HỒ CHÍ MINH

Phú Nhuận : Phát huy thế mạnh dịch vụ - thương mại

16:17:48 | 16/8/2010

Nét nổi bật trong cơ cấu kinh tế của quận Phú Nhuận giai đoạn 2006- 2010 là các ngành dịch vụ bắt đầu phát triển khởi sắc, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinhh tế.

Phát triển đa dạng

Sau nhiều năm thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng “Dịch vụ - Công nghiệp” đến nay khu vực dịch vụ của quận Phú Nhuận chiếm tỉ trọng gần 95% trong tổng giá trị sản xuất – kinh doanh toàn quận, còn lại là khu vực xây dựng (chiếm 2,8%) và công nghiệp (chiếm 2,5%). Hệ thống dịch vụ phát triển đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội ngày càng cao và đa dạng như chợ văn minh kết hợp với siêu thị, hệ thống cửa hàng bán lẻ cao cấp, dịch vụ cao cấp tại các khu dân cư theo quy hoạch và một số tuyến đường chính quy hoạch phát triển dịch vụ thương mại như cao ốc văn phòng Center Point, Satra, cụm TT dịch vụ thương mại – nhà hàng khách sạn của Công ty Miền Đông (Bộ Quốc Phòng),...

Năm 2009, quận có 3.500 doanh nghiệp chủ yếu trên các lĩnh vực chính gồm: tài chính - tín dụng, cho thuê văn phòng - căn hộ cao cấp, dịch vụ du lịch, dịch vụ tư vấn và chuyển giao công nghệ, giáo dục - y tế chất lượng cao…Nhờ chủ động đầu tư cải tiến phương thức quản lý, đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm mới, giảm tỷ lệ gia công, tăng dần tỷ lệ mua nguyên liệu, bán thành phẩm, năng lực SX - KD trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn quận tăng đáng kể. Các doanh nghiệp tư nhân đã có bước phát triển khá và doanh thu chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng giá trị SX-KD.

Nhiều doanh nghiệp ở lĩnh vực dịch vụ đã năng động, sáng tạo, thích ứng với quá trình hội nhập, xây dựng và phát triển thương hiệu thành công trên thị trường như: Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty cổ phần dịch vụ Phú Nhuận (MASECO), Ngân hàng Đông Á (EAB), Công ty cổ phần dịch vụ Thương mại Phú Nhuận (PNC), Công ty cổ phần tin học Lạc Việt, Công ty cổ phần tin học HPT, Công ty cổ phần bệnh viện máy tính Quốc tế (Icare)…

Một số HTX Thương mại dịch vụ được sáp nhập lại nhằm tăng quy mô hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với đa dạng hóa loại hình kinh doanh, tăng doanh số bán lẻ, tăng lợi tức cho xã viên, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.

Vẫn còn những thách thức

Hiện nay tuy giá trị sản xuất và doanh thu dịch vụ của quận tăng khá nhưng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp còn hạn chế (quy mô vừa và nhỏ, doanh thu, thị trường bán buôn, hệ thống phân phối bán lẻ chưa ổn định, giá trị tăng thêm chưa cao...). Sự chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế kỹ thuật của sản xuất CN theo định hướng còn chậm (giảm những ngành thâm dụng lao động, tăng ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao và không gây ô nhiễm…). Quỹ đất của quận rất hạn chế trong việc đáp ứng nhu cầu phát triển SX-KD trên địa bàn (những ngành dịch vụ cao cấp hoặc những ngành công nghiệp sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại đòi hỏi có diện tích SX-KD khá lớn), cơ sở sản xuất phân bố không tập trung, nằm xen kẽ trong khu vực dân cư. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu của nền sản xuất công nghiệp. Tiến trình xã hội hóa ngành giáo dục - đào tạo dạy nghề, y tế, văn hoá thông tin…chưa được đẩy mạnh tương xứng với điạ bàn dân cư của quận.

Từ thực tế trên, quận Phú Nhuận sẽ tập trung phát triển mạnh các ngành dịch vụ có thế mạnh, lợi thế đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu xã hội, trong đó chú trọng phát triển hệ thống phân phối, mạng lưới cung ứng hàng hóa, nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu, phát triển mô hình HTX quản lý kinh doanh chợ (HTX Phú Thịnh – chợ Nguyễn Đình Chiểu), đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng trung tâm thương mại – siêu thị tại chợ Phú Nhuận. Song song đó, tiếp tục vận động, khuyến khích đầu tư các nhóm ngành dịch vụ mang tính đột phá, có lợi thế so sánh trên địa bàn như kinh doanh tài sản – bất động sản, dịch vụ tư vấn đầu tư, khoa học công nghệ, dịch vụ du lịch... để ngành dịch vụ của quận phát triển tương xứng với thế mạnh của mình. Theo đó, quận sẽ dành quỹ đất và đầu tư thỏa đáng cho việc xây dựng, hiện đại hóa cơ sở vật chất hạ tầng đô thị, phát triển các ngành dịch vụ cao cấp. Tăng hệ số sử dụng đất nhằm tránh sự phân tán trong sử dụng đất và sử dụng hiệu quả hạ tầng đô thị. Hình thành các trung tâm văn hóa - hành chính, dịch vụ-thương mại theo các tuyến đường, trục giao thông liên quận và các tuyến đường có chức năng đối ngoại quan trọng. Ưu tiên hình thành các khu kinh doanh tập trung dịch vụ-thương mại theo các tuyến đường chính để thu hút các doanh nghiệp.

Ngọc Hiên

Sự kiện sắp tới

Kính mời doanh nghiệp tham gia Khóa đào tạo “ Xây dựng thương hiệu các nhân”

27-28/06/2024

Hội trường tầng 7, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội