điện năng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết nhu cầu cấp điện tiện lợi và nhanh nhất có thể, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã góp phần quan trọng vào nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của Ninh Thuận.

Công ty Điện lực Ninh Thuận được thành lập năm 1992. Sau 27 năm xây dựng và phát triển, đến nay Công ty đã phát triển với cơ sở vật chất không ngừng được đầu tư nâng cấp, đội ngũ cán bộ nhân viên phát triển và trưởng thành về cả số lượng lẫn chất lượng. Qua đó, không chỉ hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu cấp trên giao mà còn đáp ứng được yêu cầu sử dụng điện của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Nhiều trạm biến áp trung gian được xây dựng mới, lưới điện phân phối đã được nâng cấp cải tạo mở rộng, đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội - an ninh quốc phòng tỉnh nhà.



Theo ông Nguyễn Hữu Tiên, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận, so với những năm đầu thành lập, quy mô lưới điện của Công ty đã tăng vượt bậc, với hơn 2.346 km đường dây trung, hạ áp (tăng 8,06 lần), hơn 2.560 trạm biến áp phân phối (tăng 16 lần). Sản lượng điện thương phẩm năm 2018 hơn 636 triệu kWh (tăng 23,7 lần); 99,98% tỷ lệ hộ dân có điện lưới. Đặc biệt, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm từ 9,48% năm 1992 xuống còn 5,24% vào năm 2018. Độ tin cậy cung cấp điện ngày một cao; chỉ số tiếp cận điện năng liên tục được cải thiện; chỉ số hài lòng của khách hàng đối với ngành điện ngày càng tăng cao, năm 2017 đạt 8,05 điểm, năm 2018 đạt 8,44 điểm.

Nền kinh tế của tỉnh Ninh Thuận đang trên đà tăng trưởng khá nhanh, đời sống dân cư phát triển dẫn đến nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao. Để đáp ứng yêu cầu này, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã và đang chủ động đầu tư mở rộng hệ thống điện, đồng thời nâng cấp, hiện đại hóa lưới điện. Ngay từ đầu năm 2019, Công ty đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh - tài chính và nhiệm vụ đầu tư phát triển cấp trên giao. Thường xuyên theo dõi, phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng và có giải pháp kịp thời. Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động đảm bảo hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ cấp trên giao năm 2019 và các năm tiếp theo.

Tỉnh Ninh Thuận đang tăng tốc phát triển năng lượng tái tạo. Để thực hiện thành công chiến lược này không thể thiếu vai trò của Công ty Điện lực Ninh Thuận. Thời gian qua, Công ty đã cùng với các sở ban ngành, đặc biệt là phối hợp với Sở Công Thương tích cực tham gia góp ý các dự án đầu tư phát triển điện gió, điện năng lượng mặt trời để làm cơ sở cho UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã có 43 dự án được đầu tư xây dựng, trong đó điện gió có 14 dự án (tổng công suất 843,5MW), 29 dự án điện năng lượng mặt trời (tổng công suất 1.939 MWp).

Để giải phóng công suất cho các dự án điện gió, điện năng lượng mặt trời khi đưa vào vận hành, khai thác thương mại, Công ty Điện lực Ninh Thuận thường xuyên theo dõi tiến độ dự án và đề xuất với cấp trên kịp thời đầu tư xây dựng các tuyến đường dây và trạm biến áp 110kV-220kV. Hỗ trợ nhà đầu tư các giải pháp đấu nối và giải phóng công suất ngay sau khi dự án hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại.

Không chỉ thực hiện tốt vai trò cấp điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cùng địa phương thực hiện chiến lược phát triển nguồn năng lượng tái tạo, Công ty Điện lực Ninh Thuận còn tích cực đồng hành cùng tỉnh trong cải thiện môi trường kinh doanh, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Công ty đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng bằng việc đẩy mạnh cải cách TTHC, giải quyết nhu cầu cấp điện tiện lợi và nhanh nhất có thể.

“Hiện nay việc tiếp nhận hồ sơ mua điện của khách hàng được thực hiện trực tiếp tại địa chỉ mua điện, hoặc khách hàng chỉ cần gọi điện thoại, nhắn tin qua trung tâm chăm sóc khách hàng thì yêu cầu sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng cũng đã được rút ngắn xuống còn 7 ngày và sẽ tiếp tục rút ngắn xuống còn 3,3 ngày trong năm 2019. Chúng tôi phấn đấu năm 2019 sẽ tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện tối đa cho khách hàng; nâng cao chất lượng điện năng đáp ứng yêu cầu sử dụng cho người dân và doanh nghiệp, từ đó góp phần tích cực vào cải thiện môi trường kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển”, ông Nguyễn Hữu Tiên cho biết thêm.