10:26:55 | 12/5/2023
Tiếp tục thực hiện khâu đột phá về kết cấu hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh đang tham mưu, thực hiện nhiều giải pháp huy động, sử dụng nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn của Vietnam Business Forum với ông Đặng Hoàng Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An.
Một vài chia sẻ của ông về hoạt động nổi bật của ngành GTVT tỉnh trong thời gian qua?
Trong thời gian qua, ngành GTVT Long An đã có nhiều cố gắng vượt bậc trong xây dựng, phát triển và đạt được nhiều thành tựu nổi bật, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, việc xây dựng và phát triển mạng lưới giao thông trong tỉnh đã từng bước được thực hiện theo đúng quy hoạch, tạo thành một hệ thống đồng bộ, toàn diện từ quốc lộ - tỉnh lộ - huyện lộ - đến các đường liên xã, trung tâm xã. Với tổng chiều dài các tuyến đường gần 8.500km (trong đó đường quốc lộ dài 243km, bao gồm QL1A, QL62, N2, QL50 và 1.039km đường tỉnh) đã trở thành hệ thống liên hoàn gắn kết giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh như: Tiền Giang, Đồng Tháp, TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh,...
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngành GTVT Long An đã triển khai công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng nhiều công trình lớn, mang tính đột phá, cấp bách theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh như: Tiếp tục hoàn thiện đường Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây; ĐT823D; ĐT830E; ĐT827E...; nâng cấp, mở rộng ĐT824 (đoạn từ Tua Một đến cầu Kênh Ranh); đồng thời tập trung duy tu, sửa chữa cục bộ các tuyến quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam ủy thác, các tuyến đường tỉnh quản lý. Chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông được cải thiện rõ rệt, bộ mặt giao thông có bước phát triển và khởi sắc, qua đó đã thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa nên đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.
Việc đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “đi trước một bước” là đòi hỏi bức thiết của thực tiễn, vừa nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo đột phá nhanh trong quá trình đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ của tỉnh Long An. Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, tập thể Đảng bộ, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Long An đã nỗ lực phấn đấu, kịp thời đề xuất, tham mưu Bộ GTVT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, tạo động lực thu hút đầu tư.
Kiểm tra việc triển khai Dự án đường tỉnh 830E
Công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa lâu dài. Bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được thì ngành GTVT tỉnh Long An đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nào?
Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng không chỉ của riêng ngành GTVT mà cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Để có được những thành tựu như hiện nay, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, ngành GTVT cũng gặp không ít khó khăn do vướng mắc về thể chế, chính sách trong lĩnh vực đất đai, công tác giải phóng mặt bằng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng,... Đặc biệt, giá của các loại vật liệu xây dựng tăng đột biến, nhất là giá xăng dầu, sắt, thép, đất, cát,… dẫn đến dự toán vượt so với tổng mức đầu tư được duyệt. Do đó, nhiều dự án phải thực hiện điều chỉnh theo hướng tăng tổng mức đầu tư hoặc thay đổi giải pháp thiết kế hoặc giảm quy mô đầu tư để đảm bảo nguồn lực triển khai.
Để tháo gỡ các vướng mắc này, ngành cũng đã phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương để tập trung chỉ đạo; đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí vai trò, tầm quan trọng của kết cấu hạ tầng giao thông đối với sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương. Từ đó, tạo sự đồng thuận, chia sẻ trách nhiệm, nghĩa vụ của hệ thống chính trị và toàn xã hội. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ lựa chọn đơn vị có năng lực, kinh nghiệm làm chủ đầu tư bởi đây là yếu tố then chốt, quyết định đến tiến độ, chất lượng của dự án.
Lễ khởi công đường tỉnh 830E
Trên cơ sở những thành tựu đạt được, ông có thể cho biết những mục tiêu cũng như giải pháp trọng tâm mà ngành sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới?
Trong thời gian tới, trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh giao, ngành GTVT tỉnh Long An sẽ bám sát chương trình, kế hoạch để triển khai theo tiến độ đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Đối với dự án đầu tư công, tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân kế hoạch vốn được giao đảm bảo kế hoạch vốn đã đề ra; tranh thủ đề xuất kiến nghị các cấp lãnh đạo tháo gỡ vướng mắc đang tồn tại đối với các dự án trọng điểm, đột phá nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm hình thành và đưa các dự án vào khai thác, sử dụng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Tuyến đường trọng điểm 830 trên địa bàn tỉnh Long An
Tăng cường kiểm tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tập trung cho công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ, duy tu sửa chữa nhằm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu. Đảm bảo hoạt động vận tải ổn định trong điều kiện phục hồi sau đại dịch và nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.
Thực hiện có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực GTVT năm 2023 và các năm tiếp theo, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, cải cách hành chính, nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trong đổi giấy phép lái xe do Sở GTVT cấp,...
Trân trọng cảm ơn ông!
Một số công trình trọng điểm của ngành GTVT Long An trong năm 2023: Hoàn thiện thông xe toàn tuyến đường Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây: Hiện Sở GTVT đang đôn đốc đơn vị thi công tập trung nhân, vật lực, tăng cường nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ các gói còn lại, đảm bảo thông xe toàn tuyến trong năm 2023 theo kế hoạch của UBND tỉnh. Khởi công xây dựng công trình ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830 và đoạn từ nút giao ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm. Hai gói thầu đều được khởi công xây dựng ngày 22/02/2023. Hiện các nhà thầu đã tập kết thiết bị máy đào và đang thực hiện khối lượng thi công theo đúng tiến độ đề ra. Bên cạnh đó là dự án ĐT827E (đoạn từ TP.Hồ Chí Minh đến sông Vàm Cỏ Đông) được chia thành nhiều gói thầu độc lập, gồm phần cầu (3 cầu: Cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông, sông Vàm Cỏ Tây), phần đường và các dự án giải phóng mặt bằng. Việc đầu tư xây dựng dự án này đang ở bước thực hiện thủ tục đầu tư, đề xuất phương án đầu tư. Sở GTVT đang phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục tham mưu đề xuất, hoàn thiện các thủ tục đầu tư, thủ tục đất đai và hình thức đầu tư, đảm bảo đồng bộ giữa phần cầu và phần đường và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. |
Nguồn: Vietnam Business Forum
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI
13 - 14/09/2024
Khách sạn InterContinental Westlake, Hà Nội.