Công ty CP Neo Floor: Chọn đúng nơi để đặt, đúng thời điểm để cất cánh

09:46:38 | 18/6/2024

Được thành lập năm 2020 trong thời điểm toàn cầu khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng Công ty CP Neo Floor đã nhanh chóng trở thành doanh nghiệp trẻ có sức hút lớn, tạo dựng được mạng lưới khách hàng toàn cầu sâu rộng, đặc biệt là tại thị trường Mỹ và châu Âu vốn rất khó tính. Để làm được điều đó, Công ty đã chủ động đầu tư, ứng dụng công nghệ trong sản xuất, điều hành doanh nghiệp, đưa những nguyên liệu thô thành những sản phẩm tiêu dùng cuối có giá trị kinh tế vượt trội. Ông Mai Thanh Phương – Chủ tịch HĐQT Công ty chia sẻ: Với định hướng đúng đắn, lựa chọn Hải Phòng là nơi cất cánh, Neo Floor sẽ không ngừng lớn mạnh, đóng góp giá trị tối ưu vì sự phát triển chung của Thành phố Cảng trong tương lai.


Neo Floor cam kết gắn bó, phát triển cùng thành phố Cảng

Một vài chia sẻ của ông về những dấu ấn nổi bật của Công ty trên chặng đường phát triển?

Có thể coi 5 năm đầu tiên này (2020-2024) là chặng đường đầy khó khăn đối với Công ty CP Neo Floor chúng tôi: vừa phải trăn trở tìm hướng đi mới khi bước chân vào ngành Công nghệ vật liệu vốn đang cạnh tranh khốc liệt ngay tại thị trường trong nước và quốc tế, vừa phải xử lý những phát sinh khách quan do bất ổn về địa kinh tế - địa chính trị toàn cầu kể từ sau đại dịch Covid. Từ Ban lãnh đạo đến đội ngũ cán bộ công nhân viên Công ty đều xác định, biến NGUY thành AN, biến THÁCH THỨC thành CƠ HỘI, Neo Floor tập trung định hướng sản xuất các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, hướng tới thị trường xuất khẩu.


Neo Floor có nhiều đóng góp trong các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng

Sản phẩm ván sàn SPC của Neo Floor  hơn 70% làm từ bột đá có nguồn gốc tại các mỏ đá do chính chủ sở hữu của Neo Floor khai thác, đầu tư công nghệ đã biến sản phẩm khoáng sản thô sơ, có giá trị thấp thành sản phẩm tiêu dùng cuối cùng được đánh giá cao về chất lượng và mức độ an toàn khi sử dụng, vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, châu ÂU,... Kết quả là, với sự hiện diện hơn 6.000 điểm bán tại các chuỗi siêu thị lớn của Mỹ như Home Depot, Floor &Décor,…, các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, tính năng nổi trội phù hợp với xu thế tiêu dùng của Neo Floor đã khẳng định giá trị Thương hiệu Việt, biến những sản phẩm nguyên liệu thô giá rẻ trở thành những sản phẩm tiêu dùng cuối có giá trị kinh tế vượt trội.

Trên đà tăng trưởng nhanh, cuối năm 2023, Neo Floor đã tiếp tục khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất số 2, cũng tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, dự kiến đưa vào hoạt động tháng 7/2024. Nhà máy hứa hẹn sẽ tạo dấu ấn lớn, góp phần vào hành trình  “Kết tinh giá trị tài nguyên Việt” của Neo Floor ngày một lớn mạnh trong tương lai.


Neo Floor tham gia vào ngành công nghệ vật liệu với trọng tâm định hướng sản xuất các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, hướng tới thị trường xuất khẩu

Chuyển đổi số được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hoạt động của các cơ quan, tổ chức, người dân và doanh nghiệp. Neo Floor đã và đang thực hiện nhiệm vụ này thế nào, thưa ông?

Ngay từ khi thành lập Neo Floor đã xác định, số hóa là chìa khóa để phát triển bền vững. Ngoài việc áp dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh, chuyển đổi số còn là yêu cầu tất yếu đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập kinh tế toàn cầu.

Để đặt nền móng vững chắc cho lộ trình chuyển đổi số toàn diện, Neo Floor đã quyết định đầu tư triển khai hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể - ERP nhằm quản lý vận hành các quy trình nghiệp vụ của toàn hệ thống; tích hợp nghiệp vụ, tối ưu quy trình của các phòng ban và nhà máy thành nguồn lực tập trung và hiệu quả. Việc triển khai thành công SAP B1 trong thời gian ngắn là điều không dễ dàng ở các doanh nghiệp, đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban lãnh đạo, sự đồng lòng quyết tâm, xuyên suốt của toàn bộ các phòng ban. Hệ thống ERP SAP B1 được triển khai thành công là thành quả xứng đáng khẳng định những quyết tâm, nỗ lực, tầm nhìn, vị thế của chúng tôi, là dấu mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của NEO Floor.


Khách trải nghiệm sản phẩm

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thành công đưa vào vận hành hệ thống làm việc trực tuyến online giúp xóa bỏ khoảng cách về không gian và thời gian; hệ thống báo cáo realtime giúp cán bộ quản lý nhận được thông tin chi tiết hoặc có thể đưa ra kết luận ngay lập tức dữ liệu đi vào hệ thống từ đó cho phép lãnh đạo doanh nghiệp phản ứng và đưa ra quyết định nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra, còn có App quản trị sản xuất WMS giúp lập kế hoạch và tối ưu việc mua nguyên vật liệu, sản xuất tự động theo ngày, tuần tháng; quản lý sản xuất, giá thành theo từng công đoạn, thời gian thực; báo cáo quản trị từ tổng quát đến chi tiết KPI cho từng phòng, ban để thúc đẩy cải tiến liên tục.

Chủ trương đầu tư lớn cả nhân lực và vật lực cho hệ thống chuyển đổi số đã giúp Neo Floor cải thiện năng suất làm việc rõ rệt, và những kết quả kinh doanh gần đây đã chứng minh quyết định đó của Neo Floor là hoàn toàn đúng đắn. Công nghệ vật liệu của người Việt Nam bắt nguồn từ Trung tâm R&D của Neo Foor đặt tại KKT Đình Vũ - Cát Hải đã được giới thiệu ra toàn thế giới, đặt chân tới các thị trường Mỹ, Bắc Mỹ, châu Âu. Hiện nay, sản lượng xuất khẩu của doanh nghiệp là 20 triệu m2/năm và mục tiêu năm 2025 đạt được 45 triệu m2/năm.

Không chỉ đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, Công ty còn luôn quan tâm, chăm lo cải thiện đời sống cho nhân viên, người lao động, chú trọng công tác an sinh xã hộixây dựng văn hóa doanh nghiệp. Ông có thể chia sẻ sâu hơn về điều này?

Hệ thống nhân sự của Neo Floor đã lên đến 1.500 lao động trong chuỗi các nhà máy sản xuất trên cả nước, trong đó tỷ lệ lao động tri thức chiếm hơn 50%. Để bảo đảm tính ổn định và tính đồng nhất của toàn hệ thống, Công ty luôn chú trọng xây dựng Văn hóa doanh nghiệp – coi đó là kim chỉ nam cho sự phát triển.

Neo Floor đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp “cùng làm cùng hưởng”, khi doanh nghiệp phát triển thì thu nhập của người lao động cũng sẽ được nâng cao. Chúng tôi luôn cố gắng trao quyền cao nhất cho các cấp cán bộ quản lý để phát huy tinh thần tự chủ, khả năng sáng tạo của bản thân. Hiện mức lương bình quân của khối lao động trực tiếp gần 15 triệu/tháng, khối lao động gián tiếp gần 20 triệu/tháng, tương ứng với các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

Neo Floor luôn hiểu rằng, nguồn nhân lực chất lượng là nền tảng cho sự phát triển bền vững và yếu tố con người chính là động lực để tiếp tục vững bước trên con đường phát triển…Chính bởi vậy, nhằm nâng cao chế độ phúc lợi cho CBCNV, bên cạnh chính sách BHXH, BHYT, trong những năm qua, ngoài các hoạt động thăm khám định kỳ cho toàn bộ người lao động tại các cơ sở khám, chữa bệnh chuyên nghiệp, Neo Floor đã kết hợp với BIDV - Metlife triển khai bổ sung chương trình “Bảo hiểm sức khỏe” cho mỗi CBCNV – Đặc biệt, với các cấp Cán bộ quản lý, Neo Floor còn trang bị thêm “bảo hiểm nhân thọ” cho các thành viên có thâm niên làm việc từ 01 năm trở lên. Điển hình như tháng 10/2023, BIDV Metlife đã chi trả hơn 400 triệu đồng chi phí quyền lợi bảo hiểm cho trường hợp 1 CBQL của Công ty phải nằm viện do ốm bệnh.

Về an toàn lao động, Công ty có Ban An toàn chuyên trách trực thuộc quản lý của Tổng công ty, với phương châm đặt an toàn là tiêu chí hàng đầu trong quá trình quản lý sản xuất

Là một doanh nghiệp hội nhập toàn cầu, Neo Floor đã lĩnh hội được những văn hóa ưu việt của các quốc gia trên thế giới, áp dụng sâu rộng vào việc điều hành để mỗi người lao động đều hiểu rằng: Dù ở vị trí nào, từng giọt mồ hôi và tri thức của họ cũng đã và đang được mang đến người tiêu dùng toàn cầu thông qua các sản phẩm và người lao động được quyền tự hào về điều đó. Có thể nói, với sự tiên phong “đầu tư”, vun đắp nguồn nhân lực – không chỉ đầu tư trong công tác đào tạo, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc, quản lý trong doanh nghiệp….mà  Neo Floor còn tự tin mình là một trong số ít các doanh nghiệp có sự “đầu tư về sức khỏe”, tạo một môi trường làm việc tốt để người lao động thực sự yên tâm về mọi mặt và cảm nhận được rõ hơn “Neo Floor” là nhà

Ông đánh giá thế nào về môi trường đầu tư của TP. Hải Phòng thời gian qua? Những kiến nghị với lãnh đạo thành phố về các thủ tục pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp,...?

Ngay từ ngày đầu thành lập, Neo Floor đã lựa chọn Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải là nơi đặt nhà máy sản xuất với những bước đi đầu tiên. Thành công trên từng chặng đường phát triển của Neo Floor là minh chứng cho sự lựa chọn của chúng tôi: Đúng nơi để đặt, đúng thời điểm để cất cánh. Với kinh nghiệm hoạt động sản xuất và đầu tư ở nhiều tỉnh thành trong nước và quốc tế, chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Chính quyền Thành phố trong việc tạo môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng và kiến tạo các lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Hải Phòng luôn là địa phương có Chỉ số PCI trong top đầu cả nước, đây là kết quả thể hiện rõ sự năng động, linh hoạt nhưng vẫn tuân thủ quy định pháp luật của Chính quyền Thành phố và Ban Quản lý các khu kinh tế. Chúng tôi tin rằng, Hải Phòng sẽ là điểm dừng chân lý tưởng cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp. Đó cũng là động lực để thúc đẩy Thành phố Cảng phát triển, trở thành một đầu tầu kinh tế mạnh khu vực phía bắc của đất nước.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngô San (Vietnam Business Forum)