HỒ CHÍ MINH

Du lịch Tp. Hồ Chí Minh: Tạo những điểm nhấn để thu hút du khách

14:01:32 | 26/4/2010

Trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn lưu giữ trong mình vẻ nền nã cùng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, chính sự đan xen hài hòa này giúp Tp.HCM luôn nằm trong lựa chọn hàng đầu của du khách trong và ngoài nước trong hành trình khám phá của mình.

Trong lòng Thành phố vẫn chứa đựng biết bao giá trị văn hóa nhân văn - văn hóa lịch sử được kết tinh, thăng hoa từ sự giao lưu của nhiều nền văn hóa khác nhau trên nền tảng văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam. Các kiến trúc của “Hòn ngọc Viễn Đông” xưa được giữ gìn và tôn tạo, trở thành những điểm tham quan thật sự ấn tượng. Du khách sẽ bắt gặp những đại lộ xanh bóng cổ thụ, những công viên thoáng đãng yên tĩnh hay những khu biệt thự tráng lệ. Với hơn 300 năm hình thành, phát triển, Tp.HCM có nhiều công trình kiến trúc cổ như Bến Nhà Rồng, đền Quốc Tổ, dinh Xã Tây, Nhà Hát lớn, Bưu điện trung tâm… cùng hàng trăm chùa chiền, hàng trăm ngôi đình thờ phụng các anh hùng đất nước và các bậc tiền hiền có công mở cõi. Ngược ra ngoại ô, Củ Chi đất thép từng được mệnh danh là “làng chiến đấu ngầm dưới lòng đất” luôn để lại trong lòng du khách bao cảm xúc ngổn ngang sau mỗi lần ghé bước. "Căn cứ nổi" rừng Sác huyền thoại với những trận đánh lẫy lừng của các chiến sĩ đặc công năm xưa mà ngày nay đang được xây dựng thành khu du lịch sinh thái Cần Giờ cũng là điểm dừng chân thú vị. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông thuận tiện, cơ sở hạ tầng đồng bộ, dịch vụ du lịch hoàn hảo, đội ngũ cán bộ - nhân viên ngành du lịch được đào tạo bài bản, nhiều kinh nghiệm, Thành phố còn là nơi đáp ứng khá tốt nhu cầu của khách du lịch, đặc biệt là khách cao cấp.

Theo số liệu của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thành phốNăm 2009, Tp.HCM với khoảng 2,6 triệu lượt khách quốc tếvà được dự báo một cách khả quan có thể tăng lên đến 2,8 triệu vào năm 2010 với tổng doanh thu ước đạt 40.000 tỷ đồng.

Ngay từ đầu năm 2010, ngành du lịch Thành phố đã gấp rút triển khai chương trình kích cầu du lịch. Đặc biệt với vai trò là trung tâm vùng, Thành phố cũng đã đứng ra tổ chức liên kết các địa phương phối hợp phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá thị trường nội địa và các thị trường gần như Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore… qua đó kết quả đạt được rất khả quan.

Theo đó trong thời gian tới, Tp.HCM sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh – thành phố khác trong cả nước theo hướng có chọn lọc dựa trên tiềm năng du lịch và khả năng hợp tác với từng địa phương, tiến tới tạo dựng những sản phẩm liên kết vùng thật sự độc đáo. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện chương trình nâng cao, chuẩn hóa chất lượng dịch vụ du lịch “Tp.HCM - 100 điều thú vị” theo hướng mở rộng tiêu thức và thu hẹp số lượng của mỗi tiêu thức (Top 5 thay cho Top 10 của mỗi tiêu thức). Hoàn chỉnh Đề án phát triển Khu phố du lịch Phạm Ngũ Lão, Đề án phát triển du lịch đường sông thành phố theo hướng khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch đường sông.

Ngành du lịch cũng sẽ chủ động đa dạng hóa các loại hình và dịch vụ du lịch, sáng tạo những sản phẩm du lịch đặc sắc, tập trung khai thác những giá trị độc đáo của các điểm du lịch, tạo cho du lịch Thành phố có những điểm nhấn để thu hút khách và phát triển mạnh mẽ hơn. Song song đó có kế hoạch nhân rộng chương trình dịch vụ du lịch đạt chuẩn kết nối với tour du lịch, nâng tầm tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch tại thành phố như Ngày hội Du lịch, Lễ hội Trái cây Nam bộ, Triển lãm quốc tế du lịch ITE, Liên hoan món ngon các nước… đồng thời tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị tại các thị trường giàu tiềm năng như Bắc Âu, nội vùng ASEAN… để giới thiệu đến đông đảo bạn bè quốc tế tiềm năng du lịch dồi dào của Thành phố.

Hoàng Long

Sự kiện sắp tới

Kính mời doanh nghiệp tham gia Khóa đào tạo “ Xây dựng thương hiệu các nhân”

27-28/06/2024

Hội trường tầng 7, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội