Du lịch Khánh Hòa vượt “bão Covid-19”

12:35:17 | 5/7/2021

Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, du lịch Khánh Hòa vẫn tự tin khẳng định sức bật đầy ấn tượng, vậy điều gì tạo nên sức mạnh để ngành du lịch tỉnh nhà vượt qua “bão Covid-19”?

Trong giai đoạn 2016 - 2020, doanh thu du lịch của tỉnh liên tục tăng qua các năm, đạt 27.131 tỷ đồng vào năm 2019, gấp hơn 2 lần so với năm 2016; trong đó riêng giai đoạn 2016 - 2019 tăng 26,2%/năm. Các chỉ tiêu chủ yếu về du lịch đều tăng từ 15 - 20%/năm.

Mặc dù chịu nhiều tác động bất lợi do thiên tai, dịch Covid-19, nhưng với lợi thế vượt trội về điều kiện tự nhiên cùng sự quan tâm sâu sát của các cấp chính quyền, ngành du lịch Khánh Hòa có những bước phát triển mạnh mẽ; từng bước đưa thương hiệu du lịch Khánh Hòa trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch cả nước, khu vực ASEAN và trên thế giới.

Quyết sách đúng đắn tỉnh đã áp dụng triệt để phải kể đến chính là thực hiện các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau dịch Covid-19, tập trung thu hút khách nội địa, sau đó mới đến các thị trường quốc tế trọng điểm. Bởi như nhiều chuyên gia đánh giá, sau đại dịch Covid-19, xu hướng du lịch trong khoảng cách gần sẽ thay thế cho những chuyến bay xuyên quốc gia, lục địa. Người dân các quốc gia có nhu cầu nghỉ dưỡng tại chỗ để bảo đảm sự an toàn và sức khỏe. Do đó, du lịch nội địa sẽ là xu hướng du lịch trong thời gian tới.

Theo đó, trong giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa sẽ tập trung xây dựng chiến lược phát triển du lịch vừa theo chiều rộng, mục tiêu là đa dạng thị trường khách du lịch, chú trọng thu hút khách nội địa, đồng thời từng bước chuyển dịch theo chiều sâu, với mục tiêu nâng cao chất lượng du khách, phát triển sản phẩm du lịch mang tính bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng và chuyên nghiệp. Từng bước xây dựng hình tượng du lịch Khánh Hòa an toàn - văn minh - thân thiện.

Để cạnh tranh cùng địa phương khác, trở thành điểm đến thật sự lôi cuốn, Khánh Hòa cũng cần có những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp làm mới các điểm đến cũ, bổ sung dịch vụ gia tăng để thu hút du khách chi tiêu và quay trở lại. Song song đó, tận dụng tối đa lợi thế tại địa phương để nghiên cứu chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, phát triển các loại hình du lịch ở nông thôn gắn với nông nghiệp, làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái ở các địa phương. Gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên, giá trị di sản văn hóa - nghệ thuật, bảo vệ môi trường.

Tỉnh Khánh Hòa cũng đang kiến nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ thu hút đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để tạo động lực thu hút đầu tư du lịch tại địa phương. Trong đó phải kể đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang và đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025; thu hút đầu tư để mở rộng, nâng cấp Sân bay quốc tế Cam Ranh và Cảng du lịch Nha Trang. Khi hoàn thiện, các tuyến đường và dự án này sẽ giúp Khánh Hòa từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch, đẩy nhanh đầu tư phát triển các dự án tại các khu du lịch trọng điểm theo quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh. Từng bước liên kết đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với từng phân đoạn thị trường; đẩy mạnh hợp tác công tư, liên kết vùng giữa các địa phương, điểm đến trong hợp tác phát triển du lịch; chuyển đổi số trong phát triển du lịch, nhất là trong quản lý, kinh doanh, trong nghiên cứu thị trường, trong tiếp thị và bán sản phẩm du lịch.

Việc linh hoạt và chủ động lựa chọn hướng đi phù hợp của ngành du lịch Khánh Hòa đã giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh đồng thời đưa hình ảnh tỉnh nhà sáng hơn trên bản đồ đầu tư nước nhà. Những thành tựu và bài học kinh nghiệm trên sẽ là nền tảng để du lịch Khánh Hòa ứng phó hiệu quả với các thách thức mới, duy trì đà phát triển bền vững.

Nguồn: Vietnam Business Forum