Thị trường rộng mở, tạo đà xuất khẩu cá tra

11:23:17 | 10/6/2022

Xuất khẩu cá tra ghi nhận nhiều tin vui, giá và sản lượng xuất khẩu sang hầu hết các thị trường đều tăng mạnh. Đặc biệt, giá cá tra xuất khẩu vào Hoa Kỳ đã lên tới 4,5 USD/kg, lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay.

Kể từ tháng 10/2021, sau những tác động mạnh từ đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp sản xuất cá tra đã dần hồi phục đẩy mạnh tốc độ giao thương để đưa hoạt động thương mại sản xuất trở lại bình thường như trước.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt 4,6 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2021. Nhiều mặt hàng duy trì mức tăng trưởng khả quan, trong đó, xuất khẩu cá tra ước đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 97% so với cùng kỳ năm 2021.

Các thị trường lớn truyền thống đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ luôn là ưu tiên hàng đầu. Xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ 5 tháng đầu năm ước đạt 243 triệu USD, tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm 2021. Với việc Cơ quan Thanh tra và An toàn Thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS)-Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vừa công nhận thêm 6 nhà máy đủ tiêu chuẩn sản xuất sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ, dự báo lượng cá tra xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng tốt hơn trong thời gian tới. Như vậy, cho tới điểm hiện tại, FSIS đã công nhận 19 nhà máy trong danh sách này.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đã khởi sắc trở lại sau hơn ba năm ảm đạm. Tính từ đầu năm đến nửa đầu tháng 5.2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường này đạt gần 77 triệu USD, tăng 95% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Hà Lan là thị trường có sức hút mạnh nhất, chiếm 32% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sản phẩm thủy sản sang Trung Quốc đạt mức tăng trưởng hơn 117% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu cá tra sang thị trường Thái Lan cũng đạt gần 50 triệu USD, tăng 80% so với cùng kỳ. Một số thị trường mới như Ai Cập tuy chỉ đạt giá trị khoảng hơn 15 triệu USD nhưng tăng đến 85% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những dấu hiệu tích cực cho thấy các thị trường trên đang hấp thu rất tốt sản phẩm cá tra của Việt Nam. Việc mở rộng các thị trường mới giúp các doanh nghiệp ít lệ thuộc các thị trường truyền thống và mở rộng phát triển quảng bá hình ảnh thương hiệu cá tra rộng hơn.

Về xu hướng từ đây đến cuối năm, xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU... khả quan do mức giá cá tra xuất khẩu của các doanh nghiệp chế biến trong nước cạnh tranh tốt. Ngoài ra tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ hiện có mức tồn kho cá tra đã ở mức rất thấp sau hai năm dịch bệnh đã khiến cho các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ tăng cường việc nhập khẩu cá tra phục vụ nhu cầu thị trường tăng cao trở lại.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra đang tích cực mở rộng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng. Trong số đó có 3 thị trường đáng chú ý là Mexico, Ai Cập và Thái Lan. Dù nhu cầu tăng cao nên các doanh nghiệp trong nước dễ dàng tiếp cận các thị trường mới dẫn đến số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cũng đông đảo hơn trước. Mexico hiện là thị trường có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong khối CPTPP. Trong 5 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico đạt trên 50 triệu USD, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm 2021.

Dự báo, các mặt hàng xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU sẽ tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao. Đặc biệt, thị trường châu Âu đang tăng trưởng mạnh nhu cầu tiêu thụ để lấp khoảng trống ở một số phân khúc với sản phẩm cá thịt trắng như cá tuyết, cá minh thái bị thiếu hụt nguồn cung từ Nga.

Các doanh nghiệp thủy sản trong nước dự báo vẫn tiếp tục hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu nhưng sẽ có nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu và cả chi phí logistics hiện đang gia tăng rất nhanh cũng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận các quý cuối năm.

Ở thị trường Trung Quốc, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã bị phía Trung Quốc tạm đình chỉ nhập khẩu do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì sản phẩm cá tra, khiến doanh nghiệp chịu nhiều thiệt hại. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước đã đáp ứng yêu cầu về kiểm dịch và tình hình dịch bệnh tại VN đã đạt miễn dịch cộng đồng, vì vậy hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tới được đánh giá sẽ khả quan, thuận lợi hơn.

Hương Ly (Vietnam Business Forum)