HỒ CHÍ MINH

Xây dựng những mô hình giáo dục tiên tiến

15:14:24 | 26/4/2010

Cùng những thành tựu đáng tự hào về phát triển kinh tế xã hội, thời gian qua, ngành Giáo dục Đào tạo Tp.HCM cũng có nhiều khởi sắc. Phong trào thi đua dạy tốt – học tốt được giữ vững và phát triển, chất lượng giáo dục nâng cao, đảm bảo yêu cầu về một nền giáo dục ưu tú cho học sinh.

Theo ông Huỳnh Công Minh – Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Tp.HCM, điều đáng ghi nhận là trong điều kiện nền kinh tế gặp nhiều thách thức nhưng ngành giáo dục Thành phố vẫn phát huy tốt những truyền thống vốn có của địa phương, quy mô và chất lượng của ngành vẫn phát triển đáp ứng hiệu quả sự trông đợi của các bậc phụ huynh lẫn học sinh. Chất lượng đạo đức, thể chất, thẩm mỹ và định hướng lao động của học sinh được củng cố và không ngừng nâng cao theo mục tiêu đào tạo của nhà trường. Ngành giáo dục cũng đã sớm triển khai chương trình phổ cập tin học và ngoại ngữ cho thanh - thiếu niên. Đây là một yêu cầu hết sức cần thiết đối với sự phát triển của Thành phố trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa và thực hiện chủ trương hội nhập.

Phong trào đổi mới phương pháp dạy học được phát triển rộng khắp ở tất cả các ngành học và cấp học. Các hình thức dạy học mang tính sáng tạo như: dạy học kiểu vấn đáp, đàm thoại; dạy bằng mô hình trực quan… được ngành đẩy mạnh, qua đó giúp học sinh phát triển tư duy, chủ động và sáng tạo hơn trong tiếp nhận kiến thức. Công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong công tác tổ chức quản lý và dạy học, tạo nhiều lý thú thu hút học sinh đến trường, tỷ lệ lưu ban bỏ học có sự giảm thiểu rõ rệt. Quan trọng hơn, tránh tình trạng giáo viên lấy suy nghĩ của mình ra áp đặt, biến học sinh thành một cỗ máy mất dần sự sáng tạo, toàn ngành cũng lấy việc tiếp thu chính kiến của học sinh làm trọng tâm đổi mới. Đi cùng với quá trình phát triển tư duy của học sinh, trình độ nghiệp vụ của thầy, cô giáo được nâng cao liên tục để có thể tiếp cận hiệu quả với những tiêu chí giáo dục tiên tiến, khoa học của khu vực và thế giới. Bên cạnh đổi mới phương pháp giáo dục, công tác phổ cập giáo dục cũng được ngành chú trọng củng cố và đã thực hiện đạt chuẩn phổ cập bậc trung học 24/24 quận, huyện, góp phần nâng cao trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực của Thành phố.

Đặc biệt, ngành giáo dục Thành phố đã chủ động xây dựng thành công những mô hình tiên tiến ở các bậc học để thực hiện chủ trương hội nhập khu vực và quốc tế. Mô hình nhà trường tiên tiến này được thiết lập dựa trên cốt lõi cần thiết phải có thiết chế tổ chức nhà trường phù hợp, sĩ số trong lớp ít (dưới 30 học sinh/lớp); học sinh được tổ chức học tập và hoạt động cả ngày trong trường; trang thiết bị phục vụ cho học sinh tự học được trang bị đầy đủ, đặc biệt giáo án luôn gắn bó chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành nhằm đạt hiệu quả tiếp thu cao nhất. Ngoài ra gạt bỏ kiểu giáo dục tập thể trước đây, giáo viên thực hiện dạy học cá thể, kèm cặp, chỉ dẫn cụ thể cho từng em học sinh, đồng thời gợi mở, hướng dẫn và tổ chức cho các em hoạt động để tự chiếm lĩnh tri thức và rèn luyện kỹ năng, qua đó phát triển khả năng sáng tạo và tính tư duy lôgic của các em ở mức tối đa. Với thiết chế nhà trường được tổ chức một các khoa học như vậy đã giúp đội ngũ giáo viên, đội ngũ cán bộ quản lý có thể tổ chức đổi mới nhà trường thành công để đạt chuẩn quốc tế, hướng đến một nền giáo dục chất lượng cao bằng chính năng lực, sự sáng tạo, chủ động của mình.

Với việc không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, khuyến khích, phát triển khả năng tư duy sáng tạo của học sinh ở mức tối đa, chủ động xây dựng những mô hình giáo dục tiên tiến phù hợp với từng bậc học…, ngành giáo dục Tp.Hồ Chí Minh đã chứng tỏ được sự ưu việt của một nền giáo dục điển hình trong cả nước. Những thành tựu quan trọng này sẽ là nền tảng vững chãi để ngành tiếp tục đẩy mạnh sáng tạo, đổi mới trên diện rộng, đưa chất lượng giáo dục toàn ngành lên những nấc thang cao hơn.

Hoàng Hải