Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chăm lo của các ban ngành cùng với sự nỗ lực quyết tâm của toàn ngành, sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh Kiên Giang được củng cố, ổn định và phát triển vững chắc với nhiều thành tựu khởi sắc.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)
Thời gian qua, ngành giáo dục Kiên Giang đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Đến nay tất cả các cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục và đơn vị trường học đều kết nối Internet. Họp giao ban hàng tháng qua trực tuyến chiếm tỉ lệ 75% số lượng kỳ họp; tăng cường tập huấn, triển khai giới thiệu phần mềm, tổ chức hội thi bài giảng điện tử và phần mềm sáng tạo được đông đảo giáo viên hưởng ứng với hơn 359 bài dự thi đã dấy lên phong trào tích cực ứng dụng CNTT vào bài giảng góp phần đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy. Trong công tác quản lý, bên cạnh ứng dụng các phần mềm dùng chung theo qui định EMIS, PMIS, toàn ngành còn thử nghiệm ứng dụng hệ phần mềm V.EMIS, các phần mềm xếp thời khóa biểu của Shoolnet, Cục CNTT, quản lý tài chính (IMAS, MISA..), đặc biệt phát huy hệ thống email để trao đổi công văn văn bản thông thường.
Việc vận dụng CNTT và các thiết bị dạy học hiện đại trong toàn ngành giáo dục đã góp phần thay đổi phương pháp dạy học của giáo viên và học sinh, qua đó, nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học cũng như trình độ nhận thức, kỹ năng thực hành của học sinh.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Bà Nguyễn Thị Minh Giang - Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Kiên Giang cho biết "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" là phong trào thi đua lớn do Bộ Giáo dục-Đào tạo phát động từ năm học 2008 - 2009. Qua 3 năm tổ chức triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong toàn ngành giáo dục Kiên Giang liên tục có sự khởi sắc. Kết quả phong trào thi đua đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tỉ lệ học sinh yếu, kém, bỏ học giảm, tỉ lệ học sinh lên lớp, tốt nghiệp các cấp nhất là THPT nâng lên rõ rệt. Công tác đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá nâng cao chất lượng giáo dục được quan tâm.
Phong trào xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp được triển khai thực hiện tốt. Đa số các đơn vị giáo dục có khuôn viên đảm bảo mĩ quan, vệ sinh sạch sẽ; trường, lớp thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên. Cụ thể trong năm học 2010-2011 đã có 38 trường đạt Xanh-Sạch-Đẹp mức độ cao 15 tiêu chí, 35 trường đạt 11 tiêu chí; nâng tổng số trường Xanh-Sạch-Đẹp trong tỉnh lên 425 trường.
Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" còn góp phần giúp học sinh có ý thức, biết tự chịu trách nhiệm, tự bảo vệ mình trước cái xấu, trước những cám dỗ và hành vi không lành mạnh. Đặc biệt thông qua hoạt động ở các CLB trong trường học, học sinh được rèn luyện kỹ năng tự giác trong học tập, kỹ năng sống, ý thức bảo vệ sức khỏe, qua đó, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên. Các đơn vị trường học tích cực tổ chức các hoạt động tập thể về các trò chơi dân gian; đưa các bài hát, điệu múa, âm nhạc truyền thống dân tộc vào nhà trường một cách hiệu quả, đảm bảo phù hợp với lứa tuổi học sinh, mang bản sắc văn hóa vùng miền, giúp học sinh hứng thú trong học tập.
Ngoài ra trong quá trình thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", ngành giáo dục còn quan tâm chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện tốt phong trào "Uống nước, nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", tổ chức cho học sinh tìm hiểu về lịch sử địa phương, các di tích lịch sử, di tích văn hoá; Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hoá trong nhà trường.
Miền Nam
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI