09:13:30 | 15/9/2023
Vừa qua, Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN),Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Liên đoàn Phòng thương mại và xúc tiến trao đổi hàng hoá Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức Hội thảo trực tuyến về xúc tiến thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ nhẳm hỗ trợ kết nối doanh nghiệp 2 nước tìm hiểu về lợi ích, tiềm năng cũng như tình hình kinh doanh, văn hóa kinh doanh của mỗi nước.
Tại hội thảo, các đại biểu đã cập nhật thông tin về thị trường, các chính sách hoạt động cũng như định hướng phát triển hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới…
Thổ Nhĩ Kỳ là một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, pha trộn giữa nghề truyền thống và ngành công nghiêp hiện đại. Với nền nông nghiêp xếp thứ 7 trên thế giới tính theo tổng sản phẩm đầu ra và công nghiệp ngày càng phát triển, đây là thị trường có nhiều tiềm năng lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam. Các lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thị trường Thổ là nông nghiệp thông minh, logistic, du lịch, da dầy, sản phẩm công nghiệp…
Số liệu từ Bộ Công thương cho thấy, trao đổi thương mại Việt Nam- Thổ Nhĩ Kỳ năm 2022 đạt 1,9 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành đối tác lớn thứ 2 của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực Đông Nam Á. Trong 5 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư 34 dự án tại Việt Nam, với tổng số vốn hơn 750 triệu USD.
Mặc dù đã đạt được thành quả nhất định, nhưng theo bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký VCCI, tỷ trọng đầu tư và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng. Thổ Nhĩ Kỳ có nền công nghiệp ngày càng phát triển, trong khi đó Việt Nam cũng là thị trường hấp dẫn với các nhà đầu tư khi tham gia vào nhiều hiệp định song phương, đa phương. Đây là thời điểm thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ tập trung đẩy mạnh quan hệ hợp tác.
Giang Tú (Vietnam Business Forum)
03 - 08/3/2025
18-19/02/2025
Vishakhapatnam, Andhra Pradesh, Ấn Độ