SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý 2/2024 và nửa đầu năm 2024

10:52:41 | 1/8/2024

Mới đây, SCG đã công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý 2/2024 với các kết quả khả quan.


Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SCG

Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SCG, chia sẻ: “Kết quả hoạt động của SCG trong quý 2/2024 đã cải thiện so với quý trước với doanh số bán hàng tăng từ ngành Hoá dầu SCG (SCG Chemicals) và sức mua mạnh hơn tại thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là tại Việt Nam và Indonesia. Hơn nữa, thu nhập cổ tức từ các công ty liên kết đã đóng góp vào tổng doanh thu 88,38 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,542 tỷ USD), tăng 3% so với quý trước, với lợi nhuận là 2,556 nghìn tỷ đồng (tương đương 102 triệu USD), tăng 53% so với quý trước. Trong nửa đầu năm 2024, doanh thu của tập đoàn đạt 174,051 nghìn tỷ đồng (tương đương 6,976 tỷ USD), gần bằng doanh thu của năm trước. Cơ cấu doanh thu bao gồm 39% từ ngành Hoá dầu (SCG Chemicals), 27% từ ngành Bao bì (SCGP), 16% từ ngành Xi măng SCG và Giải pháp Xanh (SCG Cement and Green Solutions), 13% từ SCG Smart Living & ngành Phân phối và Bán lẻ SCG (SCG Distribution and Retail) và 5% từ SCG Decor.

Trong nửa đầu năm 2024, bộ phận Phát triển sản phẩm mới (New Products Development - NPD) đạt doanh số 26,674 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,069 tỷ USD), chiếm 20% tổng doanh số tập đoàn. Các Sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao (High-Value Added Products & Services - HVA) ghi nhận doanh số 53,111 nghìn tỷ đồng (tương đương 2,129 tỷ USD), chiếm 39% tổng doanh số, trong khi các sản phẩm SCG Green Choice thân thiện với môi trường, ghi nhận doanh số 93,846 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,761 tỷ USD), chiếm 54% tổng doanh số.


5 giải pháp chiến lược của SCG nhằm thúc đẩy tính linh hoạt trong chiến lược kinh doanh và vận hành

Doanh thu của SCG từ các hoạt động bên ngoài Thái Lan, kết hợp với doanh số xuất khẩu từ Thái Lan trong nửa đầu năm 2024, đạt 76,778 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,077 tỷ USD), chiếm 44% tổng doanh thu bán hàng.

Trong nửa cuối năm 2024, mặc dù bối cảnh kinh tế chung vẫn còn nhiều thách thức, nhưng SCG đã chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó một cách linh hoạt và ổn định. Tập đoàn nắm giữ tổng cộng 54,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 2.180 tỷ USD) tiền mặt, cùng với các giải pháp sáng tạo đáp ứng toàn diện nhu cầu của khách hàng.

Ngành Xi măng SCG và Giải pháp Xanh (SCG Cement and Green Solutions) đang đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm Xi măng carbon thấp thế hệ 2, có thể giảm lượng khí thải carbon từ 15-20% so với xi măng thông thường. Sản phẩm hiện đang được mở rộng đến thị trường quốc tế, bao gồm Hoa Kỳ và Úc.

Ngành Phân phối và Bán lẻ SCG - SCG Distribution & Retail đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cải tạo nhà cửa thông qua hơn 87 cửa hàng bán lẻ trên thị trường Đông Nam Á.

SCG Smart Living hiện đang phát triển các vật liệu trang trí cảnh quan để phục vụ ngành du lịch, đơn cử như gạch lát vỉa hè SCG.

SCG Decor (SCGD) đang thúc đẩy kế hoạch tăng gấp đôi doanh thu vào năm 2030, bắt đầu bằng việc sản xuất sản phẩm sàn nhựa giả gỗ SPC LT tại nhà máy COTTO, với công suất lên đến 1,8 triệu mét vuông mỗi năm, đặt mục tiêu đạt doanh thu 500 triệu baht (13,9 triệu USD).

Song song đó, SCG cũng đang mở rộng thị trường vật liệu xây dựng sang Ấn Độ.

Ngành Hoá dầu SCG (SCG Chemicals - SCGC) đã ghi nhận sự cải thiện nhờ khối lượng bán hàng tăng lên sau khi nhà máy Rayong Olefins (Công ty TNHH Rayong Olefins - ROC) tái hoạt động. Gần đây, SCGC đã hợp tác với Dow để phát triển một doanh nghiệp tái chế nhựa trên toàn bộ chuỗi giá trị đầu tiên tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mục tiêu của dự án là phát triển công nghệ tái chế nhằm chuyển đổi hơn 200.000 tấn rác thải nhựa mỗi năm ở Đông Nam Á thành các sản phẩm tuần hoàn có giá trị vào năm 2030.

Tại Việt Nam, Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn (LSP) sẽ tái khởi động hoạt động của cả hệ thống thượng nguồn và hạ nguồn trong tháng 8 và dự kiến đi vào hoạt động thương mại từ tháng 10 năm 2024. Dự kiến, doanh thu từ dự án sẽ đạt mức 15 nghìn tỷ đồng (600 triệu USD) vào năm 2024 và khoảng 38 nghìn tỷ đồng (1,5 tỷ USD) vào năm 2025. Tuy nhiên, trước bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và tình trạng dư thừa nguồn cung, đây sẽ là mục tiêu nhiều thách thức cho dự án. Bên cạnh đó, là dự án có vốn đầu tư lớn, LSP cũng chịu các khoản chi phí thường niên như phí khấu hao và lãi suất. 

Ngành Bao bì SCG (SCGP) đang tập trung mở rộng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu bao bì từ các ngành du lịch và dịch vụ.

Doanh nghiệp mới của SCG, Công ty SCG Cleanergy - cung cấp các giải pháp năng lượng sạch toàn diện đang có sự tăng trưởng tích cực theo kế hoạch với mục tiêu tăng tỷ lệ lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cho các khách hàng công nghiệp có nhu cầu cao.

Đối với hoạt động của SCG tại Đông Nam Á (ngoại trừ Thái Lan), doanh thu bán hàng trong nửa đầu năm 2024 ghi nhận mức tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, đạt 33,007 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,323 tỷ USD). Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi điều kiện thị trường cải thiện trong khu vực, đặc biệt là tại Việt Nam.

Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2024, tổng tài sản của SCG đạt 655,717 nghìn tỷ đồng (tương đương 25,767 tỷ USD). Trong đó, tổng tài sản của SCG tại Đông Nam Á (không bao gồm Thái Lan) là 300,120 nghìn tỷ đồng (tương đương 11,794 tỷ USD), chiếm 46% tổng tài sản hợp nhất của SCG.

Tại Việt Nam, báo cáo Doanh thu Bán hàng trong nửa đầu năm 2024 đạt 16,362 nghìn tỷ đồng (tương đương 656 triệu USD), ghi nhận mức tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này chủ yếu do sự tăng trưởng doanh thu bán hàng từ Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP).

SCG tại Việt Nam cũng đang đẩy mạnh các khoản đầu tư bền vững để thúc đẩy phục hồi kinh tế trong nước và toàn cầu. Dự án trọng điểm - Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn (LSP) sẽ bắt đầu vận hành thương mại vào quý 3 năm nay để cung cấp hạt nhựa cho thị trường trong nước và hỗ trợ các ngành liên quan. Những loại nhựa này có thể được chuyển đổi thành các sản phẩm thiết yếu, như bao bì nhựa, phụ tùng ô tô và đồ điện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để phục vụ thị trường miền Bắc, Công ty Cổ phần Nhựa Duy Tân, thành viên của SCGP đã khai trương cửa hàng flagship tại khu vực miền Bắc quận Long Biên, Hà Nội. Cửa hàng là khoản đầu tư lớn nhất của SCG tại Việt Nam sau TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng.

Theo đuổi chiến lược "Hợp tác vì một Việt Nam xanh hơn" và mục tiêu quốc gia về Phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, ngành Xi măng SCG và Giải pháp Xanh (SCG Cement và Green Solutions) đã giới thiệu sản phẩm Xi măng carbon thấp (SCG Low Carbon Super Cement). Đây là sản phẩm thân thiện với môi trường, giúp giảm 20% lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn xây dựng bền vững và thúc đẩy chiến lược Tăng trưởng xanh toàn diện của SCG.

Theo đuổi cam kết giảm bất bình đẳng thuộc chiến lược ESG 4 Plus của tập đoàn, SCG tập trung vào các sáng kiến giáo dục tại Việt Nam. Đơn cử, tập đoàn đã tổ chức chuỗi chương trình Đào tạo ESG dành cho 100 sinh viên của chương trình học bổng SCG Sharing the Dream, góp phần thúc đẩy tư duy ESG cho giới trẻ thông qua hoạt động tham quan nhà máy và trại hè để phát triển những ý tưởng hỗ trợ cho cộng đồng. Ngoài ra, SCG còn hợp tác với Trường Nuôi dạy trẻ Khuyết tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tổ chức DRD Việt Nam để hỗ trợ định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm cho các bạn trẻ có nhu cầu.

Văn Lượng - Vietnam Business Forum