Nam Định: Điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách

12:31:38 | 15/7/2022

Nam Định là nơi bảo lưu nhiều di sản văn hóa như: phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo, di tích, làng nghề, lễ hội truyền thống. Về với miền đất thiêng Nam Định, du khách có dịp tìm hiểu, hòa mình vào không gian hòa quyện, đan xen giữa văn hóa biển và văn hóa truyền thống vùng châu thổ đồng bằng sông Hồng.

Những năm qua, để xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh, UBND tỉnh và các cấp chính quyền đã quan tâm chỉ đạo, đầu tư cơ sở hạ tầng tại các điểm, khu du lịch; bảo vệ, tu bổ các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam - thắng cảnh; bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể; hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Nam Định đã tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch như: Tham dự các hội chợ thương mại, các sự kiện trong khu vực; tổ chức hội nghị, hội thảo, khảo sát tour, tuyến, điểm du lịch; tổ chức cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Nam Định”; thiết kế logo du lịch,… liên kết với các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng chuyển tải thông tin, hình ảnh về sản phẩm du lịch quê hương Nam Định.

Theo số liệu tổng hợp của Sở VHTTDL tỉnh Nam Định, toàn tỉnh hiện có 1.330 di tích đã được xếp hạng, kiểm kê; trong đó có nhiều điểm đến du lịch tâm linh, tiêu biểu như: Quần thể di tích Phủ Dầy, Khu di tích đền Trần - chùa Tháp, các di tích chùa Keo Hành Thiện, chùa Cổ Lễ, cầu Ngói, cột cờ Nam Định... Về với Nam Định, du khách còn có dịp thưởng thức nhiều món ăn ngon nổi tiếng đã trở thành đặc sản của vùng đất này như: Phở bò, bún đũa, kẹo Sìu Châu, kẹo dồi, kẹo lạc, bánh nhãn Hải Hậu, bánh gai bà Thi, bánh xíu páo, nem nắm Giao Thủy, mắm cáy, bánh chưng bà Thìn… Chính những sản phẩm này đã tạo sức hút góp phần định vị thương hiệu du lịch Nam Định trên thị trường du lịch cả nước.

Để phát triển du lịch Nam Định theo hướng bền vững, lâu dài, ngành VHTTDL tỉnh Nam Định tiếp tục thực hiện các giải pháp xây dựng thương hiệu du lịch mang tính đặc trưng vùng. Tập trung trọng điểm vào khai thác các giá trị thiên nhiên Vườn quốc gia Xuân Thủy (đã được UNESCO công nhận là vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới liên tỉnh khu vực đồng bằng châu thổ sông Hồng). Xây dựng sản phẩm du lịch tâm linh phù hợp vừa tôn vinh, bảo tồn di sản vừa tạo sức hấp dẫn cho du khách quốc tế, điểm đến là trung tâm tín ngưỡng thờ Mẫu: Quần thể di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Phủ Dầy với lễ hội Phủ Dầy và Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại - Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt; khuyến khích sự tham gia đông đảo của du khách trong cả nước, điểm đến là Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đặc biệt đền Trần - chùa Tháp với lễ hội Khai ấn đền Trần đầu Xuân. Tăng cường quảng bá, giới thiệu về “Nam Định - điểm đến an toàn, thân thiện”, thu hút ngày càng đông du khách về đây. Bên cạnh các hoạt động kích cầu du lịch nội địa, Sở VHTTDL phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú, lữ hành, khu, điểm du lịch; qua đó chấn chỉnh, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các chủ cơ sở kinh doanh du lịch.

Một trong những giải pháp dài hơi mang tính chiến lược trong phát triển kinh tế du lịch của tỉnh là ngành du lịch đã xây dựng Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Chiến lược “Tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050” với 9 giải pháp cụ thể. Trong đó tập trung phát huy thế mạnh du lịch văn hóa tâm linh thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến tham quan di tích, tham dự lễ hội tại các điểm du lịch gồm Quần thể di tích văn hóa thời Trần gắn với lễ hội đền Trần; Quần thể di tích Phủ Dầy gắn với lễ hội Phủ Dầy kết hợp với một số di tích, lễ hội tiêu biểu: Chùa Cổ Lễ, chùa Keo Hành Thiện, chùa Lương, Nhà lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh... và các nhà thờ Thiên Chúa giáo trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, với định hướng chiến lược tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch rõ ràng, quyết liệt cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp thì tỉnh Nam Định sẽ là điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách.

Nguồn: Vietnam Business Forum