Hạ tầng giao thông : Góp phần tạo thế cạnh tranh

11:33:37 | 5/5/2010

Là thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm của vùng ĐBSCL, Cần Thơ đang từng ngày thay da đổi thịt để xứng tầm với vị thế của mình. Những năm gần đây, được sự quan tâm, đầu tư, cùng với hạ tầng xã hội, hạ tầng kinh tế của thành phố đã có diện mạo mới. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng đang từng ngày được hoàn thiện.

Đại lộ Hòa Bình

Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi, ĐBSCL nói chung và TP. Cần Thơ nói riêng có một mạng lưới sông ngòi - kênh - rạch rất đa dạng và trải rộng khắp trên địa bàn thuận lợi cho phát triển giao thông thủy. Sông Hậu là tuyến vận tải thủy nội địa và vận tải quốc tế có thể vận hành tàu có trọng tải đến 10.000 DWT.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt phương hướng phát triển hệ thống giao thông bền vững, đa dạng vùng ĐBSCL đến năm 2010 và định hướng đến 2020. Theo đó, việc đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Cần Thơ và Nhà ga hành khách đưa vào khai thác phục vụ cho vận chuyển hành khách và hàng hóa là trọng tâm. Bước đầu là khai thác đường bay nội địa (Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại). Hiện nay, Cảng hàng không Cần Thơ trong giai đoạn I đã khai thác đón nhận loại máy bay A-321, A-320, B -737. Năm 2010 hoàn thành giai đoạn II (mở chiều dài đường băng thêm 600m và hoàn thành nhà ga chính) sẽ đón nhận được loại máy bay B767 và B777, đồng thời sẽ mở thêm đường bay nội địa và vùng lãnh thổ, từ đó sẽ mở ra mối giao lưu và quan hệ rộng lớn hơn mang tầm quốc tế, để phát triển kinh tế xã hội của thành phố Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Tiềm năng là thế nhưng mạng lưới đường bộ trên địa bàn thành phố Cần Thơ hiện nay phần lớn có quy mô cấp đường thấp và không đồng bộ do đó chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện hiện nay. Các tuyến quốc lộ qua địa bàn thành phố Cần Thơ (gồm quốc lộ 1, quốc lộ 91, quốc lộ 80, quốc lộ 91B - Nam Sông Hậu), trong đó quốc lộ 91, quốc lộ 80 hiện đã quá tải và xuống cấp. Mật độ đường bộ ở thành phố Cần Thơ hiện nay khoảng 1,97km/km2 và 2,45km/1.000 dân, nhưng chất lượng và khả năng thông xe còn hạn chế.

Thành phố Cần Thơ và các cấp đang chú trọng, quan tâm tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Các tuyến đường nối các cụm kinh tế - xã hội, trung tâm hành chính huyện, hiện đang được đầu tư xây dựng đồng thời thành phố cũng xem xét mở và làm mới những tuyến vận tải thủy để phát huy ưu thế vận tải của vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Vừa qua Bộ Giao thông Vận tải đã đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn thành phố, hệ thống cầu trên tuyến hiện đang triển khai xây dựng mới để khai thác đồng bộ với đường. Tuyến quốc lộ 91B - Nam Sông Hậu đang được xây dựng (dự kiến đến năm 2010 thông xe). Bộ Giao thông Vận tải hiện cũng đang triển khai các dự án đầu tư xây dựng: dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (song song và cách tuyến Quốc lộ 80 hiện hữu về phía trái theo hướng đi Kiên Giang khoảng 1,5÷2Km), dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 91 và dự án cầu Vàm Cống.

Với những định hướng chiến lược trên, mạng lưới giao thông vận tải của Cần Thơ sẽ đáp ứng được không chỉ cho nhu cầu lưu thông và thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố và khu vực mà còn góp phần quan trọng vào hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của cả nước.

PV