Trong những qua, cùng với sự phát triển chung về kinh tế xã hội của cả nước, thành phố Đà Nẵng đã có những thành tựu đáng tự hào trong xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị. Nhờ có sự quan tâm đúng mức và kịp thời của các cấp chính quyền, cùng với việc đầu tư xây dựng đồng bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, điều kiện sống của nhân dân thành phố Đà Nẵng đã được nâng cao đáng kể so với những năm trước đây.
Theo ông Phạm Việt Hùng – Giám đốc sở Xây dựng Đà Nẵng thì thành phố có nhiều đột phá trong quy hoạch và xây dựng mạng lưới giao thông đô thị, đặc biệt là tất cả các trục đường ra vào thành phố và một số trục đường chính đô thị được mở rộng ít nhất 06 làn xe, có dải phân cách, đảm bảo an toàn và không tắc nghẽn giao thông, tăng thêm cảnh quan đô thị, điển hình như đường Quốc lộ 1A, Nguyễn Sinh Sắc, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng, Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Hiếu – Trần Đại Nghĩa, đường ven biển Sơn Trà – Điện Ngọc, đường Nguyễn Văn Linh nối dài… Ngoài ra, cây cầu mang ý nghĩa lịch sử là cầu quay sông Hàn, các cây cầu với kiểu dáng kiến trúc hiện đại như cầu Rồng, cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Trần Thị Lý mới cùng với những cây cầu khác đã và đang được xây dựng, tạo nên diện mại mới, năng động của một thành phố trẻ nằm ở trung tâm của khu vực miền Trung.
Trong tháng 12/2011, Đà Nẵng đã chính thức đưa nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng vào khai thác với công suất phục vụ khoảng 4,5 đến 5 triệu lượt khách/năm và tiếp nhận 400.000 đến 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Từ năm 2015 trở đi, nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ là nhà ga lớn thứ ba của cả nước sau Nội Bài và Tân Sơn Nhất với công suất dự kiến từ 6-8 triệu lượt khách/năm.
Thành phố đã tranh thủ được nguồn tài trợ của Quỹ Rockefeller (Hoa Kỳ) để thực hiện dự án xây dựng mô hình thủy văn nhằm mô phòng sự phát triển đô thị ứng với từng kịch bản trong điều kiện biến đổi khí hậu, các khu vực hạn chế mở rộng phát triển đô thị và các giải pháp thích ứng, nhằm giản thiểu tác hại của lũ lụt và mức nước biển dâng, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.
Cũng theo ông Hùng thì mặc dù là thành phố ven biển miền Trung, thường xuyên phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bão lũ, các cấp lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã có sự quan tâm đúng mức đến việc duy trì phát triển cây xanh đô thị, kịp thời chỉ đạo các đơn vị liên quan không ngừng nỗ lực khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, tạo nên những mảng xanh cần thiết cho đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị. Thành phố đã phê duyệt Đề án phát triển cây xanh đô thị giai đoạn 2011- 2015 xây dựng các kế hoạch, xác định các phương án huy động nguồn vốn để tiếp tục thực hiện dự án.
Cùng với đó, vấn đề cấp nước sạch phục vụ cho sinh hoạt của thành phố cũng đạt được kết quả khích lệ; thành phố cũng rất quan tâm đến hạ tầng xã hội, nhiều công trình văn hóa, các cơ sở khám chữa bệnh, quy hoạch mạng lưới trường học, hạ tầng công nghệ thông tin…được xây dựng ngày càng hoàn thiện hệ thống hạ tầng của Đà Nẵng.
Cũng như các địa phương khác trên cả nước, sự phát triển về hạ tầng đô thị của thành phố Đà Nẵng mặc dù gặt hái được những thành quả nhất định nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong thời gian tới, khi mà tốc độ đô thị hóa ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn quốc. Việc đầu tư hạ tầng phải được thực hiện theo hướng lâu dài, phù hợp với nguồn lực, vừa đảm bảo được tính bền vững trong phát triển. Để giải quyết được vấn đề này nhà nước cần có cơ chế tăng cường sự phối hợp giữa các địa phương, các ban ngành trong việc định hướng phát triển và xây dựng hạ tầng đô thị, đảm bảo đầu tư phải theo mục tiêu quốc gian, đầu tư có trọng điểm, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, cân đối tốt hơn cho nền kinh tế.
Theo ông Hùng thì về phía thành phố Đà Nẵng đang gấp rút hoàn chỉnh và trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đặc biệt quan tâm đến xây dựng và phát triển đồng bộ kết quả hạ tầng đô thị, hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố là thành phố môi trường.
Quốc Cường
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI