12:01:17 | 14/2/2023
5 hiệp hội ngành chế biến gỗ vừa “bắt tay” hợp tác nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại, tiến tới nâng cao vị thế xuất khẩu gỗ Việt trên bản đồ thế giới.
Theo đó, các hiệp hội gồm: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. HCM (HAWA), Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA), Hiệp hội Gỗ và Thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định) đã công bố chương trình hợp tác đặc biệt, mang tính chiến lược cho sự phát triển chung. Các hoạt động xúc tiến thương mại của 5 hiệp hội sẽ không còn riêng lẻ mà quy về một mối, dưới tên chung - Viforest Fair.
Ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch VIFOREST chia sẻ: “Sự hợp tác này nhằm mang lại sức mạnh chung, tạo thêm nhiều điều kiện để doanh nghiệp trong ngành có môi trường kinh doanh thuận lợi, rộng mở. Xa hơn, là nâng cao vị thế ngành chế biến gỗ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu nội thất thế giới”.
Sự kiện đầu tiên và cũng là điểm nhấn quan trọng nhất trong hợp tác này là Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất TP.HCM - HawaExpo 2023. Sự kiện quy tụ sự tham gia đông đảo của các nhà sản xuất, xuất khẩu lớn như: AA Corporation, Interwood, Sanyang, Lâm Việt, Đại Thành, Tiến Đạt, Trường Thành, An Cường, Woodslands, Scansia Pacific…
Tại Hội chợ, nhà mua hàng được gặp gỡ trực tiếp với đại diện các nhà máy lớn, có khả năng cung ứng hàng đầu về chất lượng lẫn số lượng sản phẩm nội thất cho thị trường các nước. Song song với gặp gỡ tại hội chợ, sau lễ bế mạc, từ ngày 25-28/2, Ban tổ chức còn triển khai các tour tham quan nhà máy giúp nhà mua hàng quốc tế có thêm cơ hội tiếp cận trực tiếp, đánh giá quy mô của các nhà máy sản xuất lớn tại TP.HCM cùng các tỉnh lân cận.
Công tác thiết kế HawaExpo được chú trọng xuyên suốt, thống nhất từ không gian chung đến không gian của từng DN. Ngoài việc triển lãm các thiết kế mới ở khu vực ASEAN Furniture Pavilion, Hoa Mai Design Award… Ban tổ chức còn dành nhiều không gian cho sản phẩm từ đội ngũ thiết kế trẻ và các DN khởi nghiệp trong ngành, thể hiện xu hướng lẫn đời sống của thiết kế nội thất đương đại Việt Nam.
Chủ tịch HAWA, ông Nguyễn Quốc Khanh khẳng định, các DN trong ngành đang nỗ lực cũng như định hướng phát triển mới, phù hợp với yêu cầu từ thị trường quốc tế và HawaExpo 2023 là hội chợ thể hiện sự đa dạng hóa và sức mạnh của các nhà sản xuất địa phương. Sự kiện cũng là tiếng nói khẳng định quyết tâm và khả năng bứt phá khỏi mô hình gia công, tham gia các phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị mà ngành chế biến gỗ Việt Nam theo đuổi.
Chia sẻ tại sự kiện gặp mặt báo chí, đại diện ban tổ chức cho biết không chỉ khối FDI, các doanh nghiệp nội địa cũng đang chuẩn bị hết sức chu đáo để hội tụ tại HawaExpo 2023. Nhóm các nhà sản xuất nội thất trong nhà lẫn ngoài trời tại Bình Định còn thiết lập hàng chung của hiệp hội FPA với sự tham gia của 11 DN, trải dài 72 gian, chiếm tổng diện tích 675m2, thể hiện sự phát triển ấn tượng của ngành chế biến gỗ khu vực miền Trung.
Là đơn vị vận hành Hội chợ, Chủ tịch HAWA cho biết, bên cạnh sự đồng hành từ phía Sở Công Thương TP.HCM, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam,… HawaExpo 2023 còn nhận được hợp tác và ủng hộ của các tổ chức chính phủ trong và ngoài nước, các hiệp hội, đối tác… đặc biệt là hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.
Theo ông Khanh, thông qua các thương vụ, HawaExpo 2023 có điều kiện tiếp cận các đoàn DN mua hàng lớn đến từ Canada, Mỹ, Anh, Ý, Đức, Nhật… cùng các thị trường mới như Ấn Độ, các nước Trung Đông, các nước ASEAN,… Tính đến nay, có gần 1.000 khách đăng ký tham quan hội chợ qua website và app từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó Mỹ chiếm 20%; châu Âu chiếm 10%; Trung Đông 20%; các nước ASEAN chiếm 20% và các nước còn lại (Nhật, Hàn, Úc, Ấn Độ…) chiếm 30%. Đây cũng chính là lý do HAWA phối hợp cùng ngành du lịch TP.HCM, kí kết hợp tác để ngành du lịch vào cuộc, tạo điều kiện tối đa cho khách mua hàng quốc tế đến với Việt Nam.
HawaExpo còn có công cụ công nghệ hỗ trợ đắc lực và thiết thực dành cho nhà triển lãm là nền tảng triển lãm trực tuyến Hopefairs.com. Trên nền tảng này, các DN có điều kiện thể hiện năng lực sản xuất, quy mô nhà máy một cách trực quan sinh động nhất trước nhà mua hàng và khách tham quan cũng như thiết lập các cuộc hẹn trao đổi trực tiếp tại không gian hội chợ. Đây là một trong những tiến bộ khi kết hợp được cả hai môi trường online lẫn offline tại HawaExpo 2023.
HawaExpo 2023 là sự kiện mở màn cho chuỗi các hội chợ nội thất lớn nhất trong khu vực châu Á, kéo dài từ Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc… Với hình thức mới lạ, kết hợp nhiều hoạt động bên lề, HawaExpo 2023 cho thấy sự năng động, đổi mới và đột phá trong công tác tổ chức hội chợ quốc tế vốn bị gián đoạn thời gian dài do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19. Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 22-25/2/2023 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn – SECC (799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM). |
Anh Đào (Vietnam Business Forum)
07/12/2023 (thứ năm)
Hội trường số 1, tầng 7, toà nhà VCCI Số 9 Đào Duy Anh, Q. Đống Đa, Hà Nội