“Nuôi ong góp mật cho đời và đóng góp ngân sách cho địa phương”

08:21:18 | 1/6/2021

Vượt qua nhiều thử thách khắc nghiệt của thị trường, Công ty CP Ong Mật Đắk Lắk (DakHoney) vẫn luôn duy  trì được vị thế là doanh nghiệp xuất khẩu mật ong hàng đầu của Việt Nam. Thành công trên có được là nhờ kinh nghiệm, bản lĩnh và sự nhạy bén của ông Lê Thanh Vân - Tổng Giám đốc Công ty. Trong câu chuyện về công việc đầu tư, sản xuất và kinh doanh ong mật mà ông dành nhiều tâm huyết suốt hơn 30 năm qua, ông chia sẻ tâm niệm: “Nuôi ong góp mật cho đời và đóng góp ngân sách cho địa phương”.

Ông có thể chia sẻ một số thông tin về tình hình phát triển của ngành ong mật tại Việt Nam thời gian qua?

Từ những năm 1980, nghề nuôi ong ở Việt Nam bắt đầu phát triển. Việt Nam là 1 trong 10 nước xuất khẩu mật ong lớn nhất thế giới,  thuộc Top 2, Top 3 châu Á, thị trường xuất khẩu hàng năm 90% vào Hoa Kỳ, còn lại 10% là thị trường châu Âu, châu Á với sản lượng hàng năm trên 50 ngàn tấn. Nhưng từ năm 2015 đến 2019 ngành gặp rất nhiều khó khăn do thị trường phát triển chững lại, nguồn cung mật ong trên thế giới dư thừa. Thừa cung, giá giảm mạnh làm cho thị trường từ người nuôi ong đến doanh nghiệp sản xuất mật ong co lại, nhiều doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, nợ nần, phá sản. Minh chứng là trước đây Việt Nam có hơn 50 doanh nghiệp xuất khẩu mật ong nhưng nay chỉ còn 32 doanh nghiệp, giảm hơn 1/3.

Rất may là từ năm 2020 đến nay, thị trường mật ong sau giai đoạn trầm lắng kéo dài đã bắt đầu tăng trở lại và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đã có sự khởi sắc. 

Trong bối cảnh thị trường như vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Dakhoney diễn ra như thế nào, thưa ông?

Công ty Ong Mật Đắk Lắk cũng nằm trong tình trạng chung của ngành, gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn 2015-2019. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn duy  trì được vị thế là doanh nghiệp xuất khẩu mật ong hàng đầu Việt Nam. Năm 2020 chúng tôi xuất khẩu trên 10 ngàn tấn mật ong, kết quả sản xuất kinh doanh vượt xa các chỉ tiêu đại hội cổ đông đề ra và là một trong những công ty đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân lớn nhất cho ngân sách địa phương với số tiền trên 10 tỷ đồng. Là doanh nghiệp hoạt động trong ngành nông nghiệp, đó là con số rất đáng kể và cũng rất ý nghĩa.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu mật ong rất gay gắt như hiện nay, điều gì đã giúp DakHoney có được thành công đó?

Bên cạnh sự thuận lợi của thị trường thì nội lực của doanh nghiệp mang tính quyết định. Công ty chúng tôi có đầy đủ các bộ phận, bộ máy sản xuất hoàn chỉnh, có quy trình sản xuất ổn định, chặt chẽ trong chất lượng hàng hoá; hệ thống kiểm soát chất lượng như:  ISO 22000:2018, HACCP, tiêu chuẩn Halal cho người Hồi giáo... Đồng thời, với việc  thực hiện việc kiểm soát truy xuất nguồn gốc, chúng tôi được các tổ chức quốc tế đánh giá rất tốt và giành được sự tin cậy cao từ khách hàng nước ngoài.

Thương hiệu DakHoney có từ 2008 đến nay, uy tín và chất lượng sản phẩm đã được kiểm chứng qua những thị trường lớn như: Mỹ, châu Âu, châu Á. Đồng thời, thực sự  mà nói, việc tạo liên kết với trên 1000 hộ nuôi ong đã giúp công ty có sản lượng 10 ngàn tấn dễ dàng, có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nói đơn giản là chúng tôi có thể cung cấp hàng hoá cho khách hàng liên tục từ tháng 1 đến tháng 12, điều mà doanh nghiệp nhỏ không đủ khả năng.

Nhờ đó, dù dịch bệnh ảnh hưởng nhưng nhu cầu mật ong thế giới rất lớn  nên họ nhắm vào các thương hiệu mạnh như Dakhoney để mua. Ở Mỹ hầu như khách hàng nào cũng muốn mua mật ong DakHoney, xem như là lựa chọn hàng đầu, đó là lợi thế của chúng tôi.

Yếu tố quản trị doanh nghiệp có vai trò như thế nào trong sự  thành công của DakHoney?

Tôi nghĩ rằng, vai trò của người đứng đầu rất quan trọng. Bản thân tôi đã làm trong ngành ong mật hơn 30 năm, rất thấu hiểu những vấn đề về quản lý chất lượng, về thị trường và cũng là người có nhiều kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp. Ở DakHoney, chúng tôi tổ chức quản lý công ty, quản lý nhân sự luôn có sự thay đổi, để công việc các bộ phận, từng con người phù hợp với năng lực, sở trưởng. Công ty chúng tôi có thu nhập cao so với mặt bằng trong tỉnh tạo sự yên tâm cống hiến, gắn bó. Đồng thời, nhờ các mối quan hệ đan xen của Công ty và người đứng đầu, cơ quan quản lý, tổ chức xã hội đều ủng hộ danh nghiệp.

Được biết, DakHoney đã xây dựng được mối quan hệ rất tốt với người nuôi ong. Công ty đã hợp tác với một số tổ chức quốc tế để triển khai các dự án phục vụ cho nghề nuôi ong, giúp người nuôi ong mật tiếp cận được với khoa học kỹ thuật của thế giới từ đó sản xuất hiệu quả hơn, nâng cao vị thế cạnh tranh xuất khẩu mật ong.

Chìa khoá thành công trong mối liên kết nông dân và doanh nghiệp là gì?

Trong nền kinh tế thị trường, những xung đột về lợi ích là điều hết sức bình thường và tôi nghĩ rằng ngành nào cũng có chứ không riêng gì ngành ong mật. Bởi người nuôi ong luôn muốn bán sản phẩm giá cao, doanh nghiệp muốn thu mua giá vừa phải và kinh doanh có lãi. Song, nếu là doanh nghiệp làm ăn bài bản và định hướng phát triển lâu dài thì sẽ tìm giải pháp để dung hoà được xung đột đó. Với DakHoney, chúng tôi tự hào vì đã làm rất tốt vấn đề này trong những năm qua khi biết người nuôi ong cần gì, cần trong giai đoạn nào và luôn sẵn sàng đáp ứng cho họ.

Để nghề nuôi ong mật phát triển bền vững, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, theo ông Nhà nước cần có những sự hỗ trợ, hay chính sách gì?

Thật sự mà nói, sự phát triển của doanh nghiệp rất cần sự đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước. Doanh nghiệp dù có nỗ lực đến mấy mà không có sự đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước thì theo tôi sự thành công khó bền vững và không có tính hệ thống.

Nhà nước cần tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận thông tin, chính sách, pháp luật một cách kịp thời và đầy đủ nhất; xây dựng các quy định về chất lượng hàng hoá, khuyến khích sản xuất hàng hoá có chất lượng cao. Song song đó, tăng cường công tác quản lý để loại trừ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính, sản phẩm đạt chất lượng cao, có thương hiệu và uy tín phát triển.

Với ngành nuôi ong, cần có sự nhìn nhận đúng về vai trò của con ong. Con ong có vai trò rất lớn với đời sống của con người, con ong vừa là dự báo tác hại của môi trường sống, vừa đóng góp thụ phấn cho cây trồng, tăng năng suất cho nông nghiệp. Do vậy tôi mong toàn thể mọi người có những hành động bảo vệ đàn ong, không xua đuổi đàn ong khi người nuôi ong mang ong đến.

Hơn 30 năm gắn bó với ngành nuôi ong cũng là ngần ấy thời gian đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Đắk Lắk. Ông có nhận xét gì về môi trường kinh doanh, đầu tư tại Đắk Lắk hiện nay?

Quan điểm cá nhân tôi, những năm gần đây môi trường kinh doanh của tỉnh Đắk Lắk đã có những chuyển biến rất mạnh mẽ, hoạt  động xúc tiến đầu tư được quan tâm và đã đạt những kết quả rất khả quan.So với trước đây môi trường đầu tư và kinh doanh của tỉnh đã cởi mở hơn rất nhiều, lãnh đạo tỉnh cũng rất năng động và cầu thị đúng tinh thần “trải thảm đỏ”, tạo điều kiện tốt nhất mời gọi các doanh nghiệp và nhà đầu tư đến với địa phương. Mặc dù vậy, theo tôi, đã đến lúc tỉnh cần phải có sự chắt lọc trong thu hút đầu tư, chọn những nhà đầu tư đủ năng lực, triển khai dự án đúng tiến độ cam kết để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương. 

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum