Xây dựng “Gia Lai xanh” gắn với du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái

16:28:11 | 14/10/2022

Được ví là “Đà Lạt thứ 2”, như viên ngọc thô giữa đại ngàn Tây Nguyên với hàng loạt thắng cảnh và sản phẩm đặc trưng, Gia Lai đang trở thành điểm du lịch mới. Với những tiền đề và “lực đẩy” quan trọng như vậy chắc chắn sẽ đưa du lịch Gia Lai không những phát triển bền vững mà còn cất cánh “bay xa”.

Trên đà “hồi sinh” mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Nhắc đến Tây Nguyên, lâu nay, du khách vốn thường quen mặt, biết tên với Đà Lạt (Lâm Đồng), thủ phủ nghỉ dưỡng nổi tiếng cả nước mà không biết rằng nơi đây vẫn còn rất nhiều “viên ngọc thô” ẩn giữa đại ngàn. Trong đó, Gia Lai – địa phương có diện tích lớn nhất Tây Nguyên là một cái tên sáng giá khi có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử-văn hóa và những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc bản địa. Tiềm năng du lịch Gia Lai được ví như nàng công chúa xinh đẹp, say giấc giữa cánh rừng. Vì vậy, “trải nghiệm Gia Lai” đã trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều của những người đam mê du lịch “Đà Lạt thứ 2”.

Sau thời gian “ngủ đông” vì đại dịch COVID-19, ngành du lịch của Gia Lai đang có tín hiệu vươn mình theo nhịp chung cùng đất nước. Không chỉ phát huy được những tiềm năng, thế mạnh vốn có, ngành công nghiệp “không khói” tỉnh còn hồi sinh mạnh mẽ, trở thành là động lực cho tỉnh xây dựng, phát triển thành trung tâm khu vực tiểu vùng Tây Nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Không chỉ vậy, du lịch cộng đồng cũng đang được chính quyền địa phương quan tâm triển khai, đã dần hình thành mô hình du lịch cộng đồng tại làng Ốp (TP. Pleiku), làng Stơr, làng Mơ Hra (huyện Kbang), làng Ia Gri (huyện Chư Păh). Tỉnh đã triển khai liên kết, ký kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành, đơn vị; đồng thời phối hợp với Tổng cục Du lịch xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đi liền với tăng cường nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phát triển du lịch của các cơ quan, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, du khách và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

Đứng trước tiềm năng đáng giá của địa phương, ông Trần Ngọc Nhung, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch nhận định, “Phát triển du lịch Gia Lai: Cần giải pháp đột phá, cần phải nỗ lực xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch. Đặc biệt để tạo tiền đề phát triển bền vững, tỉnh cần tiến hành cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội, tài nguyên thiên nhiên và văn hóa; chỉ đạo tập trung hoàn thành quy hoạch chi tiết các khu du lịch, điểm du lịch. Riêng trong đại dịch COVID-19, “Du lịch online” là một trong những lợi thế đã được Gia Lai khai thác triệt để. Thông qua các trang mạng, người dân địa phương đã tích cực đăng tải các hình ảnh, thông tin điểm đến hấp dẫn trong tỉnh. Các hình ảnh đẹp về hàng thông trăm tuổi, chùa Bửu Minh, núi lửa Chư Đang Ya, Biển Hồ chè, đập Tân Sơn, suối đá cổ làng Vân (huyện Chư Păh), Khu du lịch thắng cảnh Biển Hồ, quảng trường Đại Đoàn Kết, chùa Minh Thành (thành phố Pleiku), hồ thủy lợi Ayun Pa, hồ sen Ia Yeng (huyện Phú Thiện), thác Mơ (huyện Ia Grai), thác 50 (huyện Kbang)… hiện lên trước màn hình với nhiều góc nhìn đầy hấp dẫn, thú vị. Chính vì thế, ngay sau khi Nghị quyết 128/NQ-CP được triển khai có hiệu quả, người dân bắt đầu trở lại với nhịp sống bình thường và nhanh chóng thực hiện các chuyến du lịch, trải nghiệm, khám phá, thì Gia Lai chính là sự lựa chọn sáng giá cho những ai thích đắm mình với thiên nhiên của các du khách đến từ phố thị”.

Xây dựng “Gia Lai xanh”

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Tấn Thành từng chia sẻ, bên cạnh cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, giá trị văn hóa đa dạng, thì Gia Lai còn có nền nông nghiệp dồi dào với các loại nông sản có thể kết hợp để phát triển mô hình du lịch trang trại. Các địa phương trong tỉnh đã bước đầu xác định được lợi thế và định vị thế mạnh để xây dựng sản phẩm du lịch nông thôn, như Làng du lịch cộng đồng Mơ Hra (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang), hay “Thung lũng vàng” Phú Thiện với trải nghiệm không gian lúa nước như một “tiểu đồng bằng” trên cao nguyên…

Mục tiêu Tây Nguyên xanh, thì Gia Lai cũng phải là Gia Lai xanh, gắn với du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái. Theo đó, như ông Trần Ngọc Nhung nói, tỉnh sẽ hình thành thương hiệu Gia Lai xanh, gắn với sức khỏe, thể thao, nghỉ dưỡng và những giá trị văn hóa đặc sắc khác. Điều quan trọng là Gia Lai phải xây dựng một chính sách tốt, tạo cơ hội cho nhà đầu tư để phát huy những tiềm năng ấy. Trong tiến trình phát triển, Gia Lai cũng xác định không đánh đổi sự phát triển bằng mọi giá, nhất là đánh đổi môi trường để lấy sự phát triển kinh tế đơn thuần. Do vậy, các đề án, quy hoạch, chính sách của đơn vị đều dựa trên quan điểm hình mẫu của một nền kinh tế phát triển bền vững, lấy sinh thái làm nền tảng cho tăng trưởng. Đó cũng là một trong những điểm lôi cuốn của Gia Lai trong mắt các nhà đầu tư.

Giữa vùng Tây Nguyên tương đồng về tài nguyên du lịch, việc hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có sẽ quyết định sự thành công của ngành du lịch. Xác định được thế mạnh của mình, Gia Lai đã và đang nỗ lực đưa ngành du lịch vươn mình. Trước những chính sách thiết thực đề ra, có thể thấy tỉnh Gia Lai đã và đang đi đúng hướng, dĩ nhiên trong công cuộc này quan trọng nhất là phải tự tin hơn nữa để vươn lên. Tin tưởng rằng, với tiềm năng và thế mạnh sẵn có, Gia Lai sẽ thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư, tạo động lực bứt phá cho địa phương. Chắc chắn nếu làm được điều này thì việc hướng đến mục tiêu đến năm 2025 đón 2,1 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 1.400 tỷ đồng, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng phát triển dịch vụ của Gia Lai sẽ nằm trong tầm với.

Ngọc Thảo (Vietnam Business Forum)